Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết, sản phẩm mới có tên Google News Showcase sẽ ra mắt đầu tiên tại Đức và ở Brazil. Tại Đức, Google News Showcase đã đăng ký với các tờ báo của Đức bao gồm: Der Spiegel, Stern, Die Zeit. Trong khi đó, ở Brazil, sản phẩm mới của Google đã đăng ký với Folha de S.Paulo, Band và Infobae.
Cơ quan báo chí được Google trả tiền để cung cấp các nội dung tóm tắt của tin tức kèm theo ảnh cho mục tin tức của Google. Khi người đọc bấm chuột vào tin này thì sẽ được chuyển đến trang web của tờ báo và được đọc đầy đủ nội dung. Hiện Google News Showcase đang được ra mắt tại Đức và Brazil. Để chuẩn bị cho sự ra đời sản phẩm mới này, Google đã ký thỏa thuận với hơn 200 cơ quan báo chí của Australia, Anh, Đức, Brazil, Canada và Argentina.
Kế hoạch trên được Giám đốc điều hành (CEO) Sundar Pichai cho biết trong một tuyên bố ngày 1/10. Ông Pichai nêu rõ: "Cam kết tài chính này là nhiệm vụ lớn nhất của chúng tôi từ trước cho đến nay, theo đó sẽ trả tiền cho các nhà xuất bản để tạo ra những nội dung chất lượng cao và sử dụng những nội dung này cho một hình thức tin tức trực tuyến khác."
Theo CEO Pichai cho biết Google News Showcase sẽ làm nổi bật "quá trình biên tập của các tòa soạn từng đoạt các giải thưởng để cung cấp cho độc giả thông tin chi tiết hơn về những câu chuyện quan trọng và trong quá trình này, đồng thời giúp các nhà xuất bản củng cố quan hệ với các độc giả."
Tập đoàn Spiegel của Đức hoan nghênh dự án mới của Google. Stefan Ottlitz, giám đốc điều hành của Spiegel cho biết: "Với News Showcase và việc tích hợp mới về nội dung biên tập như từ Spiegel, Google cho thấy họ rất nghiêm túc trong việc hỗ trợ báo chí chất lượng ở Đức. Chúng tôi rất vui khi được tham gia ngay từ đầu".
Tuy nhiên, Hội đồng các nhà xuất bản Châu Âu (EPC), trong đó có các thành viên là News UK, The Guardian, Pearson, New York Times và Schibsted, không quá hưởng ứng dự án này.
Giám đốc điều hành EPC Angela Mills Wade cho biết: “Bằng cách tung ra một sản phẩm, họ (Google) có thể đưa ra các điều khoản và điều kiện, làm xói mòn luật được thiết kế để tạo điều kiện cho một cuộc đàm phán công bằng, đồng thời tuyên bố rằng họ đang giúp tài trợ cho việc sản xuất tin tức”.
Trong những năm gần đây, Google liên tục mâu thuẫn với các nhà xuất bản về việc công ty này không sẵn sàng trả tiền để hiển thị các bài báo, video và những nội dung tương tự khác trong kết quả tìm kiếm của mình, trong khi đây đang trở thành một con đường sống còn để tiếp cận với người đọc của các nhà xuất bản tin tức trong bối cảnh báo in ngày càng ảm đạm.
Bên cạnh đó, Google hiện cũng đang căng thẳng với một số tập đoàn truyền thông châu Âu về việc từ chối tuân thủ luật mới của Liên minh châu Âu (EU) về bản quyền kỹ thuật số.
Google cho biết quan điểm rằng công ty này đã giúp các trang web của các nhà xuất bản thu hút hàng trăm triệu lượt người xem mỗi tháng. Google cũng chỉ ra rằng công ty này đã đầu tư hàng triệu euro để hỗ trợ các nhóm truyền thông theo nhiều hình thức khác, trong đó bao gồm cả tài trợ khẩn cấp nhằm khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.