Sau hai ngày giao dịch đầu tiên vào năm 2010, nhà sản xuất xe điện Tesla đã có giá trị vốn hóa thị trường chỉ hơn 2 tỷ USD.
R.J. Scaringe, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Rivian, tự mình có giá trị như vậy sau ngày thứ hai công ty của anh ấy có mặt trên thị trường đại chúng.
Cổ phiếu của Rivian đã tăng 57% trong hai ngày đầu tiên trên sàn Nasdaq, mang lại cho công ty vốn hóa thị trường gần 105 tỷ USD. Scaringe, người thành lập Rivian vào năm 2009, sở hữu 17,6 triệu cổ phiếu, trị giá 2,2 tỷ đô la, dựa trên giá cổ phiếu đóng cửa hôm thứ Năm là 122,99 đô la/1 cổ phiếu.
Scaringe, 38 tuổi, đã thu hút các nhà đầu tư về tầm nhìn của anh về một công ty xe điện sẽ bán cho cả người tiêu dùng muốn chạy xe điện và các công ty đang cố gắng giảm mạnh sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Trong lá thư gửi cổ đông trong bản cáo bạch IPO, Scaringe nói rằng vào năm 2012, ông đã rời bỏ nỗ lực xây dựng một “chiếc xe thể thao hiệu quả” và bắt đầu tập trung vào cách “tối đa hóa tác động”.
“Chúng tôi bắt đầu suy nghĩ về các phân khúc xe tải, SUV và crossover khi chúng mang đến cơ hội lớn cho chúng tôi để chứng minh cách một phương tiện sạch sẽ, tập trung vào công nghệ có thể loại bỏ những thỏa hiệp đã được chấp nhận từ lâu”, Scaringe viết. “Chúng tôi muốn thiết lập thương hiệu của mình bằng cách cung cấp sự kết hợp của hiệu quả, hiệu suất trên đường, khả năng off-road, tiện ích chức năng và sự cải tiến sản phẩm mà đơn giản là chưa có trên thị trường.”
Công ty cho biết họ có 55.400 đơn đặt hàng trước cho chiếc xe tải R1S và xe bán tải R1S và hợp đồng sản xuất 100.000 xe tải điện với Amazon vào năm 2030. Tuy nhiên, việc tin tưởng Rivian lắp ráp xe và giao hàng có lãi thể hiện một canh bạc lớn cho các nhà đầu tư. đã định giá công ty cao hơn những hãng khổng lồ ô tô truyền thống như Ford và General Motors. Những công ty chưa bao giờ ghi nhận doanh thu và dự kiến doanh thu dưới 1 triệu đô la trong quý III.
Nhưng các nguyên tắc cơ bản về kinh doanh không thúc đẩy sự gia tăng hiện tại đối với cổ phiếu của hãng xe điện.
Kể từ đợt IPO tương đối tẻ nhạt của Tesla vào năm 2010, thị trường xe điện đã trở thành thiên đường cho các nhà đầu cơ, với Tesla đóng vai trò là chất xúc tác. Trên cơ sở điều chỉnh theo tỷ lệ phân chia, Tesla đã niêm yết cổ phiếu với giá 3,40 USD / cổ phiếu. Nó đóng cửa vào thứ Năm ở mức 1.063,51 đô la và là một trong năm công ty Hoa Kỳ hàng đầu có giá trị trên 1 nghìn tỷ đô la.
Dư địa của những hãng xe điện khác cũng đã tăng vọt vào cuối năm, với Nio của Trung Quốc trị giá 69 tỷ đô la và Lucid Motors của California trị giá khoảng 73 tỷ đô la bốn tháng sau khi tung ra thị trường đại chúng.
Nio báo cáo doanh thu quý 3 khoảng 1,5 tỷ đô la và lỗ hoạt động hơn 150 triệu đô la.
Lucid vừa xác nhận vào tháng trước, đợt giao hàng cho khách hàng đầu tiên của chiếc sedan Air Dream Edition trị giá 169.000 USD đã được bắt đầu. Trong bài thuyết trình với các nhà đầu tư, công ty dự kiến doanh thu cả năm là 97 triệu đô la.
Scaringe nắm quyền kiểm soát
Tesla là tập đoàn duy nhất trở thành một doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng cao, nhưng nó vẫn là một công ty xe hơi hoạt động như một nhà sản xuất phần mềm. Phần lớn sự cường điệu gắn liền với Giám đốc điều hành cuồng nhiệt Elon Musk, người giàu nhất hành tinh. Anh ấy có giá trị tài sản ròng gần 300 tỷ USD, chủ yếu gắn liền với cổ phần Tesla của anh ấy.
Scaringe, người có bằng tiến sĩ về kỹ thuật cơ khí tại Viện Công nghệ Massachusetts, khác xa với nhãn hiệu tài chính của Musk. Nhưng anh ta đã tạo ra một cấu trúc sở hữu tương tự để trao cho anh ta quyền lực vượt trội.
Rivian, có trụ sở tại Irvine, California, có hai loại cổ phiếu. Scaringe chỉ sở hữu 1% cổ phiếu Loại A hoặc những cổ phiếu được nắm giữ bởi cơ sở nhà đầu tư rộng lớn hơn và có sẵn để giao dịch. Nhưng ông còn sở hữu 100% cổ phần loại B và mỗi cổ phần có số lượng quyền kiểm soát biểu quyết gấp 10 lần cổ phần loại A.
Cộng tất cả lại, và Scaringe, người cũng là chủ tịch hội đồng quản trị, có 9,5% quyền kiểm soát biểu quyết. Quyền phủ quyết của anh ấy thậm chí còn lớn hơn. Đó là bởi vì để thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào ở cấp hội đồng quản trị hoặc điều lệ của công ty, những người nắm giữ ít nhất 80% cổ phiếu loại B sẽ phải thực hiện động thái này.
Ngoài số vốn cổ phần khổng lồ của mình, Scaringe có cơ hội gia tăng đáng kể tài sản của mình nếu công ty hoạt động tốt. Vào tháng 1, hội đồng quản trị đã thông qua giải thưởng vốn chủ sở hữu cho 6,8 triệu cổ phiếu dựa trên thời điểm đó và phần thưởng 20,4 triệu cổ phiếu, chia thành 12 đợt dựa trên nơi cổ phiếu đang giao dịch.
Công ty thừa nhận trong bản cáo bạch của mình rằng đặt cược vào Rivian chính là đặt cược vào Scaringe.
“Chúng tôi rất phụ thuộc vào các dịch vụ và danh tiếng của Robert J. Scaringe, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của chúng tôi,” công ty cho biết, trong phần các yếu tố rủi ro của hồ sơ. "NS. Scaringe là yếu tố ảnh hưởng đáng kể và là động lực thúc đẩy kế hoạch kinh doanh của chúng tôi. Nếu Tiến sĩ Scaringe phải ngừng dịch vụ của mình vì cái chết, tàn tật hoặc bất kỳ lý do nào khác, hoặc nếu danh tiếng của ông bị ảnh hưởng xấu bởi các hành động hoặc thiếu sót cá nhân hoặc các sự kiện khác trong hoặc ngoài tầm kiểm soát của ông, chúng tôi sẽ bị thiệt thòi đáng kể. ”
Scaringe không đơn độc trong việc tạo ra lợi nhuận từ đợt IPO của công ty mình. Những người ủng hộ công ty của Rivian đang thu về những khoản tiền thậm chí còn lớn hơn.
Amazon, công ty đã đầu tư hơn 1,3 tỷ đô la vào Rivian, sở hữu số cổ phần trị giá 19,7 tỷ đô la tính đến cuối ngày thứ Năm. Công ty cho biết vào tháng 9 rằng các khoản đầu tư cổ phần của họ, bao gồm cả Rivian, trị giá tổng cộng 3,8 tỷ đô la.
T. Rowe Price và các quỹ sở hữu cổ phần tại Rivian trị giá hơn 16 tỷ USD. Global Oryx, một đơn vị của Công ty Abdul Latif Jameel của Ả Rập Xê Út, kiểm soát số cổ phần trị giá khoảng 14 tỷ USD, trong khi Ford sở hữu số cổ phần trị giá 12,6 tỷ USD.