Theo kế hoạch, Meta sẽ tính phí người dùng khoảng 10,5 USD/tháng đối với thiết bị để bàn và khoảng 6,3 USD/tháng cho mỗi tài khoản được liên kết bổ sung. Trên thiết bị di động, mức phí sẽ cao hơn, khoảng 14 USD/tháng.
Giới chuyên gia nhận định, đề xuất triển khai tùy chọn đăng ký mới của Meta là bước ngoặt lớn. Đây được xem là động thái nhằm đối phó các quy tắc của Liên minh châu Âu (EU) trong việc hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa.
Trong một cuộc họp với cơ quan quản lý tại Ireland và Brussels, vào tháng 9 vừa qua, đại diện Meta đã trình bày chi tiết về kế hoạch trên. Đề xuất này hiện cũng đã được chia sẻ với các cơ quan quản lý quyền riêng tư khác của EU để lấy ý kiến đóng góp.
Người dùng châu Âu sẽ có thêm lựa chọn giữa việc tiếp tục truy cập miễn phí Instagram và Facebook có quảng cáo hoặc trả tiền cho các phiên bản dịch vụ không có bất kỳ quảng cáo nào.
Trên các thiết bị di động, giá một tài khoản đăng ký không xem quảng cáo sẽ lên tới gần 13 euro (13,6 USD) do Meta cộng thêm cả tiền hoa hồng phải trả cho các kho ứng dụng của Apple và Google.
Việc lập kế hoạch triển khai tùy chọn đăng ký cho các dịch vụ lõi của Meta là một bước ngoặt lớn đối với công ty. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg từ lâu vẫn khẳng định các dịch vụ lõi của mình phải hoàn toàn miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo để nhắm mục tiêu người dùng.
“Bạn không cần hàng nghìn USD để kết nối với những người sử dụng dịch vụ của chúng tôi”, Zuckerberg nói tại một hội nghị năm 2018, nhằm đáp trả đối thủ Apple, nơi mà CEO Tim Cook đã chỉ trích việc làm của ông là vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên, trước sự giám sát chặt chẽ hơn về quyền riêng tư, vị CEO này buộc phải chuyển sang chế độ ‘cởi mở’ hơn. Đầu năm nay, trong bối cảnh ngành công nghệ suy thoái còn xu hướng đăng ký từ các ứng dụng như Snapchat và X bùng nổ, Meta quyết định giới thiệu dịch vụ đăng ký xác minh trả phí.
Trước đó, vào tháng 8/2023, EU đã thông qua Đạo luật thị trường kỹ thuật số DSA, yêu cầu các công ty công nghệ như Facebook, Google phải áp dụng các biện pháp bắt buộc kiểm duyệt nội dung bất hợp pháp, cũng như ngăn chặn những nội dung độc hại trên mọi nền tảng trực tuyến của công ty.
Các quy định áp dụng là lệnh cấm quảng cáo sử dụng thông tin nhạy cảm của người dùng như xu hướng giới tính đặc biệt, tôn giáo, sắc tộc hoặc chính trị; hạn chế trong việc hướng các quảng cáo đến đối tượng trẻ; yêu cầu thực hiện nghĩa vụ chia sẻ dữ liệu cần thiết với cơ quan nghiên cứu và cơ quan quản lý khi được yêu cầu...
Hiện tại, Meta ước tính đang có 258 triệu người dùng Facebook và 257 triệu người dùng Instagram hằng tháng tại EU trong nửa đầu năm 2023.
Không chỉ Meta, nhiều mạng xã hội khác cũng đưa ra các biện pháp nhằm thu tiền người dùng, từ dịch vụ không kèm quảng cáo cho đến đăng ký tài khoản được xác nhận. Snapchat hồi tháng 6 năm ngoái cho biết công ty sẽ cung cấp gói đăng ký trả phí có tên là Snapchat Plus, cho phép người dùng có quyền truy cập sớm vào các tính năng thử nghiệm như ghim các cuộc trò chuyện nhất định. Hay như YouTube cũng ra mắt phiên bản YouTube Premium không quảng cáo cùng với nhiều tiện ích, dịch vụ đi kèm.