Công ty xe điện Trung Quốc Xpeng dự kiến ra mắt taxi robot vào năm tới, sau khi trước đó tuyên bố sẽ không kinh doanh thực sự trong tương lai gần và đã vén màn mẫu robot hình người mới nhất của mình.
Sự thúc đẩy công nghệ của Xpeng phản ánh một trong những đối thủ chính của họ là Tesla, khi công ty có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc, đang tìm cách định vị mình không chỉ là một công ty xe điện.
Hôm thứ Tư (05/11), trong khuôn khổ "Ngày AI", nhà sản xuất ô tô này đã công bố sẽ ra mắt ba mẫu taxi robot. Các xe sẽ sử dụng bốn chip AI "Turing" do Xpeng tự phát triển. Xpeng tuyên bố những con chip này đại diện cho sức mạnh tính toán tích hợp cao nhất thế giới trên xe hơi, đạt 3.000 TOPS, một thước đo của ngành.
Các chất bán dẫn này cung cấp năng lượng cho mô hình "thị giác-ngôn ngữ-hành động (VLA)" của Xpeng, hiện đang ở phiên bản thứ hai. Loại mô hình AI này tính đến các đầu vào như tín hiệu thị giác, có thể hỗ trợ các ứng dụng như xe tự lái hoặc robot.
Hôm thứ Tư, Alibaba đã công bố hợp tác với Xpeng về taxi robot thông qua công ty con bản đồ kỹ thuật số AutoNavi của công ty thương mại điện tử này và ứng dụng Amaps, bao gồm cả cổng thông tin gọi xe.
Xe taxi robot Xpeng được trang bị màn hình hiển thị tốc độ bên ngoài và các thông tin khác trên tấm che nắng của xe.
Xpeng cho biết họ có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm taxi robot tại Quảng Châu và các thành phố khác của Trung Quốc vào năm tới.
Đồng chủ tịch Brian Gu phát biểu tuần trước rằng, taxi robot "cuối cùng sẽ trở thành một hiện tượng toàn cầu" nhưng sẽ mất thời gian để đạt được điều đó, đặc biệt là trong bối cảnh quy định. Trở lại tháng 4 năm 2024, ông đã cảnh báo rằng taxi tự lái sẽ không trở thành một ngành kinh doanh quan trọng trong ít nhất 5 năm tới.
Trong một cuộc phỏng vấn nhóm với các phóng viên hôm thứ Tư, Gu đã đề cập đến sự thay đổi trong giọng điệu của mình so với năm ngoái đối với taxi robot.
"Công nghệ đang phát triển nhanh hơn chúng tôi dự đoán", Gu nói. Ông lưu ý rằng sự phát triển của AI và sự gia tăng đáng kể về sức mạnh tính toán "cho chúng tôi sự tự tin rằng chúng tôi đang ở gần điểm uốn" của taxi robot.
Chiến lược của Xpeng đối với xe taxi robot là sản xuất hai loại xe: một loại dành cho xe tự lái thương mại dùng chung, và loại còn lại dành cho xe cá nhân hoàn toàn tự động, chỉ dành cho các thành viên trong gia đình.
Thông báo về robotaxi của Xpeng được đưa ra trong bối cảnh các công ty Trung Quốc như Pony.ai, WeRide và Baidu đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng toàn cầu sau khi triển khai taxi tự lái cho công chúng tại một số khu vực của Trung Quốc. Năm nay, Tesla đã ra mắt chương trình robotaxi được mong đợi từ lâu tại một số khu vực của Texas.
Robot hình người
Tương tự như nỗ lực của Tesla trong lĩnh vực robot hình người, hôm thứ Tư, Xpeng đã công bố phiên bản riêng của mình, robot Iron thế hệ thứ hai. Công ty Trung Quốc này dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt robot vào năm tới.
Trong một bài thuyết trình hôm thứ Tư, CEO He Xiaopeng đã hạ thấp khả năng robot hình người sẽ sớm được sử dụng trong các hộ gia đình và cho biết việc sử dụng chúng trong các nhà máy là quá tốn kém do giá nhân công thấp ở Trung Quốc. Thay vào đó, ông cho biết robot trước tiên sẽ được sử dụng làm hướng dẫn viên du lịch, trợ lý bán hàng và hướng dẫn viên tòa nhà văn phòng, bắt đầu từ các cơ sở của Xpeng.
Ông cho biết ông không biết Xpeng sẽ bán được bao nhiêu robot trong 10 năm tới, nhưng con số này sẽ nhiều hơn số lượng ô tô.
Robot hình người sử dụng ba chip Turing AI của Xpeng và pin thể rắn, có kế hoạch tùy chỉnh các khía cạnh của sản phẩm như hình dáng cơ thể và kiểu tóc.
Đồng Chủ tịch Xpeng, ông Gu, cho biết hôm thứ Tư rằng công ty đã phát triển một số công nghệ trước Tesla nhưng chưa mạnh dạn quảng bá.
“Những gì chúng tôi đang theo đuổi, xét về mặt công nghệ và sản phẩm, có một số điểm tương đồng với Tesla… Có một số lĩnh vực mà chúng tôi có lẽ đã bắt đầu sớm hơn Tesla”, ông Gu nói, ám chỉ đến ô tô bay và robot hình người.
Xpeng đã phát triển một sản phẩm ô tô bay. Tuy nhiên, ông Gu thừa nhận rằng Tesla đã làm tốt hơn và công khai hơn trong việc chia sẻ các kế hoạch thương mại hóa của mình, điều mà Xpeng chưa làm nhiều cho đến tận bây giờ.