Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi đối với các dòng xe Transit do Công ty TNHH Ford Việt Nam sản xuất, lắp ráp để kiểm tra và thay thế đai ốc và bu-lông trụ lái.
Đây là đợt triệu hồi nằm trong chương trình triệu hồi 23S25 của Tập đoàn Ford toàn cầu. Theo đó, có tổng cộng 1.870 chiếc Ford Transit được sản xuất từ 22/7/2022 đến 17/3/2023 tại Việt Nam bị ảnh hưởng.
Theo thông báo của Cục Đăng kiểm, trên các chiếc Ford Transit đời mới nói trên, bộ phận đai ốc để lắp chặt trục cột lái vào thước lái trong một số trường hợp có thể bị nới lỏng, gây ra hiện tượng rơ lỏng hệ thống lái, đồng thời có thể tạo ra tiếng kêu bất thường tại cơ cấu liên kết trục cột lái và thước lái trong khi đánh lái và/hoặc khi đi vào đường gồ ghề.
Trường hợp khách hàng bỏ qua dấu hiệu rơ lỏng hoặc tiếng kêu bất thường nói trên, đai ốc có thể bị rơi/tách ra khỏi bu lông và có khả năng mất kiểm soát lái và tăng nguy cơ va chạm hoặc chấn thương.
Trên các xe ảnh hưởng, loại đai ốc để lắp chặt trục trụ lái vào thước lái đã bị sử dụng không đúng chủng loại. Đai ốc đúng có tính năng chống xoay trong khi đai ốc được lắp trên xe ảnh hưởng không có tính năng này.
Chương trình kiểm tra và thay thế đai ốc và bu lông trụ lái trên toàn bộ các xe Ford Transit từ ngày 21/8/2023 đến 21/8/2026. Ford Việt Nam và các đại lý được ủy quyền sẽ thực hiện miễn phí cho tất cả những xe bị ảnh hưởng. Mỗi xe mất khoảng 0,3 giờ để kiểm tra và khắc phục.
Thời gian vừa qua, Ford Việt Nam liên tục bị triệu hồi vì các lỗi liên quan đến camera, bộ lọc khí, hao ắc quy, lỗi dừng đột ngột…
Trong tháng 9/2023, Ford Việt Nam đã công bố chương trình triệu hồi Ford Everest để khắc phục vấn đề tiêu hao điện ắc quy khi đang vận hành. Những chiếc Ford Everest bị triệu hồi tại Việt Nam được sản xuất trong khoảng từ ngày 24/11/2021 đến ngày 3/2/2023 tại nhà máy của Ford ở Thái Lan.
Nguyên nhân của vụ triệu hồi này là do lỗi phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) trên các xe Ford Everest thuộc diện ảnh hưởng. Theo Ford Việt Nam, PCM có thể hạn chế dòng nạp cho ắc quy trong một số trường hợp nhất định, dẫn đến tiêu hao điện ắc quy trong khi vận hành xe. Nếu tình trạng này xảy ra, điện áp ắc quy có thể giảm xuống đến mức không đủ để khởi động sau khi tắt máy.
Tiếp đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam phát đi 3 thông tin liên tiếp về việc có 1.967 xe Ford Explorer nằm trong diện bị lỗi hệ thống camera, 1.256 xe Ford Everest bị lỗi tiêu hao ắcquy và 2 xe Ford Everest cần thay thế bộ lọc hạt khí thải động cơ diesel cần quay về xưởng để kiểm tra, cập nhật và thay thế.