Vụ việc được đưa ra ánh sáng sau khi một hành khách Hàn Quốc đăng lên Instagram hình ảnh một tấm biển trên cửa nhà vệ sinh, có dòng chữ "Nhà vệ sinh chỉ dành cho phi hành đoàn", chỉ được viết bằng tiếng Hàn, trong khi hành khách có nhiều quốc tịch khác nhau. Khi cô hỏi một người tiếp viên chính người Hà Lan về việc này, anh ta nói rằng đó là một biện pháp bảo vệ chống lại các vấn đề sức khỏe ở châu Á.
"Chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành tới tất cả các hành khách đã bị xúc phạm bởi hoạt động và thông báo về nhà vệ sinh chỉ dành cho phi hành đoàn", Guillaume Glass, tổng giám đốc của KLM cho Nhật Bản, Hàn Quốc và New Caledonia, nói trong cuộc họp báo ở Seoul.
"Quyết định được đưa ra bởi phi hành đoàn và thông báo chỉ được viết bằng tiếng Hàn. Phiên bản tiếng Anh chỉ được thêm vào sau khi được hành khách chỉ ra. Đây là lỗi của con người và chúng tôi xin lỗi vì điều đó".
Glass tiếp tục: "
Chúng tôi rất coi trọng những cáo buộc rằng chúng tôi đã phân biệt đối xử với một bộ phận hành khách của chúng tôi. Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì đây được xem là sự phân biệt đối xử, đó hoàn toàn không phải là ý định của phi hành đoàn".
Theo công ty, có tổng cộng 277 hành khách đã lên máy bay 320 chỗ ngồi vào ngày hôm đó, và trong số đó, 135 người là người Hàn Quốc. Hành khách Hàn Quốc chỉ ra rằng thông báo đáng lẽ phải được phát trên PA nếu đó là chính sách dành cho tất cả hành khách.
Các nhà phê bình gọi vụ việc là một hành vi bài ngoại, dựa trên nhận thức rằng những người có ngoại hình châu Á là những người mang mầm bệnh coronavirus mới.
Đã có rất nhiều báo cáo trên khắp thế giới của người châu Á đang phải chịu những bình luận phân biệt chủng tộc và bài ngoại kể từ khi virus này xuất hiện từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm ngoái. Glass cho biết vấn đề này đã được báo cáo ngay lập tức cho giám đốc điều hành trụ sở và đang được điều tra nội bộ.
"Để ngăn chặn điều này xảy ra một lần nữa, phó chủ tịch điều hành của chúng tôi cho dịch vụ trên máy bay, Miriam Kartman, sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết", ông nói. "Các thành viên của phi hành đoàn đặc biệt đó sẽ nói chuyện với quản lý cấp cao của các chuyển bay về tác động đối với hành khách Hàn Quốc".
Số lượng tiếp viên trên máy bay là 12, trong đó 10 người quốc tịch Hà Lan và hai người Hàn Quốc. Các thành viên phi hành đoàn liên quan trực tiếp đến vụ việc là hai người quốc tịch Hà Lan bao gồm cả người thành viên chủ chốt của đội ngũ phi hành đoàn. Glass lưu ý rằng công ty sẽ quyết định xem có nên xử lý kỷ luật hay không dựa trên kết quả điều tra nội bộ của công ty. Ông nói thêm rằng công ty đã nhắc nhở tất cả phi hành đoàn của KLM rằng họ không được phép đặt một nhà vệ sinh cho việc sử dụng duy nhất của phi hành đoàn.