Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) tin rằng có tới 52 triệu máy bơm túi khí cần được thu hồi. Cơ quan này cho biết đây có thể là một trong những vụ thu hồi lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Các bộ bơm hơi túi khí bị lỗi được sản xuất bởi hai công ty ARC Automotive và Delphi Automotive từ năm 2000 đến năm 2018.
Các báo cáo ghi nhận bộ bơm khí từ những túi khí này khi bị vỡ đã khiến ít nhất hai người, một ở Hoa Kỳ và một ở Canada tử vong. Đồng thời, nó cũng gây ra ít nhất bảy vết thương nghiêm trọng cho người điều khiển các phương tiện ở Hoa Kỳ kể từ năm 2009, hầu hết xảy ra kể từ năm 2016.
Theo đó, các phương tiện chịu ảnh hưởng của thu hồi túi khí này là ô tô được sản xuất bởi các hãng: General Motors, Ford, Stellantis, Tesla, Toyota, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz, BMW và Volkswagen.
Thông tin ban đầu từ NHTSA, lỗi xảy ra khi túi được bơm căng, quá trình ma sát để liên kết các bình áp suất trên và dưới của bộ bơm hơi có thể tạo ra tắc nghẽn đường ống trong trường hợp triển khai túi khí. Điều đó khiến bộ bơm hơi bị vỡ, bắn các mảnh vụn và mảnh kim loại vào hành khách ngồi trong xe.
Bất chấp việc ARC phản đối việc triệu hồi túi khí mà hãng này (cũng như Delphi) sản xuất và cung cấp cho các hãng ô tô. Trước cáo buộc NHTSA đưa ra, đã có ít nhất bốn nhà sản xuất ô tô triển khai đợt triệu hồi liên quan đến vấn đề này để kiểm tra. General Motors (GM) là một trong số đó. Từ tháng 5/2023, GM đã triệu hồi và sửa chữa gần 1 triệu ô tô, sau một vụ tai nạn xảy ra vào tháng 3/2023 khiến người lái xe bị thương ở mặt.
Đại diện của NHTSA đã phát biểu trong một phiên điều trần công khai vào đầu tuần trước rằng nên ban hành lệnh thu hồi đối với bộ bơm túi khí. Khoảng 11 triệu chiếc trong số đó được sản xuất bởi Delphi trong khi 41 triệu bộ bơm hơi còn lại được sản xuất bởi ARC.
NHTSA đã yêu cầu thu hồi tự nguyện vào tháng 5 nhưng ARC đã từ chối và hiện cơ quan này đang thực hiện các bước có thể để cho phép họ ra quyết định bắt buộc thu hồi.
Ngoài ra, phó chủ tịch ARC Stephen Gold cho biết các sự cố là “riêng biệt” và “không phải là dấu hiệu của lỗi hệ thống”. Ông nói thêm rằng việc ra lệnh triệu hồi khi mới liên quan đến chỉ 7 sự cố trong số 52 triệu phương tiện “là điều chưa từng có trong lịch sử của NHTSA và sẽ gây ra hậu quả sâu sắc cho ngành ô tô”.
NHTSA sẽ tiếp nhận ý kiến của công chúng về yêu cầu thu hồi nói trên đến ngày 4/12 trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Reuters báo cáo rằng ít nhất 20 triệu xe do GM sản xuất có bộ phận bơm hơi bị nghi ngờ dính lỗi này. Trước đó hồi tháng Năm, GM đã đồng ý thu hồi gần 1 triệu xe có trang bị thiết bị bơm túi khí của ARC, sau khi sự cố vỡ bơm hồi tháng Ba đã khiến một lái xe bị thương ở vùng mặt.