Đây là một động thái có thể làm suy yếu sự thống trị của Google trên thị trường tìm kiếm béo bở.
Giám đốc điều hành của Apple, Eddy Cue đã làm chứng trong vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ chống lại Alphabet, cho biết các tìm kiếm trên Safari đã giảm lần đầu tiên vào tháng trước, mà ông cho là do người dùng ngày càng chuyển sang AI, theo báo cáo.
Google là công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt của Apple, một vị trí đáng thèm muốn mà Apple phải trả khoảng 20 tỷ đô la mỗi năm, hoặc khoảng 36% doanh thu quảng cáo tìm kiếm được tạo ra thông qua trình duyệt Safari, các nhà phân tích ước tính.
Việc mất vị trí đó có thể gây áp lực lên Google ngay khi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty khởi nghiệp AI như OpenAI và Perplexity. Apple đã đạt được thỏa thuận với OpenAI để cung cấp ChatGPT làm tùy chọn trong Siri, trong khi Google đang cố gắng đảm bảo một thỏa thuận vào giữa năm để nhúng công nghệ AI Gemini của mình vào các thiết bị mới nhất của Apple.
Cổ phiếu Alphabet giảm 6%, trong khi Apple giảm khoảng 2%. Cả hai công ty và Bộ Tư pháp đều không trả lời yêu cầu bình luận của báo giới.
Cue cho biết, ông tin rằng các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm AI, bao gồm OpenAI và Perplexity AI, cuối cùng sẽ thay thế các công cụ tìm kiếm tiêu chuẩn như Google và Apple sẽ thêm những công cụ đó làm tùy chọn trong Safari trong tương lai, theo báo cáo. “Chúng tôi sẽ thêm chúng vào danh sách - chúng có thể sẽ không phải là mặc định”, theo Cue.
Tháng trước, Google đã trấn an các nhà đầu tư công nghệ lo lắng rằng khoản đầu tư vào AI của họ đang thúc đẩy lợi nhuận tại mảng kinh doanh quảng cáo quan trọng của mình sau khi lợi nhuận và doanh thu quý đầu tiên vượt kỳ vọng.
“Việc mất quyền độc quyền tại Apple sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng cho Google ngay cả khi không có biện pháp nào khác”, nhà phân tích Gil Luria của D.A. Davidson cho biết.
“Nhiều nhà quảng cáo có toàn bộ quảng cáo tìm kiếm của họ với Google vì Google thực tế là một công ty độc quyền với gần 90% thị phần. Nếu có các giải pháp thay thế khả thi khác cho tìm kiếm, nhiều nhà quảng cáo có thể chuyển phần lớn ngân sách quảng cáo của họ khỏi Google sang các địa điểm khác này”.