Sự rút lui mới nhất của Yahoo diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang áp đặt những hạn chế mới đối với các công ty Internet trong nhiều mảng từ nội dung đến quyền riêng tư khách hàng. Vào thứ Hai ngày 1/11, luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân Trung Quốc được thiết kế mới đã chính thức có hiệu lực, nhằm mục đích bảo vệ quyền dữ liệu riêng tư của người dùng trực tuyến.
Theo đánh giá của Bloomberg, thông báo nói trên của Yahoo mang nhiều tính chất "biểu tượng" vì thực tế phần lớn dịch vụ của Yahoo đã không còn hoạt động tại quốc gia tỷ dân. Dù vậy, việc chính phủ Trung Quốc thắt chặt quản lý các công ty công nghệ, bao gồm cả các công ty nội địa, dường như là lý do khiến "giọt nước tràn ly" với Yahoo.
"Do môi trường kinh doanh và pháp lý ngày càng phức tạp tại Trung Quốc, bộ dịch vụ của Yahoo sẽ không còn có thể truy cập được tại Trung Quốc đại lục kể từ ngày 1/11", thông báo của Yahoo viết.
Yahoo “thâm nhập” vào thị trường Trung Quốc từ năm 1998, và công ty đã ký một thỏa thuận bán cổ phần cho “gã khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba vào năm 2012. Sau thỏa thuận này, Alibaba có được quyền điều hành Yahoo Trung Quốc trong thời hạn 4 năm. Yahoo Trung Quốc sau đó đã ngừng dịch vụ thư điện tử (email) và cổng thông tin điện tử nhưng vẫn duy trì một trung tâm nghiên cứu và phát triển toàn cầu tại Bắc Kinh cho đến năm 2015 thì đóng cửa.
Yahoo rút khỏi Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ở lĩnh vực công nghệ và thương mại có nhiều diễn biến căng thẳng. Trong khi Mỹ đưa ra nhiều lệnh hạn chế với các công ty như Huawei vì quan ngại liên quan đến bảo mật, Trung Quốc nói rằng Mỹ đang cản trở cạnh tranh một cách thiếu công bằng để ngăn sự phát triển công nghệ của quốc gia này.
Yahoo là công ty nước ngoài mới nhất rời thị trường Trung Quốc. Google từ bỏ thị trường Trung Quốc vài năm trước. Tháng trước, mạng xã hội LinkedIn của Microsoft cũng cho biết sẽ đóng cửa website Trung Quốc của mình và thay vào đó là một trang thông tin việc làm.
Đổi lại, các công ty Trung Quốc cũng nhanh chóng tạo ra các công ty Internet thay thế cho các công ty nước ngoài. Từ lâu, Baidu là lựa chọn tìm kiếm internet số một tại Trung Quốc thay cho Yahoo và Google, cùng lúc WeChat và Weibo là các mạng xã hội dẫn đầu.
Trung Quốc đã chặn hầu hết các trang mạng xã hội và công cụ tìm kiếm quốc tế như Facebook và Google. Người dùng ở Trung Quốc muốn truy cập các dịch vụ này có thể "vượt tường" bằng cách sử dụng mạng riêng ảo (VPN).