Apple báo cáo thu nhập vào thứ Năm cho quý kết thúc vào tháng Sáu.
Quý thứ ba trong năm tài chính của Apple thường là quý có doanh số bán hàng nhỏ nhất của công ty. Quý này nằm trong nửa sau của chu kỳ làm mới hàng năm của iPhone khi các nhà đầu tư bắt đầu mong đợi việc phát hành một mẫu điện thoại mới, giúp tăng doanh thu bắt đầu từ cuối tháng 9 hoặc tháng 10 hàng năm.
Năm nay, các nhà phân tích và nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao thu nhập của Apple khi đối mặt với nhiều xu hướng kinh tế vĩ mô mới, bao gồm niềm tin của người tiêu dùng suy giảm, lãi suất tăng và lạm phát tăng cao.
Cho đến nay, doanh số bán hàng của Apple vẫn mạnh mẽ, một phần vì khách hàng của họ là nhóm khá giả. Nhưng bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy mọi người đang ngừng mua máy Mac và iPhone vì lo ngại lạm phát hoặc suy thoái có thể có tác động đến toàn bộ nền kinh tế.
Apple cũng tiếp xúc đáng kể với Trung Quốc, vừa là thị trường bán sản phẩm của mình vừa là quốc gia lắp ráp hầu hết các sản phẩm của họ. Một số nhà máy của công ty ở Trung Quốc đã có lúc bị thay đổi hoặc tạm ngừng sản xuất trong quý tháng 6 do Covid-19 bị khóa.
Các nhà phân tích được FactSet thăm dò dự đoán Apple sẽ báo cáo doanh thu 82,8 tỷ USD, tăng trưởng dưới 2% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng hàng quý chậm nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.
Các nhà phân tích cũng đang kỳ vọng thu nhập 1,16 đô la trên mỗi cổ phiếu, sẽ là mức giảm 10,7% hàng năm. Tỷ suất lợi nhuận gộp cũng sẽ giảm từ 43,7% trong quý trước - mức cao trong lịch sử của Apple - xuống từ 42% đến 43%, công ty cho biết vào tháng 4.
Các vấn đề về nguồn cung và việc đóng cửa của Trung Quốc
Vào tháng 4, câu chuyện đối với Apple không phải về nhu cầu mà là về nguồn cung. “Ngay bây giờ, trọng tâm chính của chúng tôi, nói một cách thẳng thắn, là về phía nguồn cung,” Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói với các nhà phân tích.
Apple đã cảnh báo về mức doanh thu từ 4 đến 8 tỷ USD bắt nguồn từ các vấn đề về nguồn cung, bao gồm cả tình trạng thiếu chip và tình trạng sản xuất gặp khó khăn. Một số nhà phân tích cho rằng nhà sản xuất iPhone sẽ báo hiệu rằng họ đã quản lý tốt chuỗi cung ứng và doanh thu sẽ đạt mức thấp so với hướng dẫn của họ.
“Chúng tôi tin rằng công ty đã quản lý chuỗi cung ứng của mình tốt hơn so với kế hoạch một quý trước, đồng thời tiếp tục giành được thị phần trong một quý khó khăn khác đối với điện thoại thông minh và PC”, nhà phân tích Sidney Ho của Deutsche Bank viết trong một ghi chú gần đây.
Điều đó có thể tốt cho doanh số bán iPad, vốn đã bị ảnh hưởng trong vài quý qua khi công ty ưu tiên các bộ phận cho iPhone và các sản phẩm khác.
“Chúng tôi cũng dự đoán doanh số bán iPad sẽ cải thiện một phần do nguồn cung được cải thiện và tin rằng bài bình luận về nguồn cung từ 4 tỷ đến 8 tỷ USD của Apple cho quý 6 có nhiều khả năng ở mức thấp hơn trong phạm vi này”, nhà phân tích T. Michael Walkley của Canaccord Gen. lưu ý trong tháng này.
Apple đã phải vật lộn với tình trạng ngừng hoạt động ở các đô thị Trung Quốc do COVID-19, bao gồm cả ở Thượng Hải. Các hạn chế của Covid có thể đã làm ảnh hưởng đến doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc vào đầu quý, nhưng có thể đã tăng doanh số bán hàng vào tháng 6 khi mọi người sẵn sàng chi tiêu.
Các nhà phân tích được FactSet thăm dò dự đoán rằng doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc Đại Trung Quốc sẽ vào khoảng 13,79 tỷ USD, giảm so với mức 14,56 tỷ USD so với một năm trước.
Nhu cầu quý 3 bắt đầu từ tháng 9
Các nhà đầu tư cũng sẽ chú ý lắng nghe xem liệu Apple có đang báo hiệu sự suy giảm của người tiêu dùng ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới hay không.
“Chúng tôi tin rằng bình luận về triển vọng / nhu cầu sẽ là trọng tâm chính khi chúng tôi cố gắng đánh giá tác động đến thu nhập của Apple trong trường hợp người tiêu dùng / môi trường vĩ mô chậm lại,” nhà phân tích Aaron Rakers của Wells Fargo cho biết trong một lưu ý.
Doanh số bán điện thoại thông minh và PC đang chậm lại, nhưng Apple ít bị ảnh hưởng hơn vì thị trường cao cấp, đã phục hồi hơn. TSMC, nhà cung cấp bộ vi xử lý chính của Apple, cảnh báo nhu cầu về PC, điện thoại thông minh và thiết bị điện tử tiêu dùng đang có xu hướng yếu hơn.
Hơn nữa, nếu Apple báo hiệu rằng nhu cầu đang chậm lại, đó sẽ là một tín hiệu khác về một cuộc suy thoái tiềm ẩn.
Rod Hall của Goldman Sachs lưu ý rằng“ nhu cầu cao cấp có thể bắt đầu suy yếu ở châu Âu do lạm phát cao và niềm tin của người tiêu dùng giảm ”.
Không giống như Alphabet, Tesla, Microsoft và Meta, Apple đã không thông báo về sự chậm lại trong việc tuyển dụng hoặc các biện pháp kiểm soát chi phí khác, không giống như Alphabet, Tesla, Microsoft và Meta. Tuy nhiên, Apple đang âm thầm làm chậm tốc độ tuyển dụng của mình, theo Bloomberg News, và một số nhà phân tích tin rằng ban lãnh đạo công ty có thể nói về chiến lược kiểm soát chi phí của mình.
Gã khổng lồ công nghệ đã không cung cấp hướng dẫn kể từ khi bắt đầu đại dịch, với lý do là sự không chắc chắn và một số dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục.
Rakers viết: “Mặc dù chúng tôi không mong đợi Apple sẽ hướng dẫn F4Q22, nhưng công ty có khả năng cung cấp các bình luận định tính như đã làm trong vài quý.
Apple có thể vẫn là một nơi trú ẩn an toàn?
Nhìn chung, các nhà phân tích vẫn tự tin vào việc Apple là một công ty hoạt động hiệu quả với số dư tiền mặt dồi dào, khách hàng trung thành và các sản phẩm cạnh tranh. Đó có thể vẫn là nơi trú ẩn an toàn khi các cổ phiếu công nghệ khác giảm và thị trường suy thoái? Tính đến nay, Apple đã giảm gần 15% vào năm 2022, nhưng điều đó tốt hơn so với Nasdaq Composite, giảm 18%.
“Apple vẫn là công ty điện tử tiêu dùng tốt nhất có thể đầu tư qua các chu kỳ và với hơn 60% doanh thu về bản chất là mặt hàng chủ lực hơn, lòng trung thành với thương hiệu mạnh mẽ và liên tục đổi mới sản phẩm / dịch vụ, chúng tôi tin rằng nó được cách nhiệt tốt hơn so với các công ty cùng ngành trong thời kỳ suy thoái ”, Morgan Stanley's Huberty đã viết.
Một chìa khóa cho các nhà đầu tư của Apple trong thời kỳ suy thoái sẽ là sự tăng trưởng của các mảng kinh doanh dịch vụ của hãng, điều này làm cho tăng trưởng doanh số bán phần cứng tổng thể ít quan trọng hơn. Các dịch vụ của Apple, bao gồm đăng ký hàng tháng, phí thanh toán, bảo hành, phí cấp phép tìm kiếm từ Google và doanh thu từ iPhone App Store, cũng mang lại lợi nhuận cao hơn so với hoạt động kinh doanh phần cứng cốt lõi của hãng.
Theo các nhà phân tích được FactSet khảo sát, hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple được dự đoán sẽ tăng 12% hàng năm.
Đó là tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với mức tăng trưởng hàng năm 17% mà công ty đã công bố trong quý thứ hai và sự sụt giảm đáng kể so với mức tăng trưởng 27% mà Apple đã công bố trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ của mình vào năm 2021.
Samik Chatterjee của JP Morgan tin rằng kế hoạch mua lại cổ phiếu của Apple sẽ làm tăng giá cổ phiếu, ngay cả khi thu nhập của nó được coi là thấp. Hội đồng quản trị của Apple đã ủy quyền 90 tỷ đô la mua lại cổ phiếu và cổ tức bổ sung vào tháng Tư.
“Chúng tôi tin rằng khả năng phục hồi của các ước tính thu nhập trong bối cảnh suy thoái vĩ mô, bao gồm cả lạm phát và tỷ giá bất lợi, sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà đầu tư thích Apple với nguồn tiền mặt mạnh mẽ và bảng cân đối sẽ cho phép nó bù đắp bất kỳ khoản pha loãng thu nhập nào do Macro thông qua mua lại”, Chatterjee viết trong một ghi chú.