Zoom đã đưa ra dự báo doanh thu yếu hơn dự kiến cho quý đầu tiên và toàn bộ năm tài chính vào thứ Hai(28/2). Cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm trò chuyện video, công ty công bố kết quả tài chính quý IV, ban đầu giảm tới 13% trong giao dịch kéo dài trước khi tăng trở lại.
Đây kết quả công ty đã thực hiện:
- Thu nhập: 1,29 đô la trên mỗi cổ phiếu, đã điều chỉnh, so với 1,06 đô la trên mỗi cổ phiếu như các nhà phân tích mong đợi, theo Refinitiv.
- Doanh thu: 1,07 tỷ USD, so với 1,05 tỷ USD như các nhà phân tích mong đợi, theo Refinitiv.
Doanh thu của Zoom đã tăng 21% so với cùng kỳ năm trước kết thúc vào ngày 31 tháng 1. Đó là mức giảm tốc so với mức tăng trưởng 35% trong quý trước, theo một báo cáo.
Zoom cho biết họ có 509.800 khách hàng với hơn 10 nhân viên vào cuối tháng 1/2022, giảm so với 512.100 vào tháng 10/2021. Công ty có kế hoạch ngừng báo cáo con số đó kể từ quý này, mặc dù con số này sẽ vẫn hiển thị trong bảng các nhà đầu tư của họ cho đến cuối năm.
Kelly Steckelberg cho biết: “Điều gì đã xảy ra theo thời gian khi chúng tôi thấy sự phát triển vượt bậc về trực tuyến như một kênh, nó bắt đầu trùng lặp, đó là lý do tại sao chúng tôi không nghĩ rằng đó thực sự là số liệu thích hợp để sử dụng trong tương lai”. Giám đốc tài chính của Zoom, trong một cuộc gọi điện video với các nhà phân tích.
Thay vào đó, Zoom sẽ tiết lộ số lượng khách hàng doanh nghiệp và tỷ lệ mở rộng đô la ròng giữa các khách hàng đó, phản ánh mức độ họ đang tăng chi tiêu. Người đứng đầu trò chuyện video cho biết họ hiện có 191.000 khách hàng doanh nghiệp, tăng 35% so với một năm trước đó. Tỷ lệ mở rộng đô la ròng là 130%.
Việc kinh doanh doanh nghiệp sẽ tăng trưởng khoảng 20% hàng năm trong năm tài chính hiện tại, trong khi hoạt động kinh doanh trực tuyến sẽ gần như đi ngang, Steckelberg nói. Những khách hàng nhỏ hơn có xu hướng rời đi và quay lại, cô nói thêm.
Thu nhập ròng tăng 88% trong quý lên 490,5 triệu đô la do tỷ suất lợi nhuận gộp tăng lên 76% từ 74,2% trong giai đoạn trước.
Ngược lại, trong quý đầu tiên và trong cả năm, Zoom dự kiến doanh thu thấp hơn mức mà các nhà phân tích mong đợi. Doanh thu trong quý hiện tại sẽ là 1,07 tỷ USD đến 1,075 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 12%. Các nhà phân tích được Refinitiv thăm dò ý kiến đã dự kiến doanh thu 1,1 tỷ đô la.
Trong năm tài chính hiện tại, công ty đạt doanh thu 4,53 tỷ USD đến 4,55 tỷ USD, tương ứng với mức tăng trưởng 10,7%. Các nhà phân tích được Refinitiv thăm dò ý kiến đã tìm kiếm một con số lớn hơn: 4,71 tỷ USD.
Hoạt động kinh doanh của Zoom đã thành công trong những tháng đầu của đại dịch COVID-19 khi công nhân, sinh viên và người tiêu dùng thích nghi với cuộc sống ở nhà và giao tiếp qua video. Vốn hóa thị trường của công ty đạt đỉnh vào tháng 10 năm 2020 vào khoảng 159 tỷ đô la.
Vào thời điểm đó, công ty có giá trị gần ngang ngửa với Cisco, với giá trị vốn hóa thị trường vào khoảng 170 tỷ USD. Zoom được dẫn dắt bởi người sáng lập, Eric Yuan, một nhà phát triển ban đầu tại Webex, được Cisco mua lại vào năm 2007. Kể từ khi cổ phiếu của hãng đạt mức cao, Zoom đã mất hơn 3/4 giá trị. Mức vốn hóa thị trường giữa hai công ty hiện là khoảng 190 tỷ USD.
Zoom cho biết Bill McDermott, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất phần mềm bàn dịch vụ ServiceNow và trước đây là Giám đốc điều hành của nhà phát triển phần mềm SAP, sẽ thay thế nhà đầu tư Bart Swanson trong hội đồng quản trị Zoom.
Trước động thái sau giờ làm việc, cổ phiếu của Zoom đã giảm gần 29% trong năm, kém hơn chỉ số S&P 500, giảm khoảng 9% so với cùng kỳ.