Đơn kiện tập thể đệ trình tòa án liên bang Seattle ngày 9/11 nhắc đến thỏa thuận giữa Amazon và Apple. Trong đó, Apple chiết khẩu đến 10% giá thành sản phẩm cho Amazon, đổi lại Amazon chỉ được giữ lại 7 trong số 600 nhà bán lẻ hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử của mình.
Thỏa thuận này có hiệu lực từ tháng 1/2019, biến Amazon thành nhà bán lẻ iPhone, iPad quyền lực, dù trước đó chỉ bán một số lượng hạn chế các sản phẩm Apple cũng như hàng nhái.
Nguyên đơn trong vụ kiện này là những khách hàng đã mua iPhone và iPad mẫu mới của Apple trên Amazon từ tháng 1/2019.
Đơn kiện tố cáo, giá iPhone, iPad bán trên Amazon tăng hơn 10%, trong khi giá tại các cửa hàng bán lẻ Apple vẫn ổn định. Ngoài ra, các mức giảm giá 20% hoặc hơn từng phổ biến nay không còn nữa.
Đơn kiện cũng nhấn mạnh việc tạo ra rào cản để loại bỏ các đối thủ cạnh tranh, sau đó tăng giá hàng hóa, là hành vi bị cấm chiểu theo luật chống độc quyền được Quốc hội Mỹ ban hành.
Hiện Apple và Amazon chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Doanh thu sản phẩm gộp của Apple và Amazon trong quý 3 năm nay đạt 125 tỷ USD.
Từ năm 2021 đến nay, các công ty công nghệ lớn của Mỹ liên tiếp bị điều tra độc quyền tại châu Âu, trong bối cảnh giới chức châu lục này cam kết tăng cường giám sát lĩnh vực công nghệ.
Trong khi đó, giới chức quản lý Mỹ cũng theo sát diễn biến các vụ điều tra.
Hiện ngày càng nhiều bên tại Liên minh châu Âu và Mỹ kêu gọi Apple và Google mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường ứng dụng trực tuyến, tạo môi trường cạnh tranh hơn trong lĩnh vực quảng cáo số vốn đang bị Facebook và Google lấn át và tạo điều kiện thuận lợi cho các bên bán lẻ thứ ba tiếp cận nền tảng thương mại điện tử Amazon.