Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho thấy lượng smartphone được bán ra trên toàn cầu trong giai đoạn quý III đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số của cả 5 thương hiệu đứng đầu thị trường đều sụt giảm.
Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu, chiếm 1/5 tổng doanh số trong quý 3/2023. Thế hệ màn hình gập mới của Samsung nhận được nhiều phản hồi trái chiều. Trong khi các mẫu A-series nhận được nhiều tín hiệu tích cực khi dẫn đầu thị trường ở phân khúc giá trung cấp.
Apple xếp vị trí thứ hai với 16% thị phần, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo cho biết dòng sản phẩm iPhone 15 thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người dùng. Tuy nhiên, nguồn cung của máy vẫn còn nhiều hạn chế trong thời gian đầu mở bán, khiến doanh số chưa thể tăng mạnh.
Xếp sau Samsung, Apple lần lượt là Xiaomi, OPPO và Vivo cả 3 hãng đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3, các thương hiệu này nỗ lực củng cố vị thế tại các thị trường trọng điểm Trung Quốc và Ấn Độ, đồng thời tiếp tục giảm tốc độ mở rộng thị trường nước ngoài.
Honor, Huawei và Transsion Group (Tecno, Infinix, itel) là những thương hiệu có mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 3 trong khi tất cả 5 thương hiệu lớn hàng đầu (không bao gồm Apple) đều có mức giảm hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Huawei - đối thủ của Apple đến từ Trung Quốc đã tăng thêm thị phần trong giai đoạn từ tháng 7-9/2023.
Bất chấp lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ, Huawei đã gây sốc cho toàn ngành vào đầu năm nay với mẫu smartphone Mate 60 Pro sử dụng con chip tiên tiến tự sản xuất trong nước.
Tuy nhiên, báo cáo của Counterpoint Research cũng chỉ ra tổng lượng smartphone xuất xưởng đã tăng 2% trên toàn ngành kể từ quý 2. Điều này làm dấy lên hy vọng rằng thị trường có thể chấm dứt chuỗi sụt giảm kéo dài hơn hai năm qua trong quý 4/2023.
Dữ liệu của Counterpoint Research còn chỉ ra các thị trường mới nổi vẫn là điểm sáng về doanh số bán smartphone trong quý 3. Theo đó, Trung Đông và châu Phi là những khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hàng năm trong quý vừa qua.
Counterpoint Research viện dẫn dòng iPhone 15 được mở bán vào tháng Chín là yếu tố có thể giúp vực dậy tăng trưởng doanh số smartphone tại các thị trường phát triển như Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc.
Công ty cũng cho biết mùa lễ hội ở Ấn Độ, sự kiện giảm giá Ngày Độc thân 11/11 ở Trung Quốc và các chương trình khuyến mãi cuối năm trên khắp các khu vực cũng sẽ hỗ trợ thị trường smartphone toàn cầu.
Nhưng về tổng thể, Counterpoint Research nhận định thị trường smartphone toàn cầu dự kiến sẽ vẫn suy giảm trong cả năm 2023 xuống mức thấp nhất trong thập kỷ. Điều này phần lớn do sự thay đổi trong thói quen thay thế thiết bị của người tiêu dùng, đặc biệt là ở các thị trường phát triển.