Nhu cầu về những kỹ năng đó sẽ không sớm biến mất — trong lĩnh vực công nghệ và hơn thế nữa.
Việc làm công nghệ ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây.
Vào năm 2022, gần 7/10 vị trí tuyển dụng trong lĩnh vực thông tin và truyền thông là vị trí mới, một báo cáo của Bộ Nhân lực cho thấy đây là mức cao nhất trong tất cả các lĩnh vực trong năm thứ ba liên tiếp.
Trên khắp các vị trí tuyển dụng, các tài năng công nghệ như nhà phát triển phần mềm và quản lý ứng dụng tiếp tục được săn đón nhiều, báo cáo cho biết thêm.
Terence Chia, giám đốc cụm tại Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm của Singapore (IMDA) cho biết, mức nhu cầu đó dự kiến sẽ duy trì khi nền kinh tế số hóa.
Ông nói: “Đây là hệ quả của việc các công ty công nghệ neo đậu và phát triển sự phát triển công nghệ có giá trị cao hơn cũng như các chức năng của công ty tại đây.
Trên hết, nhu cầu đối với các cá nhân trong “lĩnh vực công nghệ chuyên biệt” như trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng không chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ, Chia nói với CNBC. Ông nói, những công nhân công nghệ như vậy là cần thiết trong nhiều ngành công nghiệp như tài chính, sản xuất, hậu cần và dịch vụ chuyên nghiệp.
Công nghệ 'cung cấp năng lượng cho tất cả các ngân hàng lớn'
Donald MacDonald, người đứng đầu bộ phận dữ liệu của OCBC, cho biết về tài chính, công nghệ là động cơ “cung cấp năng lượng cho tất cả các ngân hàng lớn”.
Ông nói: “Chúng tôi muốn mọi người trong ngân hàng… ít nhất phải có kiến thức cơ bản về dữ liệu.
Ông cho biết OCBC đã thiết kế một chương trình trang bị cho nhân viên những kỹ năng cơ bản về dữ liệu và hướng dẫn họ cách sử dụng dữ liệu trong công việc.
Theo MacDonald, ngân hàng sử dụng dữ liệu để hiểu hồ sơ khách hàng của mình và cá nhân hóa trải nghiệm của từng khách hàng.
Dữ liệu cũng góp phần giảm thiểu rủi ro — OCBC quét mọi giao dịch để phát hiện các hành vi lừa đảo và sử dụng các thuật toán để tìm ra “cho ai vay và… cho vay bao nhiêu,” ông nói.
MacDonald cho biết một chương trình phân tích dữ liệu khác đào tạo nhân viên trong các bộ phận như tài chính và quản lý rủi ro. Nó đã đào tạo khoảng 400 nhân viên sử dụng các kỹ năng phân tích dữ liệu nâng cao như Python, mà MacDonald cho biết sẽ giúp họ “vượt xa hơn” bằng cách sử dụng Excel và các công cụ đơn giản khác.
“Tôi thấy Singapore đang thiết lập [chính nó] như một loại trung tâm khu vực cho A.I. và công nghệ sâu,” MacDonald nói.
Kỹ năng công nghệ chuyên ngành
Chia cho biết, các kế hoạch của IMDA có quy mô rộng hơn: Nó đã đào tạo hơn 15.000 người Singapore và đưa họ vào các công việc công nghệ chuyên biệt. Ông nói thêm rằng các công việc trải rộng trên nhiều ngành công nghiệp, bao gồm dịch vụ tài chính, thương mại bán buôn và bán lẻ cũng như giáo dục.
Những công việc đó thường có đường cong học tập dốc, nhưng Chia cho biết, những người tham gia chương trình được “đào tạo tại chỗ và học trên lớp” để có được các kỹ năng chuyên môn.
Ông nói, một trong những chương trình của IMDA đưa các chuyên gia phi công nghệ trải qua một “trải nghiệm chuyên sâu, kiểu bootcamp” giúp họ phát triển thành các chuyên gia công nghệ.
Giáo dục đại học cũng không ngoại lệ. Chia cho biết “nhiều công ty hàng đầu” hỗ trợ sáng kiến chung của IMDA với Bộ Giáo dục để đào tạo và tạo cơ hội việc làm cho sinh viên công nghệ trong các viện dạy nghề.
“Tiếp tục có nhiều cơ hội trong nền kinh tế kỹ thuật số cho người Singapore,” Chia nói.
Trên toàn cầu, các công ty công nghệ đã cắt giảm 102.391 việc làm trong năm nay, nhưng giá trị của các tài năng công nghệ không hề giảm ở Singapore.