Theo PhoneArena, cuộc đua cung cấp công nghệ thực tế tăng cường (AR) đã bắt đầu và các công ty lớn như Google, Microsoft đang rót nhiều tài nguyên vào việc phát triển các thiết bị này. Facebook không xa lạ với tai nghe thực tế ảo - VR khi công ty đang điều hành Oculus và đã mua lại một số công ty khởi nghiệp để tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực này, bao gồm chuyên gia thực tế hỗn hợp Surreal Vision (Anh) và startup The Eye Tribe (Đan Mạch).
Theo thỏa thuận mới được xác nhận hôm nay (31/3), Plessey sẽ cấp phép công nghệ AR của mình cho Facebook, cũng như chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất màn hình microLED của mình sang phục vụ công ty này, kỳ hạn nhiều năm tới. Phía Facebook cho biết họ muốn xây dựng một cặp kính dạng như kính râm, có thể để thiết bị hòa nhập với môi trường xung quanh. Dự án sẽ kéo dài nhiều năm trước khi hoàn thành.
Plessey có chuyên môn cao trong việc phát triển màn hình microLED phục vụ các thiết bị AR/VR, màn hình nổi. Công ty thành lập từ năm 2010 và ban đầu tập trung vào thiết bị chiếu sáng, đến năm 2017 thì nhảy vào thị trường màn hình microLED. Công nghệ microLED được cho là có nhiều ưu điểm vượt trội LCD và OLED hiện tại, đặc biệt phù hợp với ứng dụng AR/VR đòi hỏi độ sáng cao mà lại tiết kiệm điện năng.
Tiến sĩ Keith Strickland, đồng Giám đốc điều hành của Plessey cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được công bố thỏa thuận thương mại mới này với Facebook. Plessey đã đi đầu trong phát triển màn hình micro LED và thỏa thuận này ghi nhận những tiến bộ đáng kể trong khả năng của chúng tôi những năm gần đây và chúng tôi rất mong muốn được hợp tác với Facebook để giúp đưa tầm nhìn của họ vào cuộc sống”.
Apple từng có ý định thâu tóm Plessey trước kia, theo thông tin từ The Information, nhưng cuối cùng cả hai đã không thể thống nhất các điều khoản. Công ty Mỹ muốn đảm bảo công nghệ microLED cho sản phẩm thực tế tăng cường của mình. Bây giờ, họ đã bị Facebook qua mặt. Dự án của Facebook không hề bí mật khi họ từng bỏ ra 3 tỷ USD thâu tóm Oculus trước đây. Công ty tin rằng AR và VR sẽ là tương lai.
Quan hệ đối tác mới sẽ không sớm tạo ra một sản phẩm tiêu dùng nhưng sẽ mang lại cho Facebook một cú hích khác trong cuộc đua công nghệ không bao giờ kết thúc này.