Ford Việt Nam mới đây đã công bố chương trình triệu hồi Ford Everest để khắc phục vấn đề tiêu hao điện ắc quy khi đang vận hành. Những chiếc Ford Everest bị triệu hồi tại Việt Nam được sản xuất trong khoảng từ ngày 24/11/2021 đến ngày 3/2/2023 tại nhà máy của Ford ở Thái Lan.
Nguyên nhân của vụ triệu hồi này là do lỗi phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) trên các xe Ford Everest thuộc diện ảnh hưởng. Theo Ford Việt Nam, PCM có thể hạn chế dòng nạp cho ắc quy trong một số trường hợp nhất định, dẫn đến tiêu hao điện ắc quy trong khi vận hành xe. Nếu tình trạng này xảy ra, điện áp ắc quy có thể giảm xuống đến mức không đủ để khởi động sau khi tắt máy.
Hãng xe Mỹ không công bố chi tiết số lượng xe bị triệu hồi. Thế hệ mới của Ford Everest được ra mắt nước ta vào 1/7/2022. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Ford Everest bán được tổng cộng 6.419 xe tính từ tháng 7/2022 cho đến tháng 2/2023.
Trên các xe thuộc diện triệu hồi, phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) có thể hạn chế dòng nạp cho ắc-quy trong một số trường hợp nhất định, dẫn đến tiêu hao điện ắc-quy trong quá trình vận hành xe.
Nếu tình trạng này xảy ra, điện áp ắc-quy có thể giảm đến mức không đủ để khởi động xe sau khi tắt máy. Trường hợp điện áp của ắc-quy xuống dưới ngưỡng tới hạn khi xe ở tốc độ dưới 6km/h, hộp số sẽ tự động chuyển sang chế độ Đỗ xe (P), khiến xe dừng đột ngột mà không kích hoạt đèn phanh, dễ dẫn đến nguy cơ tai nạn.
Người dùng có xe nằm trong đợt triệu hồi này có thể mang tới đại lý Ford gần nhất để khắc phục. Quá trình kiểm tra, cập nhật phần mềm dự kiến "không quá nửa ngày làm việc". Tuy nhiên, hãng xe Mỹ cho biết phía đại lý có thể cần giữ xe trong thời gian dài hơn, do các yêu cầu về kế hoạch sửa chữa.
Ford Việt Nam cho biết, đã gửi thư đến từng người dùng xe thuộc chương trình triệu hồi để thông báo đồng thời ủy quyền cho các đại lý Ford để kiểm tra và cập nhật phần mềm nhằm khắc phục vấn đề này hoàn toàn miễn phí. Thời gian cần thiết cho việc kiểm tra, cập nhật phần mềm mỗi xe dự kiến không quá nửa ngày làm việc.
Không chỉ xe ở Việt Nam mà Ford Everest tại Úc và Philippines cũng bị triệu hồi vì lỗi tương tự. Ngoài ra, tại thị trường Úc, Ford còn triệu hồi cả Ranger vì lỗi phần mềm PCM. Số lượng Ford Everest và Ranger bị triệu hồi tại thị trường Úc là 4.841 xe.
Ford Ranger và Everest hiện là cặp đôi xe khá được ưa chuộng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong những năm qua, Ford Ranger liên tục là mẫu xe bán tải hút khách nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên nhưng sản phẩm này cũng vướng nhiều lùm xùm xung quanh vấn đề chất lượng cũng như chính sách bảo hành. Tháng 2/2021, Ford Việt Nam phải triệu hồi gần 2.500 xe Ranger và Everest (thuộc thế hệ cũ) do lỗi bơm dầu.
Trong 7 tháng đầu năm nay, hãng Ford đã bán được 8.775 chiếc Ranger cho khách hàng Việt. Con số này thậm chí còn gấp 4 lần doanh số của các mẫu xe bán tải khác cộng lại.
Trong khi đó, Ford Everest thu về kết quả cộng dồn 5.262 xe trong 7 tháng đầu năm 2023, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Fortuner (2.185 xe) hay Mitsubishi Pajero Sport (562 xe). Cùng với Ranger, Everest hiện cũng là "gà đẻ trứng vàng" của thương hiệu Ford ở Việt Nam.