Chiếc “vệ tinh giả” này có thể bay cao trong một chu kỳ cực kỳ dài vì nền tảng cấu thành nó là sự kết hợp của các pin mặt trời cao cấp và các vật liệu rất nhẹ. Điều này cho phép nó bay trong một thời gian vô hạn bằng việc hấp thụ năng lượng mặt trời. Odysseus có khả năng chở tải trọng lớn nhất trong ngành hàng không chạy bằng năng lượng mặt trời hiện nay.
Kế hoạch thiết kế Odysseus nhen nhóm từ năm 1988, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Aurora, John Langford, cùng với các đồng nghiệp của ông ở MIT, đã phá vỡ kỷ lục thế giới về chuyến bay dài nhất được tạo ra bởi con người. Đó là chuyến bay giữa đảo Santorini và Crete của Hy Lạp. Chuyến đi 72 dặm này hiện vẫn đang giữ kỷ lục về độ dài.
“Aurora được thành lập bởi ý tưởng từ công nghệ và những phát kiến mới có thể cung cấp các giải pháp có hiệu quả cao cho các vấn đề khó khăn đối với nhân loại. Odysseus là một ý tưởng được sinh ra từ Daedalus, và hiện tại nó là một giải pháp thiết thực để thúc đẩy các nghiên cứu quan trọng về biến đổi khí hậu và các vấn đề ô nhiễm khí quyển. Odysseus cung cấp sự bền bỉ mà không có một loại máy bay không người lái nào khác có được. Đó là lý do vì sao nó lại là một nền tảng hữu hiệu và cần thiết cho việc nghiên cứu. Odysseus thực sự sẽ thay đổi thế giới”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Aurora cho biết.
Odysseus có một số tính năng tuyệt vời và đột phá. Ví dụ như, nó là máy bay năng lượng mặt trời duy nhất có thể tự động dừng tại một điểm, thu thập thông tin trong khu vực cho phép và tạo liên lạc. Chuyến bay có thể hoạt động ở độ cao hơn nữa tùy theo thời tiết. Điều này cho phép nó bao phủ một khu vực địa lý rộng hơn. Nó có cấu hình cao để thích ứng với các yêu cầu nhiệm vụ và cũng như bắt kịp tiến bộ công nghệ. Tất cả những tính năng này và nhiều tính năng khác khiến Odysseus trở thành chiếc máy bay lý tưởng cho các nhà nghiên cứu khí hậu và thời tiết vì nó có thể đo các yếu tố quan trọng và phức tạp như thảm thực vật, độ phủ băng và độ ẩm của mặt đất.
Nó thậm chí có thể theo dõi các chuyển động của thời tiết bất thường khắc nghiệt. Chiếc máy bay này không chỉ giới hạn ở thời tiết và nghiên cứu khí hậu. Nó có thể chứa các thiết bị và thực hiện các hoạt động liên lạc, kết nối và thu thập tin tức tình báo, và tất cả những điều đó với lượng phát thải bằng không. Odysseus sẽ bắt đầu hành trình đầu tiên vào mùa xuân năm 2019, mở ra nhiều cơ hội được sử dụng rộng rãi.