Dù ngày một mở rộng trên mọi lĩnh vực, nhưng Google chưa bao giờ sở hữu một mạng xã hội thực thụ có thể khiến người dùng cảm thấy hứng thú (ngoại trừ YouTube được phát triển thành một mạng xã hội). Và mới đây, họ đã cho ra mắt một mạng xã hội chuyên trang về chia sẻ hình ảnh với ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, những có lẽ khác giống với Pinterest.
Nếu bạn thường xuyên sử dụng Pinterest, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra mục tiêu của Keen. Đây là nơi thu thập những ý tưởng về bất kỳ chủ đề nào bạn quan tâm, và gắn chúng lên những bảng (board) để bạn có thể nhanh chóng truy cập đến mọi thứ bạn đã thu thập được, những như những bảng ý tưởng (pinboard) của những người dùng khác. Ngay cả thiết kế của Keen cũng gợi nhắc đến Pinterest. Nếu bạn không hào hứng lắm với pinboard, thì có lẽ bạn cũng chẳng cần quan tâm đến mạng xã hội mới của Google làm gì!
Pinterest đang tập trung vào lĩnh vực hình ảnh liên quan tới đam mê, sở thích của các khách hàng, thể hiện nội dung theo dạng trình bày trên bảng ghim. Và đây sẽ là hai đặc tính mà Keen của Google đang cố bắt chước.
Keen là sản phẩm của nhóm chuyên về sản phẩm thử nghiệm mang tên "Area 120" của Google, và hiện đã có phiên bản dành cho Android cũng như web. Ứng dụng này sở hữu một ưu thế quan trọng so với Pinterest: những công cụ trí tuệ nhân tạo tiên tiến do chính Google phát triển. Một nhóm các chuyên gia Google từ bộ phận nghiên cứu con người và AI (gọi tắt là PAIR) đã tham gia vào dự án Keen. Và nếu bạn đang thắc mắc PAIR có chức năng gì, thì Google giải thích rằng đây là bộ phận "chuyên về các hệ thống học máy tập trung vào con người".
Nói cách khác, Keen là một mạng xã hội mà Google có thể sử dụng để thu thập thêm nhiều dữ liệu hơn về bản thân bạn. Google không nêu rõ dữ liệu trên Keen sẽ được thêm vào profile của bạn ra sao, nhưng một điều rõ ràng là Google sẽ thu thập dữ liệu để giúp các "keen" của bạn trở nên phù hợp hơn.
So với Pinterest, Keen đang có lợi thế duy nhất là chuyên môn của Google trong lĩnh vực máy học, điểm nhấn hứa hẹn sẽ kéo nhiều nội dung liên quan tới sở thích của người dùng hơn.
Như thông lệ, mỗi dự án của Google ra mắt đều dấy lên câu hỏi liên quan tới vấn đề dữ liệu người dùng. Dù là “gã khổng lồ tìm kiếm”, công ty chưa bao giờ thực sự có được thành công trong lĩnh vực mạng xã hội - mảng hoạt động trực tuyến tạo ra các dữ liệu sinh lợi để phục vụ quảng cáo hướng tới mục tiêu. Việc ra mắt mạng xã hội tương tự Pinterest sẽ cho phép Google nắm bắt được mối quan tâm của người dùng và thu thập các thông tin này.