Giá cổ phiếu của Meta đã tăng trong phiên giao dịch đóng cửa vào đêm qua, thứ Năm.
Vào tháng 7, công ty đã thông báo về việc thành lập một nhóm làm việc trên metaverse. Hai tháng sau, công ty cho biết họ sẽ nâng Andrew “Boz” Bosworth, người hiện là giám đốc bộ phận phần cứng của công ty, lên vai trò giám đốc công nghệ vào năm 2022. Và trong kết quả thu nhập quý 3 vào thứ Hai, công ty đã thông báo rằng họ sẽ tách Reality Labs, bộ phận phần cứng, thành mảng báo cáo của riêng mình, bắt đầu từ quý IV.
“Hy vọng của chúng tôi là trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người, lưu trữ hàng trăm tỷ đô la thương mại kỹ thuật số và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu người sáng tạo và nhà phát triển,” Zuckerberg viết trong một bức thư hôm thứ Năm.
Trong vài năm qua, công ty đã tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực phần cứng, giới thiệu dòng thiết bị gọi điện video Portal, ra mắt kính Ray-Ban Stories và tung ra nhiều phiên bản tai nghe thực tế ảo Oculus. Công ty đã chỉ ra rằng thực tế ảo và tăng cường sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược của họ trong những năm tới.
Tuần này, công ty cũng cho biết họ sẽ chi khoảng 10 tỷ đô la trong năm tới để phát triển các công nghệ cần thiết để xây dựng metaverse.
Hôm thứ Năm, Zuckerberg đã đưa ra một minh chứng về tham vọng của công ty đối với metaverse.
Bản demo là một hoạt hình giống như Pixar của phần mềm mà công ty hy vọng sẽ xây dựng một ngày nào đó. Bản giới thiệu bao gồm việc người dùng đi chơi trong không gian với tư cách là phiên bản hoạt hình của chính họ hoặc các nhân vật tưởng tượng, như rô bốt, đại diện cho bản thân ảo của họ. Zuckerberg đã sử dụng một phần của nó để cáo buộc các công ty công nghệ khác cản trở sự đổi mới với phí nhà phát triển cao.
Zuckerberg cho biết rất nhiều điều này là một chặng đường dài, với các yếu tố của metaverse có khả năng trở thành xu hướng chủ đạo trong 5 đến 10 năm nữa. Công ty dự kiến “sẽ đầu tư nhiều tỷ đô la trong nhiều năm tới trước khi siêu thị lớn đạt quy mô,” Zuckerberg nói thêm.
Zuckerberg nói: “Chúng tôi tin rằng metaverse sẽ là sự kế thừa của Internet di động.
Ngoài ra, Meta đã công bố một tai nghe thực tế ảo mới có tên là Project Cambria. Thiết bị này sẽ là một sản phẩm cao cấp với mức giá cao hơn so với tai nghe Quest 2 299 USD, công ty cho biết trong một bài đăng trên blog. Dự án Cambria sẽ được phát hành vào năm tới, Zuckerberg cho biết.
Meta cũng đã công bố tên mã của chiếc kính thông minh có khả năng AR hoàn toàn đầu tiên: Project Nazare. Công ty cho biết kính “vẫn còn vài năm nữa” trong một bài đăng trên blog. Zuckerberg cho biết "chúng tôi vẫn còn nhiều cách để đi với Nazare, nhưng chúng tôi đang đạt được tiến bộ tốt."
Việc tái xây dựng thương hiệu diễn ra trong bối cảnh hàng loạt các báo cáo tin tức trong tháng qua sau khi Frances Haugen, một cựu nhân viên bị tố cáo, phát hành một loạt các tài liệu nội bộ của công ty cho các hãng tin tức, các nhà lập pháp và cơ quan quản lý.
Các báo cáo cho thấy công ty nhận thức được nhiều tác hại mà các ứng dụng và dịch vụ của họ gây ra nhưng không khắc phục được các vấn đề hoặc gặp khó khăn để giải quyết chúng. Nhiều tài liệu hơn dự kiến sẽ được chia sẻ hàng ngày trong những tuần tới.
Trong một cuộc gọi với các nhà phân tích vào thứ Hai, Zuckerberg đã kịch liệt bác bỏ những tuyên bố và chỉ trích trong các báo cáo xuất phát từ các tài liệu do Haugen cung cấp.