Công nghệ độc lạ
Trung Quốc trình làng siêu máy tính lượng tử nhanh hơn 1000 tỷ lần
Lãng Nhân - Thứ Ba, 08/12/2020 4:17 CH
Vietnet24h - Theo Live Science, các nhà khoa học Trung Quốc vừa tuyên bố đã phát triển được một máy tính lượng tử nhanh ‘siêu tưởng’ có tốc độ cao hơn chiếc máy tính hiện đại nhất hiện nay 1000 tỷ lần và nhanh hơn siêu máy tính lượng tử của Google đang phát triển đến 10 tỷ lần.
Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu thế giới về mạng lượng tử, nơi dữ liệu được mã hóa bằng cách cơ học lượng tử được truyền qua một khoảng cách rất xa.

Viện sĩ Phan Kiến Vĩ (Pan Jianwei), Giáo sư Lục Triều Dương (Lu Chaoyang) của Viện Khoa học Trung Quốc cùng các đồng sự vừa tuyên bố chế tạo thành công nguyên mẫu máy tính lượng tử với 76 quang tử (photon) mang tên "Cửu Chương". Cụ thể, nếu căn cứ theo cách tính truyền thống tối ưu hiện nay, máy tính này có tốc độ lấy mẫu hạt Boson nhanh hơn siêu máy tính số một thế giới Fugaku lên tới 100.000 tỷ lần, tốc độ tính toán cũng nhanh hơn 10 tỷ lần so với nguyên mẫu máy tính lượng tử Sycamore có tốc độ xử lý 53 qubit (bit lượng tử) của Google.

Theo hãng NDTV, Trung Quốc đã đầu tư rất mạnh tay vào lĩnh vực điện toán lượng tử của nước này, với việc Chính phủ chi 10 tỷ USD cho Phòng Thí nghiệm quốc gia Khoa học thông tin lượng tử.

Theo công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Science, mẫu máy tính lượng tử của Trung Quốc có thể phát hiện 76 hạt photon trong thuật toán mô phỏng tiêu chuẩn GBS (Gaussian boson sampling).

Đó là một tốc độ cực nhanh. Kết quả đồng nghĩa Trung Quốc đã đạt được ưu thế lượng tử (hay tối cao lượng tử - quantum supremacy).

Nó được định nghĩa là một thiết bị lượng tử có khả năng giải quyết một vấn đề mà không có bất cứ máy tính truyền thống nào làm được trong khoảng thời gian hợp lý (có thể mất vài chục ngàn năm), cho dù có nâng cấp thuật toán hay phần cứng.
Các nhà khoa học Trung Quốc chế tạo siêu máy tính
Dù vẫn còn trong giai đoạn phôi thai, công nghệ lượng tử được xem là chìa khóa giúp các thế hệ máy tính tương lai đột phá về tốc độ và sức mạnh, kéo theo đó là những bước tiến vượt bậc trong vật lý, hóa học và nhiều lĩnh vực khác.

Trung Quốc đang cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ lớn của Mỹ như Google, Amazon, Microsoft... để dẫn đầu trong lĩnh vực mới mẻ nhưng đầy tiềm năng này.

Hay nói cách khác, nhiệm vụ mà máy tính Cửu Chương của Trung Quốc hoàn thành trong một phút thì siêu máy tính thế giới hiện nay phải cần tới 100 triệu năm mới có thể làm xong.

Máy tính lượng tử được cho là có thể thay đổi thế giới, từ chuyển đổi ngành y học và mật mã học tới cách mạng hóa ngành thông tin và trí tuệ nhân tạo (AI), đồng thời được đánh giá là xu hướng của tương lai do được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Những đột phá về loại thiết bị này có thể giúp hỗ trợ y học nghiên cứu kéo dài sự sống, tạo siêu vật liệu mới, thậm chí có thể sẽ ảnh hưởng đến thị trường tài chính, chính phủ và quân đội.
Công nghệ lượng tử sẽ giúp khoa học bứt phá trong tương lai
Chính vì những tiềm năng to lớn của máy tính lượng tử mà châu Âu và Mỹ cũng đang tích cực phối hợp nghiên cứu, trong đó, các người khổng lồ công nghệ trên thế giới như Google, Microsoft hay IBM đều tỏ ra cực kỳ quan tâm đến nghiên cứu loại máy tính này.
Nhật Bản chế tạo siêu máy tính Fugaku nhanh nhất thế giới Vietnet24h - Vượt qua Mỹ và TQ, siêu máy tính Fugaku đặt tại trụ sở Trung tâm Khoa học máy tính Riken, thành phố Kobe, dẫn đầu danh sách 500 hệ thống máy tính có tốc độ xử lý cao trên thế giới.
Theo Live Science
Tin khác cùng chuyên mục
Tin đọc nhiều
Apple sẽ cho phép bạn sử dụng iPhone của mình để tìm các sản phẩm bị mất khác Vietnet24h - iPhone sẽ sớm có thể theo dõi đồ bị mất bằng một ứng dụng tích hợp có tên là Find My, Apple đã công bố vào thứ Tư vừa qua.
Samsung SDI cung cấp pin cho Galaxy Z Flip 2 Vietnet24h - Điện thoại mới vẫn giữ nguyên thiết kế pin kép như Flip ban đầu.
Hàn Quốc tăng tốc độ phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn điện Vietnet24h - Hôm nay, Hàn Quốc đã cam kết hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn điện trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng về chip tiết kiệm năng lượng với độ bền cao hơn.
Apple cập nhật iOS 14.4.1 vá lỗ hổng bảo mật Webkit Vietnet24h - Hơn một tháng sau khi iOS 14.4 ra đời, Apple đã bất ngờ phát hành bản cập nhật iOS 14.4.1, mang đến các bản sửa lỗi bảo mật rất cần thiết cho iphone.
Samsung mang trải nghiệm chơi game đỉnh cao đến với dòng sản phẩm QLED Neo 2021 và QLED Vietnet24h - Công Điện Tử Samsung hôm nay cho biết công ty đang phối hợp với những đối tác quan trọng trong ngành để mang đến những tính năng chơi game mới sáng tạo cùng trải nghiệm chơi game đột phá cho dòng sản phẩm QLED Neo 2021 và QLED.
Intel sẽ bắt đầu tăng sản lượng của Chip Ice Lake Xeon 10nm trong quý 1 năm nay Vietnet24h - Intel cho biết rằng đợt tăng sản lượng của bộ vi xử lý Ice Lake Xeon 10nm sẽ diễn ra trong quý 1 năm nay.
Microchip cho ra mắt bộ chuyển đổi DC-DC 120V cho tàu vũ trụ Vietnet24h - Microchip đã thêm các biến thể điện áp đầu ra thấp hơn vào dòng bộ chuyển đổi DC-DC đầu vào 120V của nó để sử dụng trong các tàu không gian.
ISSCC 2021: Chip THz phát hiện các đối tượng ba chiều Vietnet24h - Đại học Princeton đã tìm ra cách xác định phương hướng của một vật thể trong không gian ba chiều chỉ sử dụng ăng-ten THz trên chip với độ chính xác ~ 2 °.
ISSCC2021: Chip trí tuệ nhân tạo Vietnet24h - Với chip ISSCC, một phiên bản được thiết lập 9 lớp mỏng như tờ giấy cho bộ xử lý nghiêng máy (ML).
Amazon đang sử dụng camera được trang bị AI trong xe tải giao hàng Vietnet24h - Amazon đã bắt đầu tung ra các camera hỗ trợ AI từ Netradyne trên xe tại một số đối tác giao hàng có hợp đồng trên khắp Hoa Kỳ,
SK Telecom ra mắt ứng dụng AR tại Hoa Kỳ Vietnet24h - SK Telecom Co., nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Hàn Quốc, hôm thứ Hai cho biết họ đã ra mắt ứng dụng thực tế tăng cường (AR) tại Hoa Kỳ khi họ tìm kiếm sự áp dụng rộng rãi của công nghệ nhập vai.
Nokia ra mắt điện thoại thông minh 5G đối đầu với Samsung và Apple Vietnet24h - Nokia X20 là thiết bị nổi bật trong cả sáu chiếc, có giá bán lẻ 349 euro (415 USD) và đi kèm với camera bốn ống kính ở mặt sau.
TV Samsung Neo QLED 8K đạt chứng nhận Wi-Fi 6E của Wi-Fi Alliance Vietnet24h - Neo QLED TV 2021 là TV đầu tiên trên thế giới đạt Chứng nhận Wi-Fi 6E từ Wi-Fi Alliance (WFA), mang đến hiệu quả kết nối không dây ổn định và đáng tin cậy.
Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2021 sẽ được tổ chức vào tháng 5 Vietnet24h - Ngày 5/4, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã chính thức công bố chương trình Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2021 (Vietnam DX Day 2021) lần thứ 2.
Google sẽ sử dụng chip ‘tự chế’ cho smartphone sắp tới - Pixel 6 Vietnet24h - Google đã có kế hoạch sản xuất chip riêng từ năm 2020 khi kết hợp với Samsung. Rất có thể mẫu điện thoại sắp ra mắt của hãng sẽ được trang bị sản phẩm ‘tự chế’ này.
Người tiêu dùng vẫn mong muốn 5G được phủ sóng rộng hơn và tốc độ nhanh hơn Vietnet24h - Sau 2 năm bước vào thế giới 5G, người dùng điện thoại thông minh vẫn khao khát được phủ sóng rộng hơn, tốc độ nhanh hơn.
Microsoft giành được hợp đồng với quân đội Hoa Kỳ về tai nghe thực tế tăng cường, trị giá lên tới 21,9 tỷ USD trong 10 năm Vietnet24h - Microsoft sẽ cung cấp cho Quân đội Hoa Kỳ hơn 120.000 thiết bị tai nghe dựa trên thực tế tăng cường HoloLens của công ty.
Arm giới thiệu V9 - kiến trúc tính toán mới đầu tiên của công ty trong vòng một thập kỷ qua Vietnet24h - Armv9 đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ mục đích sử dụng chung sang máy tính chuyên dụng hơn trên các ứng dụng như AI, IoT và 5G.
TV Micro LED của Samsung đạt chứng nhận công nghệ Wi-Fi tiên tiến Vietnet24h - Samsung Electronics Co., nhà cung cấp TV lớn nhất thế giới, cho biết hôm thứ Ba, TV Micro LED của họ đã đạt được chứng nhận về công nghệ Wi-Fi tiên tiến cho phép chúng cung cấp kết nối nhanh hơn và ổn định hơn.
LG Uplus cung cấp nội dung 5G cho viễn thông hàng đầu Thái Lan Vietnet24h - Hôm qua Chủ Nhật, LG Uplus Corp., một nhà khai thác viễn thông lớn của Hàn Quốc, cho biết, họ đã ký một thỏa thuận xuất khẩu các giải pháp và nội dung 5G trị giá 11,14 triệu USD cho nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu Thái Lan, Advanced Info Service (AIS).
Intel ra mắt bộ vi xử lý Xeon Ice Lake 10nm Vietnet24h - Intel đã ra mắt bộ vi xử lý Ice Lake Xeon 10nm được mong đợi từ lâu.
STMicroelectronics cộng tác với hãng gương MEMS để phát triển AR và cảm biến Vietnet24h - STMicroelectronics đã ký thỏa thuận với công ty khởi nghiệp gương MEMS của Đức OQmented để phát triển công nghệ thực tế tăng cường và quét laser 3D.
Riken và Fujitsu liên kết với nhau trong tính toán lượng tử siêu dẫn Vietnet24h - Riken và Fujitsu đã mở “Trung tâm hợp tác RIKEN RQC -Fujitsu” để thúc đẩy nghiên cứu chung và phát triển các công nghệ nền tảng để đưa máy tính lượng tử siêu dẫn vào sử dụng thực tế.
Tivi gập C SEED M1, công nghệ MicroLED, giá hơn 9,2 tỉ đồng Vietnet24h - Tivi M1 được sản xuất bởi C Seed, hãng điện tử có trụ sở tại Vienna (Áo) và có văn phòng đại diện ở California (Mỹ). Theo đại diện công ty, M1 nhắm đến người dùng cao cấp cần màn hình rộng nhưng thích sự tối giản.
Kính thủy tinh trong suốt cung cấp điện sản xuất tại Vương quốc Anh Vietnet24h - Zytronic của Newcastle đã giới thiệu một cách truyền năng lượng qua kính một cách vô hình, gọi nó là Electroglaz.
LG Innotek phát triển mô-đun Wi-Fi 6E để giải trí trên xe hơi Vietnet24h - Hôm nay thứ Ba, LG Innotek cho biết họ đã phát triển mô-đun Wi-Fi 6E dành cho ô tô đầu tiên trên thế giới cho phép hành khách xem phim hoặc chơi trò chơi với kết nối liền mạch trong ô tô.
Chip trí tuệ cung cấp năng lượng cho mũi nhân tạo Vietnet24h - Bộ xử lý AI của BrainChip đang cung cấp năng lượng cho NaNose (Mũi nhân tạo Nano) để kiểm tra COVID-19 mẫu hơi thở ra.
Samsung sản xuất hàng loạt cảm biến hình ảnh mới với các tính năng tự động lấy nét nâng cao Vietnet24h - Samsung Electronics đã bắt đầu sản xuất hàng loạt cảm biến hình ảnh mới cho điện thoại thông minh, ISOCELL GN2.
Samsung Display phát triển tấm nền OLED công suất thấp cho điện thoại thông minh Vietnet24h - Samsung Display Co., một nhà sản xuất màn hình lớn tại Hàn Quốc, hôm nay thứ Ba cho biết, họ đã phát triển một tấm nền diode phát quang hữu cơ (OLED) tiêu thụ điện năng thấp cho điện thoại thông minh.
Samsung giới thiệu tụ điện mỏng hơn, cao cấp hơn cho điện thoại 5G Vietnet24h - Samsung Electro-Mechanics đã bắt đầu cung cấp các tụ điện gốm đa lớp ba ổ cắm mỏng hơn.