Cổ phiếu của Zoom đã tăng tới 8% trong phiên giao dịch mở rộng vào thứ Hai (21/8) sau khi nhà cung cấp phần mềm gọi điện video công bố kết quả tài chính quý hai vượt quá mong đợi của các nhà phân tích.
Đây là kết quả mả công ty đã đạt được:
- Thu nhập: 1,34 USD trên mỗi cổ phiếu, đã điều chỉnh, so với 1,05 USD trên mỗi cổ phiếu như các nhà phân tích mong đợi, theo Refinitiv.
- Doanh thu: 1,14 tỷ USD, so với 1,12 tỷ USD như các nhà phân tích mong đợi, theo Refinitiv.
Theo một tuyên bố, doanh thu của Zoom đã tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 7. Thu nhập ròng đã tăng lên 182 triệu USD, tương đương 59 cent mỗi cổ phiếu, trong quý, so với 45,7 triệu USD, tương đương 15 cent mỗi cổ phiếu trên mỗi cổ phiếu, trong quý tài chính thứ hai một năm trước.
Tuy nhiên, công ty đang phát triển với tốc độ chậm hơn nhiều so với hai năm trước, khi công ty cho biết doanh thu tăng gần gấp 5 sau khi Covid xuất hiện đã thúc đẩy các công ty và trường học đăng ký tài khoản trả phí và giữ cho nhân viên của họ cộng tác từ xa.
Zoom xác nhận, có khoảng 218.100 khách hàng doanh nghiệp vào cuối tháng 7, tăng 1% so với 215.900 vào ngày 30 tháng 4. Công ty định nghĩa khách hàng doanh nghiệp là các đơn vị kinh doanh mà nhóm bán hàng trực tiếp, đại lý hoặc đối tác của Zoom làm việc cùng.
Hướng dẫn hàng quý của Zoom được đưa ra chỉ trong thời gian ngắn. Các nhà điều hành kêu gọi thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu từ 1,07 đến 1,09 USD trên doanh thu từ 1,115 tỷ USD đến 1,120 tỷ USD trong quý tài chính thứ ba. Các nhà phân tích được thăm dò bởi Refinitiv đã dự kiến thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 1,03 đô la và doanh thu là 1,13 tỷ đô la.
Ban quản trị công ty đã nâng dự báo cả năm của Zoom. Các giám đốc điều hành hiện thấy thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 4,63 đến 4,67 đô la và doanh thu từ 4,485 tỷ đến 4,495 tỷ đô la cho cả năm tài chính 2024. Phạm vi doanh thu ngụ ý mức tăng trưởng 2% ở giữa phạm vi. Ba tháng trước, Zoom cho biết họ đang tìm kiếm thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu từ 4,25 đến 4,31 đô la và doanh thu từ 4,465 tỷ đến 4,485 tỷ đô la. Các nhà phân tích được thăm dò bởi Refinitiv đã dự đoán rằng Zoom sẽ tạo ra 4,30 đô la thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu và 4,49 tỷ đô la doanh thu.
Kelly Steckelberg, giám đốc tài chính của Zoom, cho biết trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích: “Dự báo về tổng doanh thu tăng lên của chúng tôi phản ánh quan điểm nhất quán về doanh nghiệp, với những kỳ vọng thấp hơn về hoạt động trực tuyến trong thời gian còn lại của năm”.
Bà cho biết, chu kỳ bán hàng vẫn kéo dài hơn bình thường. Bà nói: “Các khách hàng đang “thực sự đảm bảo rằng họ tận dụng được lợi thế của việc thực hiện đầy đủ thẩm định của mình”.
Trong khi đó, Zoom vẫn đang nỗ lực tối ưu hóa chi tiêu của mình, bao gồm cả các dịch vụ đám mây, đồng thời cũng đang làm chậm tốc độ tăng trưởng của chi phí bán hàng và tiếp thị.
Trong quý, Zoom cho biết thông qua các bản dùng thử miễn phí, một số khách hàng nhất định có thể bắt đầu yêu cầu tóm tắt cuộc gọi mà họ có thể chia sẻ mà không cần ghi lại cuộc trò chuyện và công ty cho biết họ đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Anthropic.
Eric Yuan, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Zoom, cho biết không giống như một số đối thủ cạnh tranh, công ty sẽ không tính “mức giá điên rồ” cho các tính năng trí tuệ nhân tạo trên phần mềm hiện có. “Tôi không nghĩ điều đó là công bằng với khách hàng,” anh nói. Ông nói, sẽ tốt hơn nếu thêm các khả năng của AI vào các dịch vụ phần mềm hiện có.
Steckelberg cho biết, phần mềm trung tâm liên lạc dành cho dịch vụ khách hàng của Zoom tuy nhỏ nhưng đang phát triển nhanh chóng, hiện có hơn 500 khách hàng.
Việc mở rộng diễn ra sau nỗ lực thất bại của Zoom trong việc mua lại Five9. Steckelberg cho biết giá của phần mềm trung tâm liên lạc là “rất đột phá”.
Bất chấp động thái sau giờ làm việc, cổ phiếu Zoom đã giảm khoảng 1% trong năm nay, trong khi chỉ số S&P 500 đã tăng 15% so với cùng kỳ.