Meta đã báo cáo thu nhập và doanh thu trong quý thứ hai vượt qua ước tính của các nhà phân tích và đưa ra dự báo tốt hơn mong đợi cho giai đoạn hiện tại, phản ánh sự phục hồi của thị trường quảng cáo kỹ thuật số.
Các cổ phiếu đã tăng khoảng 7% trong giao dịch mở rộng.
Đây là kết quả công ty đã đạt được trong quý 2 năm nay:
- Thu nhập: 2,98 đô la trên mỗi cổ phiếu so với 2,91 đô la mà Refinitiv dự kiến.
- Doanh thu: 32 tỷ USD so với 31,12 tỷ USD mà Refinitiv dự kiến.
Phố Wall cũng tập trung vào những con số này trong báo cáo:
- Người dùng hoạt động hàng ngày (DAU): 2,06 tỷ so với 2,04 tỷ dự kiến, theo StreetAccount.
- Người dùng hoạt động hàng tháng (MAU): 3,03 tỷ so với 3 tỷ dự kiến, theo StreetAccount.
- Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU): 10,63 đô la so với 10,22 đô la dự kiến, theo StreetAccount.
- Doanh thu tăng 11% so với một năm trước đó, đây là lần đầu tiên công ty báo cáo mức tăng trưởng hai con số kể từ cuối năm 2021. Trước quý đầu tiên, doanh thu đã giảm trong ba kỳ liên tiếp do công ty tính toán đến nền kinh tế đang suy thoái và sự sụt giảm của Apple.
- Thay đổi quyền riêng tư của iOS đã hạn chế khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo.
Công ty mẹ của Facebook dự báo doanh thu quý ba từ 32 tỷ USD đến 34,5 tỷ USD. Các nhà phân tích được thăm dò ý kiến trước báo cáo đã mong đợi hướng dẫn là 31,3 tỷ đô la, theo Refinitiv. Điều đó cho thấy mức tăng trưởng ít nhất 15% so với một năm trước đó.
Các nhà đầu tư đã đón đầu làn sóng Meta vào năm 2023, mong đợi sự phục hồi của thị trường quảng cáo và khả năng sinh lời tốt hơn sau đợt sa thải hàng loạt của công ty. Trước khi đóng cửa vào ngày thứ Tư, cổ phiếu này đã tăng 159% trong năm nay, so với mức tăng 19% của S&P 500. Cổ phiếu Meta đã mất khoảng 2/3 giá trị vào năm ngoái.
“Chúng tôi đã có một quý tốt,” Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi tiếp tục nhận thấy mức độ tương tác mạnh mẽ trên các ứng dụng của mình và chúng tôi có lộ trình thú vị nhất mà tôi từng thấy với Llama 2, Threads, Reels, các sản phẩm AI mới đang được triển khai và sự ra mắt của Quest 3 vào mùa thu này.”
Thu nhập ròng tăng lên 7,79 tỷ đô la, tương đương 2,98 đô la một cổ phiếu, từ 6,69 đô la, hay 2,46 đô la một cổ phiếu, trong giai đoạn đầu năm.
Meta cho biết tổng chi phí và chi phí của họ là 22,61 tỷ đô la trong quý hai, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Zuckerberg đã và đang thúc đẩy Meta trở nên hiệu quả hơn, thiết lập một kế hoạch tiết kiệm chi phí dẫn đến khoảng 21.000 việc làm bị cắt giảm. Kế hoạch dường như đang làm việc.
Công ty hiện đang dự báo chi tiêu vốn cho năm 2023 là 27 tỷ đô la đến 30 tỷ đô la, giảm so với ước tính trước đó là 30 tỷ đô la đến 33 tỷ đô la.
Công ty cho biết: “Dự báo giảm là do cả việc tiết kiệm chi phí, đặc biệt là trên các máy chủ không phải AI, cũng như sự thay đổi chi tiêu vốn sang năm 2024 do sự chậm trễ trong các dự án và việc cung cấp thiết bị thay vì giảm kế hoạch đầu tư tổng thể”.
Meta cho biết chi phí vào năm 2024 dự kiến sẽ tăng do đầu tư vào trung tâm dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.
Tổng số nhân viên giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 71.469, công ty cho biết thêm rằng “khoảng một nửa số nhân viên bị ảnh hưởng bởi đợt sa thải năm 2023 được đưa vào số lượng nhân viên được báo cáo của chúng tôi kể từ ngày 30 tháng 6 năm 2023.”
Meta hiện cho biết họ có kế hoạch chi nhiều hơn cho chi phí tiền lương khi công ty phát triển “thành phần lực lượng lao động hướng tới các vai trò kỹ thuật có chi phí cao hơn”, gợi ý rằng một số nhân viên được chuyển sang một số vai trò kỹ thuật nhất định có thể kiếm được nhiều tiền hơn.
Đơn vị Phòng thí nghiệm thực tế, được giao nhiệm vụ phát triển metaverse, đã mang lại doanh thu 276 triệu đô la trong quý thứ hai trong khi báo lỗ 3,7 tỷ đô la. Công ty cho biết tổn thất đơn vị sẽ tiếp tục “tăng đáng kể qua từng năm do những nỗ lực phát triển sản phẩm liên tục của chúng tôi trong thực tế tăng cường/thực tế ảo và các khoản đầu tư để mở rộng quy mô hệ sinh thái của chúng tôi”.