Theo một thông báo trên mạng xã hội, chiếc ô tô điện đầu tiên có hệ điều hành HarmonyOS của Huawei sẽ bắt đầu được giao hàng tại một buổi lễ vào thứ Bảy ở Thượng Hải.
Vào tháng 12, Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, Richard Yu đã dành một giờ tại sự kiện ra mắt sản phẩm mùa đông để quảng cáo cho chiếc xe hơi nhãn hiệu Aito M5.
Tuy nhiên, Huawei - công ty viễn thông Trung Quốc này đã nhấn mạnh họ sẽ không tự sản xuất ô tô, thay vào đó làm việc với các nhà sản xuất ô tô về lái xe tự động và công nghệ khác.
Seres là nhà sản xuất ô tô đứng sau Aito M5. Công ty còn được gọi là SF Motors và là công ty con của nhà sản xuất ô tô Sokon có trụ sở tại Thung lũng Silicon, hiện đóng trụ sở tại Trùng Khánh, Trung Quốc, theo trang web của công ty mẹ.
Theo trang web Aito, chiếc SUV cỡ trung có giá 249.800 nhân dân tệ (39.651 USD) sau khi được trợ giá.
Vào tháng 12, Tesla đã tăng giá sau trợ cấp cho Model Y của mình tại Trung Quốc thêm 21.088 nhân dân tệ lên 301.840 nhân dân tệ.
Aito M5 tương tự như Li Auto’s Li One của công ty khởi nghiệp Trung Quốc ở điểm xe đi kèm bình xăng để mở rộng phạm vi lái xe khi hết pin.
Li Auto cho biết họ đã giao 8.414 xe trong tháng Hai. Con số đó nhiều hơn 6.225 lượt giao hàng trong tháng của Xpeng và 6.131 lượt giao hàng của Nio.
Cả ba công ty đều được niêm yết tại Hoa Kỳ và cũng đã bắt đầu chào bán cổ phiếu tại Hồng Kông. Nio sẽ tham gia cùng với hai đồng nghiệp của mình tại Hồng Kông với việc niêm yết vào thứ Năm.
Các công ty khởi nghiệp và công nghệ đã đổ xô vào thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc. Nhưng Tesla và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đang thống trị doanh số bán hàng cho đến nay.
Vào năm 2021, thị phần của Trung Quốc trong tổng doanh thu của Tesla đã tăng lên 26% từ mức chỉ 12% vào năm 2019.