Hôm thứ ba, các giám đốc điều hành của Huawei đã nói về HarmonyOS, phát huy khả năng trở thành một hệ điều hành có thể hoạt động trên một số thiết bị thay vì chỉ một mình điện thoại thông minh, có thể thu hút các nhà phát triển muốn tạo ra các ứng dụng hoạt động trên các phần cứng khác nhau.
Ban quản lý cũng nói về Huawei Mobile Services (HMS), một bộ sưu tập các ứng dụng Huawei khác nhau từ bản đồ đến thanh toán cho cửa hàng ứng dụng của mình. Huawei, tuyên bố về việc có thể cung cấp một hệ sinh thái trên ứng dụng có thể cạnh tranh với Google, và Apple, là một công ty lớn, vì công ty chỉ mới ra mắt hệ điều hành của mình chưa đầy một năm trước. Nhưng ông Tan đã ủng hộ ý kiến của mình bằng cách tiết lộ rằng vào cuối tháng 3, Huawei đã có 1,4 triệu nhà phát triển trên tàu - tăng 115% so với cuối quý đầu tiên của năm 2019.
Tại Trung Quốc, nơi Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất theo thị phần, việc không truy cập được Google trên Android không phải là một vấn đề lớn. Đó là vì các dịch vụ của Google, chẳng hạn như tìm kiếm, đang bị chặn ở quốc gia này và người dùng có thể thực sự sử dụng chúng. Điều đó cũng có nghĩa là hệ điều hành HarmonyOS của Huawei có cơ hội thành công ở thị trường nội địa Trung Quốc.
Tuy nhiên, tại các thị trường quốc tế nơi các ứng dụng được xây dựng trên các dịch vụ của Google - chẳng hạn như tích hợp bản đồ hoặc thanh toán - thì có thể thấy HarmonyOS của Huawei là một sản phẩm khó bán.
Huawei sẽ không dễ dàng xây dựng một thư viện các ứng dụng hàng đầu bên ngoài Trung Quốc, vì nhiều người trong số họ phụ thuộc vào Google cho những việc như quản lý quyền kỹ thuật số, địa điểm, thanh toán và dịch vụ thông báo, nghiên cứu thiết bị tại IDC cho biết.
Các nhà phát triển thường xuyên phải chọn lọc những dự án họ dành thời gian cho họ, và một yếu tố quan trọng trong việc ra quyết định là liệu có đủ khối lượng quan trọng trong cơ sở người dùng để chứng minh thời gian và nỗ lực dành cho việc chuyển các ứng dụng hay không, ông Bryan Ma nói.
Huawei HMS tương tự như Google Mobile Services và cung cấp bộ công cụ dành cho nhà phát triển có thể được sử dụng để tích hợp những thứ như dịch vụ định vị vào ứng dụng. Công ty Trung Quốc cho biết có 60.000 ứng dụng sử dụng các dịch vụ được gọi là dịch vụ HMS Core, nhưng nó không phá vỡ các quốc gia hoặc khu vực đang ở.
Neil Shah, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research, đã gọi số lượng ứng dụng giới hạn, giới hạn và cho biết Huawei vẫn còn thiếu các ứng dụng lớn.
Bên ngoài Trung Quốc, sẽ gặp khó khăn khi hầu hết các ứng dụng marquee đến từ các nhà phát triển lớn của Hoa Kỳ - Netflix, tài sản của Facebook (Instagram, WhatsApp), ứng dụng Google, v.v. - rõ ràng bị cấm hợp tác với Huawei, ông Shah nói. Nói chung, nếu không có nhà phát triển marquee trên chuyến hàng này, thì đó sẽ là một cuộc bán hàng khó khăn.
Thật vậy, một số ứng dụng lớn quan trọng trên thị trường quốc tế không có trên cửa hàng ứng dụng Huawei, được gọi là AppGallery. Người dùng không thể tải xuống bất kỳ ứng dụng Google hoặc dịch vụ nào do Facebook sở hữu. Netflix hoặc Spotify cũng không có sẵn.
Tuy nhiên, nó có ứng dụng Amazon Mua sắm, cũng như ứng dụng chia sẻ video TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance. Huawei đã bày tỏ mong muốn đưa các ứng dụng Google lên AppGallery.
Chúng tôi hy vọng các dịch vụ của Google có thể có sẵn thông qua AppGallery của chúng tôi, giống như cách các dịch vụ của Google có sẵn thông qua Cửa hàng ứng dụng Apple, ông Eric Xu, chủ tịch luân phiên tại Huawei cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông vào tháng 3. Nhưng đây sẽ là một thách thức, theo Bryan Ma cho biết.
Bỏ qua các cân nhắc về mặt pháp lý, tôi thấy rất khó có khả năng Google sẽ xuất bản các ứng dụng của riêng mình lên AppGallery, vì chúng có cùng mối liên hệ với các dịch vụ của nó như các bên thứ ba làm. Và nếu có bất cứ điều gì, họ muốn thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ của họ, ông nói.