Theo đó, chỉ những người từ 13 tuổi trở lên mới được phép xuất hiện trên nền tảng Instagram. Tuy nhiên, Instagram không yêu cầu người dùng đã có tài khoản cung cấp bổ sung thông tin ngày sinh. Điều đó trái ngược với Facebook và nhiều mạng xã hội khác, yêu cầu thông tin về tuổi như một phần bắt buộc của quá trình đăng ký trong nhiều năm.
Giờ đây, Instagram đang có kế hoạch hạn chế quyền truy cập của người dùng trẻ vào ứng dụng. Bên cạnh việc yêu cầu ngày sinh đối với người dùng mới, Instagram cũng sẽ thu thập thông tin ngày sinh của người dùng từ Facebook. Tuy nhiên, thông tin này sẽ không được công khai.
"Việc yêu cầu thông tin này sẽ giúp ngăn chặn những người chưa đủ tuổi tham gia Instagram, giúp chúng tôi đảm bảo những người trẻ tuổi an toàn hơn và nói chung sẽ mang đến những trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi hơn", công ty cho hay.
Trong một thông báo được gửi tới Digital Trends, Instagram không đưa ra nhận định về việc quy định mới có thể khiến số lượng người dùng của nó giảm xuống.
Thực tế, những động thái giới hạn tuổi đã được nhiều mạng xã hội đối thủ Instagram như Snapchat áp dụng từ khá lâu trước đó. Việc giới hạn độ tuổi người dùng nhằm tuân thủ Đạo luật Bảo vệ Riêng tư Trực tuyến cho Trẻ em (COPPA). Đạo luật này yêu cầu các đơn vị vận hành dịch vụ phải bảo vệ tính riêng tư cho trẻ em dưới 13 tuổi. Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ từng phạt TikTok 5,7 triệu USD vì vi phạm COPPA.
"Việc biết độ tuổi của người dùng trên Instagram là một phần cốt lõi trong công việc mà chúng tôi đang làm để đảm bảo sự an toàn cho những người trẻ tuổi", người phát ngôn Instagram cho hay. "Nó sẽ cho phép chúng tôi tạo ra những trải nghiệm phù hợp với lứa tuổi cho các thành viên trong cộng đồng trẻ tuổi nhất, trong khi việc đáp ứng hệ thống quy tắc lâu dài của chúng tôi sẽ đảm bảo những người chưa đủ tuổi không có quyền truy cập vào Instagram."
Năm nay, ứng dụng video TikTok đã phải nhận án phạt 5.7 triệu đô la từ Ủy ban Thương mại Liên bang của Hoa Kì vì vi phạm COPPA. TikTok giờ đây cũng đã yêu cầu người dùng cung cấp ngày sinh khi đăng kí tài khoản. Trước đó, cũng vì quan ngại các nội dung được đăng tải có thể gây ảnh hưởng không tốt đến trẻ nhỏ, Ấn Độ đã cấm phát hành ứng dụng Tik Tok trên Apple Store của nước này.
Facebook, công ty đã mua lại Instagram với giá 1 tỉ USD vào năm 2012, cũng đã giới hạn độ tuổi, không cho phép những người dùng dưới 13 tuổi sử dụng nền tảng của mình, nhưng có vẻ như CEO Facebook – Mark Zukerberg – không phải là một người ủng hộ COPPA. Phát hiểu tại hội nghị giáo dục vào năm 2016, Mark cho biết rằng anh tin trẻ em dưới 13 tuổi nên được chấp nhận trên những nền tảng truyền thông xã hội với mục đích giáo dục.
Instagram nói rằng họ nhận thức việc người ta sẽ nói dối trên mạng, và họ sẽ “tiếp tục làm việc với giới chuyên môn và các nhà chức trách để tìm ra giải pháp tốt nhất”. Phát ngôn viên cũng bổ sung, bất kì người bố mẹ nào tạo tài khoản cho con mình phải xác định rõ ràng chính họ phải là người kiểm soát tài khoản.