Tesla vừa báo cáo số lượng xe sản xuất và giao hàng quý I cho năm 2021. Tổng cộng, hãng đã giao 184.800 xe và sản xuất 180.338 xe.
Các nhà phân tích kỳ vọng Tesla sẽ giao khoảng 168.000 xe trong giai đoạn này, theo ước tính do FactSet tổng hợp tính đến ngày 1 tháng 4. Ước tính dao động từ 145.000 đến 188.000 lượt giao hàng.
Số lượng giao hàng trong Quý 1 đã đánh bại kỷ lục 180.570 lần giao hàng trước đó của Tesla trong Quý 4 năm 2020. Tất cả các xe điện mà hãng sản xuất đều là xe sedan Model 3 và SUV crossover Model Y trong quý và không sản xuất bất kỳ xe sedan Model S và SUV Model X nào đắt tiền hơn. Hãng đã phân phối 2.020 xe Model S và Model X từ hàng tồn kho, tuy nhiên chỉ chiếm 1% tổng số xe được giao. Trong một tuyên bố, Tesla đã viết rằng với "thiết bị mới được lắp đặt và thử nghiệm trong Q1", công ty hiện đang "trong giai đoạn đầu của việc tăng cường sản xuất" cho các phiên bản cập nhật của S và X.
Trong cuộc gọi thu nhập gần đây nhất vào ngày 27 tháng 1 năm nay, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk cho biết: “Chúng tôi đã có thể đưa ra mẫu S và X kẻ sọc - Model S sẽ được giao vào tháng 2 và Model X muộn hơn một chút”. Anh ấy nói thêm rằng "Mẫu S Kẻ sọc, chúng tôi thực sự đang sản xuất".
Model S kẻ sọc là một chiếc sedan sang trọng, mà theo những lời hứa của công ty, sẽ tăng tốc từ 0 đến 60 dặm một giờ trong vòng chưa đầy 2 giây, và đó có thể chứa lên đến bảy người với hàng ghế thứ ba. Quan trọng đối với biên lợi nhuận ô tô của Tesla, Model S và X có giá bán trung bình cao hơn S và Y. Kẻ sọc của Model S có giá từ 79.990 USD đến 149.990 USD theo trang web của Tesla.
Nhưng hoạt động của Tesla trong quý I kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2021, cuối cùng đã bị ảnh hưởng bởi một vụ hỏa hoạn tại nhà máy ở Fremont, California, việc đóng cửa tạm thời mà Musk cho là do thiếu linh kiện, tình trạng thiếu chip rộng hơn trong ngành, các vấn đề về năng lực cảng và đại dịch đang diễn ra.
Số lượng giao hàng mới nhất của Tesla thể hiện mức tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái khi công ty bắt đầu giao hàng và sản xuất số lượng lớn Model Y. Tuy nhiên, số lượng giao hàng trong Q1 của Tesla chỉ tăng hơn 2% so với quý kết thúc năm 2020 khi Tesla giao 180.570 chiếc. xe cộ.
Số lượng giao hàng là con số gần đúng nhất với doanh số bán hàng do Tesla báo cáo.
Trong cuộc gọi thu nhập gần đây nhất của công ty, Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn cho biết vào năm 2021: “Cụ thể là trong Q1, khối lượng của chúng tôi sẽ được hưởng lợi từ đoạn đường nối Model Y sớm ở Thượng Hải. Tuy nhiên, sản lượng S và X sẽ thấp do quá trình chuyển đổi sang các sản phẩm mới được tái cấu trúc”.
Tại cuộc họp cổ đông thường niên vào năm 2020, CEO Elon Musk nói với các cổ đông rằng ông dự kiến lượng xe giao hàng sẽ đạt khoảng 477.750 đến 514.500 xe trong năm. Tesla đã đạt được mức trung bình của thời điểm đó, giao hàng 499.550 xe trong năm, doanh số bán hàng tốt nhất cho đến nay.
Musk và Kirkhorn từ chối đưa ra hướng dẫn cụ thể về việc giao hàng vào năm 2021 trong cuộc gọi đó nhưng cho biết họ sẽ cung cấp rõ ràng hơn trong quý thứ hai. Kirkhorn cho biết trong cuộc gọi: “Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng tốc độ CAGR về khối lượng dài hạn là 50%, trong đó chúng tôi có thể vượt quá mức này về mặt vật chất vào năm 2021.” Mục tiêu này đã được nhắc lại bởi Chủ tịch Ô tô Jerome Guillen lúc bấy giờ của Tesla trong cùng một cuộc gọi. (Guillen đã chuyển sang vai trò Chủ tịch của Vận tải hạng nặng kể từ đó.)
Người hâm mộ và các nhà phê bình đều sẽ theo dõi xem liệu các loại xe điện chạy bằng pin mới tung ra thị trường có bắt đầu làm xói mòn vị trí dẫn đầu của Tesla trong danh mục hay lấy đi nhiều hơn từ doanh số bán xe động cơ đốt trong và xe hybrid. Các công ty khởi nghiệp cũng như các nhà sản xuất ô tô lớn đang giới thiệu nhiều mẫu xe điện hơn bao giờ hết.
Vào ngày 29 tháng 3, Jeffries đã giảm mục tiêu giá cho Tesla từ 775 đô la xuống 700 đô la, với nhà phân tích Philippe Houchois viết trong một ghi chú: “Tăng trưởng ròng 30-50% không có di sản và tiềm năng lợi nhuận 2 con số vẫn hỗ trợ bội số cao nhưng Tesla không còn độc tôn như một trò chơi điện tử với khả năng tiếp cận vốn ưu tiên. Một số lợi thế bắt đầu bị xói mòn, nhưng chỉ từ từ và Tesla vẫn dẫn đầu trên nhiều mặt, từ phần mềm đến thiết kế sản xuất, tốc độ thực hiện và bán hàng trực tiếp".