Facebook vừa giới thiệu tính năng Facebook Shops nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ đưa doanh nghiệp lên không gian mạng giúp kết nối toàn diện với khách hàng.
Động thái trên được đưa ra sau khi năm 2019, Facebook đã ra mắt lựa chọn mua sắm hạn chế thông qua ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin WhatsApp.
“Chúng tôi muốn cung cấp cho mọi người một nơi để trải nghiệm niềm vui mua sắm và chúng tôi muốn giúp các doanh nghiệp nhỏ thích nghi và giúp mọi người dễ dàng khám phá và mua sắm những thứ họ yêu thích” – Facebook tuyên bố.
Theo đó, các doanh nghiệp sẽ tạo một Facebook Shop, hoàn toàn miễn phí – chỉ cần tải, phân loại sản phẩm, chọn ảnh nền và chỉnh màu. Khách hàng sau đó có thể lướt xem, lưu và đặt hàng sản phẩm.
Trước đây, cả Facebook và Instagram đều có những hoạt động liên quan nhất định đến thị trường thương mại điện tử: Facebook với Marketplace và có thể sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn thông qua sáng kiến tiền điện tử Libra, trong khi Instagram cho phép người dùng mua các sản phẩm nổi bật trong bài đăng và quảng cáo. Nhưng các công cụ mới của hãng công nghệ này còn đi xa hơn, cho phép các doanh nghiệp tạo ra một Cửa hàng (Shop) chính thức trên Facebook.
Đại dịch Covid -19 khiến nhiều người tiêu dùng coi các hồ sơ doanh nghiệp trên Facebook và Instagram là nguồn thông tin về các nhà hàng và cửa hàng địa phương. Nếu cửa hàng yêu thích của bạn đã thay đổi giờ bán hàng, chuyển sang giao hàng trực tuyến hoặc nhận hàng ở bên ngoài thì gần như chắc chắn các cửa hàng này đã có thông tin bán hàng trên Facebook hoặc Instagram. Vậy tại sao không nghĩ đến phương án cho phép khách hàng mua trực tiếp trên nền tảng Facebook và Instagram mà không cần rời khỏi ứng dụng?
Phó chủ tịch quảng cáo của Facebook là Dan Levy nói rằng công ty sẽ thu một "khoản phí nhỏ" với mỗi giao dịch, nhưng cỗ máy chính tạo ra tiền cho Facebook sẽ tới từ việc bán quảng cáo cho các shop.
CEO Mark Zuckerberg cho biết mở rộng thương mại điện tử đóng vai trò rất quan trọng để bắt đầu xây dựng lại nền kinh tế trong khi đại dịch vẫn tiếp diễn.
"Nếu bạn không thể tự mở cửa hàng hoặc quán ăn của mình, bạn vẫn có thể nhận đơn đặt hàng trực tuyến và gửi hàng cho mọi người", CEO Mark Zuckerberg cho biết. "Chúng tôi quan sát thấy có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa từng chuyển sang kinh doanh trực tuyến".
Các chuyên gia phân tích đều nhận định rằng ý định của Mark Zuckerberg sâu xa hơn nhiều. Ông chủ Facebook muốn cạnh tranh với Amazon. Sở hữu 2,6 tỷ người dùng là lợi thế khiến Facebook hoàn toàn có khả năng đạt được tham vọng của họ.
Mark nói rằng anh cũng sẽ tận dụng dữ liệu người dùng hiện có để cải thiện dịch vụ quảng cáo.
"Nếu xem shop trong ứng dụng của chúng tôi hoặc mua một thứ gì đó, chúng tôi sẽ ghi nhận, đánh giá và có thể sử dụng những dữ liệu đó để cải thiện trải nghiệm trong lần mua sắm tiếp theo của bạn".
Dự kiến, Facebook sẽ tập trung triển khai tính năng mới tại Mỹ và Tây Âu - những nơi công ty có đủ nguồn lực để giám sát việc bán hàng một cách hiệu quả.