Bạn có thể dừng lại và tự hỏi, “Họ tải những bộ phim đó ở đâu? Tôi đã xem bài đánh giá về bộ phim đó vào tuần trước nói rằng nó sẽ sớm ra rạp ”. Đúng rồi. Bộ phim cuối tuần mà bạn đã mua vé và nhiệt tình chờ đợi này đã có trên điện thoại thông minh của bạn.
Với ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu, các ngành công nghiệp truyền thông và văn hóa đang chuyển hướng sang mô hình cuộc sống của người tiêu dùng cố gắng tránh các hoạt động ngoài trời. Thay vì đến các quán bar đông đúc vào tối thứ Sáu hoặc chạy câu lạc bộ vào sáng Chủ nhật, mọi người tập trung và tập thể dục bằng cách sử dụng màn hình, kết nối nó với nhiều thiết bị khác nhau. Nói cách khác, các cá nhân tự nguyện cầm thiết bị của họ lên để xem “điều gì tiếp theo” phù hợp với quy trình của họ.
Thuật ngữ OTT (over-the-top) được đặt theo tên của các thiết bị đi qua "hộp" cáp, sử dụng internet. So với khái niệm IPTV sử dụng mạng được chỉ định do nhà khai thác cung cấp, ảnh hưởng của OTT được coi là mạnh mẽ do khả năng truy cập mở của nó bằng cách sử dụng mạng internet không được quản lý. Nói tóm lại, dịch vụ OTT bỏ qua các công ty truyền hình cáp và truyền hình vốn có truyền thống chặn quy trình trung gian với tư cách là người kiểm soát nội dung.
Hiện tại, mô hình doanh thu cho dịch vụ OTT có hai luồng là AVOD và SVOD. AVOD đề cập đến các nền tảng thu được lợi nhuận từ các video dựa trên quảng cáo như Naver TV, KaKao TV, trong khi SVOD dựa trên đăng ký, tên một số, Netflix hoặc Watcha. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ thấy cả hai kết hợp như đối với YouTube, điều này để người dùng chọn phương thức thanh toán của riêng họ.
Theo báo cáo của PricewaterhouseCoopers, thị trường OTT toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 21,6% kể từ năm 2012 để đạt 36,7 tỷ USD vào năm 2021. Với sự thành công của YouTube và Netflix, các công ty toàn cầu đã phát hành hoặc đang có kế hoạch phát hành dịch vụ OTT , điều này được cho là sẽ gây ra sự cạnh tranh giữa các ngành truyền thông trong và ngoài nước.
Đối với thị trường Hàn Quốc, ngoài các video YouTube, Netflix và Amazon Prime đã gia nhập và đang phát triển hàng ngày, Disney + và Apple TV + cũng đang nhắm đến việc thâm nhập thị trường nội địa. Điều này sẽ gây ra sự xáo trộn lớn trong bối cảnh truyền thông hiện tại, cho dù nó mang lại rủi ro nặng nề hơn hay mở đường mới cho cơ hội.
“Các nhà sản xuất chương trình ở các đài truyền hình đang bị sốc bởi sự thay đổi lớn trong ngành vốn chưa bao giờ lớn như vậy. Đồng thời, chúng tôi được khuyến khích bởi nhu cầu và sức ảnh hưởng mạnh mẽ của những nội dung hiện có thể truy cập được đối với bất kỳ ai trên toàn cầu ”, Han Seung-hoon, nhà sản xuất chương trình truyền hình giải trí của MBC cho biết.
Các dịch vụ OTT tại Hàn Quốc đang nỗ lực hết mình để phá bỏ rào cản giữa kinh doanh truyền thống và các điểm OTT mới nổi bằng cách kết hợp chúng một cách chiến lược trên một cấp độ nền tảng. Thị phần dịch vụ OTT trong nước tính đến thời điểm hiện tại chủ yếu được giữ giữa các công ty viễn thông - SK Telecom, KT và LG U + - và các kênh phát sóng. Theo nền tảng phân tích ứng dụng mobileindex, người dùng hoạt động hàng tháng của dịch vụ OTT nội địa từ hệ thống Android trong tháng 6 như sau: WAVVE 2,9 triệu, TVING 1,6 triệu và Watcha 0,4 triệu.
Ba công ty viễn thông cho thấy tín hiệu mạnh mẽ về việc họ đầu tư vào thị trường OTT trong nước. WAVVE là một ví dụ về dịch vụ OTT trong nước tương đối thành công, tích hợp nền tảng hiện có POOQ. Dịch vụ này là nỗ lực tổng hợp của SKT và ba đài truyền hình mặt đất lớn (KBS, SBS và MBC). So với tháng 1 năm 2019, MAU đã tăng 255 phần trăm trong hai tháng sau khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái.
CJ E&M, hiện đang vận hành TVING, một OTT dựa trên kênh phát sóng, đang có kế hoạch tung ra một dịch vụ OTT nâng cấp kết hợp với JTBC. Các chuyên gia trong lĩnh vực này coi đây là một động thái bất thường, vì hai kênh đã cạnh tranh gay gắt với nhau trong lĩnh vực truyền thông truyền thống trong hơn một thập kỷ.
Trong khi đó, ở phía bên kia tòa án, một cuộc khủng hoảng lớn khác đang làm rung chuyển ngành công nghiệp trong nước, mối quan hệ đối tác gần đây của KT với Netflix, sau LG U +. Dịch vụ IPTV của KT, Olleh TV bắt đầu cung cấp dịch vụ Netflix từ ngày 3 tháng 8 năm nay. Do đó, hơn một phần ba số người đăng ký truyền hình trả tiền ở Hàn Quốc sẽ có thể thưởng thức Netflix thông qua IPTV. Theo ngày do công ty theo dõi ngành WiseApp tổng hợp, số lượng người đăng ký trả phí cho Netflix ở Hàn Quốc tính đến tháng 4 cao hơn gấp đôi so với tất cả các công ty OTT lớn trong nước cộng lại.
Điều dường như còn thiếu trong cuộc đối thoại từ cuộc chiến không hồi kết này giữa các nền tảng là hướng nội dung. Vào cuối ngày, có vẻ như điều khiến người xem nhấc thiết bị và truy cập kênh chính là nội dung gốc. “Thật khó để chơi một trò chơi công bằng giữa các OTT trong nước và toàn cầu với thủ đô”. Park Ji-hoon, giáo sư Truyền thông và Truyền thông tại Đại học Hàn Quốc cho biết. “Do đó, không thể thuê những người chơi hàng đầu trong ngành, chẳng hạn như nhà văn và diễn viên, nếu không có sự đầu tư từ các OTT toàn cầu như Netflix. Do đó, để có được sức cạnh tranh trên thị trường, các phương tiện truyền thông trong nước đang sản xuất phim truyền hình dựa trên kịch bản của các nguồn đảm bảo như webtoons (truyện tranh kỹ thuật số) và các bản gốc ở nước ngoài ”.
Hãy so sánh nội dung với bữa ăn đóng gói tại cửa hàng tạp hóa. Nếu bản thân nội dung có sức hấp dẫn, sẽ không mất nhiều thời gian trước khi đến được bàn ăn của người xem, bất kể nền tảng hoặc phần cứng nào mà nội dung đó được phân phối. Ngược lại, cho dù nhìn từ bề ngoài phần cứng có kiểu dáng đẹp và cập nhật đến đâu, nếu nội dung không phù hợp với người xem, chúng sẽ khó có thể tiếp cận được, xếp chồng lên nhau ở giá góc trên cùng của một đống gạch-và- cửa hàng vữa.
Công thức của một trò chơi chiến thắng trong ngành truyền thông có thể được nắm bắt đến thời điểm này, nhưng cái giá phải trả cho trò chơi vẫn còn đang là một dấu hỏi.