Tập đoàn viễn thông Mỹ AT&T công bố một thỏa thuận sáp nhập giữa WarnerMedia và Discovery. Theo thỏa thuận này, một công ty mới có giá trị khoảng 150 tỉ USD sẽ được thành lập, tách biệt với AT&T.
Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Discovery David Zaslav sẽ điều hành công ty mới. Công ty sẽ sở hữu các kênh nổi tiếng như CNN, HBO, TNT, TBS, Animal Planet, Food Network và Warner Bros nhượng quyền. Tên của nó sẽ được cho biết trong vài ngày tới.
Trong các điều khoản được công bố, AT&T sẽ nhận 43 tỉ USD tiền mặt và các khoản nợ. Cổ đông của đại gia viễn thông này cũng kiểm soát 71% cổ phiếu công ty mới, trong khi phía Discovery sẽ giữ 29%.
Bằng cách WarnerMedia và hợp nhất với Discovery, AT&T sẽ không chỉ nhận được số tiền mặt cần thiết để trả nợ sau khi mua lại WarnerMedia với giá 109 tỷ đô la vào năm 2018. Thỏa thuận này cũng mang lại cho AT&T cơ hội tập trung hơn vào việc mở rộng mạng 5G và tiếp tục đầu tư vào việc mở rộng băng thông rộng cáp quang và cố định tại Mỹ. Như AT&T đã nói trong thông cáo báo chí của mình, kết quả sẽ là “hai công ty độc lập – một công ty kết nối băng thông rộng và một phương tiện truyền thông khác – nhằm nâng cao đầu tư và thu hút nhà đầu tư tốt nhất cho mỗi công ty. “
Đài CNBC dẫn lời ông Zaslav lạc quan về việc sáp nhập sẽ mở ra giá trị mới, và khẳng định sứ mệnh duy nhất của công ty là "cùng nhau tạo nên những điều tuyệt vời nhất và nhiều niềm vui trong công việc".
Trong cuộc họp báo ngày 17-5, ông Zaslav khẳng định dự án này sẽ tạo ra sự khác biệt so với các dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu thế giới hiện nay như Disney+ và Netflix. Ông cũng cho biết có kế hoạch giữ lại đài CNN với ý định "tận dụng mọi thứ chúng tôi có ở mảng tin tức, kết hợp nó với CNN và trở thành người dẫn đầu thế giới về tin tức".
Chỉ trong vòng 18 tháng qua, một loạt các dịch vụ phát trực tuyến mới đã ra mắt, thứ tự xếp hạng đang là Netflix đứng đầu 200 triệu người dùng và Prime Video của Amazon ước tính có hơn 150 triệu người dùng, còn Disney + đang có hơn 100 triệu người đăng ký thường xuyên.
Các chuyên gia phân tích dự đoán, Netflix có thể sẽ mất ngôi vị nhà cung cấp video trực tuyến lớn nhất thế giới trong vòng ba năm tới, trong bối cảnh Disney tăng trưởng bùng nổ sau khi ra mắt dịch vụ theo yêu cầu chỉ với 16 tháng trước.
Mới đây, Walt Disney đã thông báo rằng nền tảng Disney + hàng đầu của họ, ra mắt vào cuối năm 2019, đã vượt qua 100 triệu người đăng ký toàn cầu - một kỳ tích mà đối thủ không đội trời chung của họ, Netflix, phải đạt được trong vòng một thập kỷ.
Có thể thấy, sự kết hợp giữa WarnerMedia và Discovery có thể tạo ra một “gã khổng lồ”, một đối trọng có thể “cân” với Netflix và Disney+ trong lĩnh vực truyền phát trực tiếp, hai công ty đã chứng kiến số lượng người đăng ký tài khoản tăng vọt trong giai đoạn đại dịch bùng phát.
Gần đây, có vẻ như AT&T đang chuyển hướng chiến lược khi đồng ý bán phần lớn cổ phần của dịch vụ truyền hình vệ tinh DirecTV, công ty đã mất hàng chục triệu khách hàng khi người dùng chuyển sang phát trực tuyến, một thỏa thuận định giá doanh nghiệp bằng 1/4 so với 48,5 tỷ USD mà họ được mua trong năm 2015. Đồng thời, AT&T sẽ chuyển trọng tâm sang mảng kinh doanh viễn thông cốt lõi và triển khai mạng di động 5G và băng thông rộng cáp quang. Họ mới chi 23 tỷ USD trong một cuộc đấu giá của chính phủ Hoa Kỳ về phổ 5G.