BYD đã bán 526.409 xe thuần điện trong quý cuối năm 2023, đánh bại Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới, khi mà hãng ô tô Mỹ này giao được 484.507 xe. Cả hai công ty đều đạt được mục tiêu của họ khi BYD đã vượt qua con số 3 triệu xe đã bán còn Tesla vượt qua con số 1.8 triệu xe trong năm 2023.
BYD đã có một quý thứ tư đạt doanh số kỷ lục, bán được tới 942.651 xe. 55% trong số đó là xe chạy hoàn toàn bằng điện (BEV), và 45% là xe lai điện. Công ty đã ngừng sản xuất xe chạy bằng động cơ đốt trong từ tháng 4 năm 2022.
Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đã bán 3.023.679 xe điện (tuy nhiên BYD tính cả EREV và PHEV) trong năm 2023, tăng 62% so với năm 2022. Khoảng 52% trong số đó là xe BEV - 1.574.804 chiếc. Trong khi đó Tesla đã giao 1.808.581 xe trong năm 2023, tăng 38% so với con số 1.313.851 chiếc của năm trước.
Doanh số bán lẻ xe năng lượng mới năm 2023 của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 36,5% so với cùng kỳ 2022 lên khoảng 7,75 triệu chiếc. Hiệp hội Xe chở khách quốc gia cho biết điều này trong ước tính sơ bộ công bố vào tháng 12/2023.
BYD, khởi điểm là một nhà sản xuất pin được thành lập năm 1995, đã vượt lên thành nhà sản xuất ô tô điện “năng lượng mới”, một khái niệm dùng để chỉ xe điện và xe lai sạc điện, hàng đầu tại Trung Quốc. Sự trỗi dậy của BYD cho thấy vị thế ngày một áp đảo của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện. Các hãng xe của Trung Quốc đã thích ứng nhanh hơn các công ty ô tô của phương Tây trong việc đưa ra thị trường các dòng xe điện kỹ thuật số cao.
Các mẫu xe điện của BYD có giá thành cạnh tranh hơn so với xe của Tesla, giúp hãng xe Trung Quốc thuận lợi hơn trong mở rộng thị phần. BYD chưa bán xe điện tại thị trường Mỹ, nhưng đang mở rộng ra toàn cầu, trong đó có châu Âu. Tesla vẫn giữ được thị phần ổn định tại thị trường Trung Quốc, chiếm 12% lượng xe điện được bán ra từ tháng 1-11/2023, tăng nhẹ so với mức 11% cùng kỳ năm 2022.
BYD tiếp tục kế hoạch mở rộng toàn cầu tích cực trong 12 tháng qua, gần đây đã chọn Hungary thay vì các nước châu Âu khác để thiết lập dây chuyền sản xuất đầu tiên trên lục địa già. Nhà máy của BYD ở thành phố Szeged (phía nam Hungary) sẽ sản xuất ô tô điện, xe hybrid cho thị trường châu Âu và tạo ra hàng ngàn việc làm. Thông báo này được đưa ra bất chấp cuộc điều tra chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đang diễn ra với ô tô điện Trung Quốc.
Tesla có thể sẽ bị BYD vượt mặt khi công ty Trung Quốc có dòng sản phẩm mới hơn nhiều. Vào tháng 10, Elon Musk cho biết phương tiện mới nhất của Tesla là xe bán tải điện Cybertruck vẫn chưa đạt được sản lượng lớn và còn ít nhất một năm nữa mới có lãi. Các nhà phân tích ước tính Tesla có thể giao từ 200 đến 5.000 chiếc Cybertruck trong một quý.
Tesla dự kiến sẽ cho ra mắt mẫu xe thế hệ mới, trong đó có loại giá rẻ hơn, với mục tiêu cắt giảm một nửa chi phí sản xuất. Hiện tại, mẫu xe rẻ nhất của Tesla là Model 3, có giá khởi điểm 39.000 USD tại Mỹ. Cuối năm 2023, Tesla cũng bắt đầu phân phối mẫu xe bán tải Cybertruck đến những khách hàng đầu tiên - một cột mốc mới với Tesla trong bối cảnh hãng này chưa giới thiệu bất kỳ mẫu xe mới nào trong ba năm qua.
Theo dữ liệu của GlobalData, năm 2023 Tesla đạt tốc độ tăng trưởng doanh số 38%, nhanh hơn mức 33% của thị trường xe điện toàn cầu. Dự kiến hãng xe điện số một thế giới sẽ công bố báo cáo tài chính năm 2023 vào ngày 24/1 tới. Giới phân tích dự báo doanh thu của Tesla năm 2023 tăng khoảng 20%, đạt 97 tỷ USD.
Tuy nhiên, lợi nhuận cả năm dự kiến sẽ giảm xuống còn 9,3 tỷ USD, giảm 26% so với mức 12,6 tỷ USD năm 2022. Nguyên nhân là do cạnh tranh trên thị trường xe điện ngày càng khốc liệt, buộc Tesla phải hạ giá bán trong năm 2023, khiến lợi nhuận biên sụt giảm.