Các công ty Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình vì các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga trong cuộc khủng hoảng địa chính trị Nga-Ukraine có thể đe dọa chuỗi cung ứng của các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của nước này như chất bán dẫn, pin và ô tô.
Theo các nguồn tin trong ngành hôm thứ Tư, giá nhôm và niken - những khoáng chất quan trọng cho pin EV - lần lượt đạt mức cao nhất mọi thời đại trong 14 năm và 11 năm khi Hoa Kỳ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt chống lại Nga vì tội xâm lược Ukraine. Vì Nga là nhà sản xuất niken và nhôm lớn thứ ba thế giới, các lệnh trừng phạt tiềm tàng của Mỹ chắc chắn sẽ làm tăng giá các loại khoáng sản đó.
“Một cuộc chiến khác với bất kỳ rủi ro nào khác. Nó không chỉ đẩy giá nguyên liệu thô lên cao mà còn hạn chế hoặc ngừng nhập khẩu và cung cấp những nguyên liệu đó ”, một quan chức trong ngành cho biết.
“Nếu cuộc khủng hoảng xấu đi, việc sản xuất pin có thể ngừng lại và gây ra cuộc khủng hoảng‘ thiếu chip tự động ’thứ hai.”
Chất bán dẫn cũng được cho là sẽ bị thiệt hại về tài sản thế chấp do cuộc khủng hoảng Ukraine. Ukraine là nhà sản xuất lớn các loại khí hiếm cần thiết cho chip như neon, argon, krypton và xenon. Đặc biệt, Ukraine sản xuất gần 70% khí neon trên thế giới.
Do Hàn Quốc nhập khẩu 23% đèn neon, 30,7% krypton và 17,8% xenon từ Ukraine, cuộc khủng hoảng có thể đẩy giá của chúng lên cao và gây ra phức tạp trong chuỗi cung ứng của họ.
Giá dầu cũng đang tăng nhanh, đạt 96 USD / thùng vào thứ Ba, con số cao nhất trong bảy năm. Một báo cáo gần đây của Viện Kinh tế Năng lượng Hàn Quốc lưu ý rằng giá dầu có thể tăng cao tới 150 USD / thùng, do Nga thắt chặt dòng khí đốt tự nhiên sang châu Âu để làm đòn bẩy.
“Nga chiếm 12,6% và 16,6% sản lượng dầu và khí đốt tự nhiên của thế giới. Hwang Kyo-won, một nhà phân tích tại Yuanta Securities, cho biết do khủng hoảng, giá sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời điểm hiện tại.
Căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine có thể sẽ gây ra thiệt hại nặng nề cho các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.
Tập đoàn ô tô Hyundai đã vận hành một nhà máy sản xuất ở St.Petersburg, Nga từ năm 2010, chịu trách nhiệm sản xuất khoảng 230.000 chiếc xe ô tô hàng năm. Vào năm 2020, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã mua lại nhà máy sản xuất của GM ở đó để cải tạo dây chuyền sản xuất nhằm sản xuất hàng loạt các mẫu SUV hàng đầu của hãng như Tuscon, Palisade và Kia Sportage. Việc sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu trong năm nay, để xuất khẩu sang các thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ.
Nếu tình hình xấu đi, các kế hoạch cải tạo như vậy có thể bị loại bỏ.
Theo các chuyên gia, mặc dù các nhà máy ở Nga của Hyundai nằm xa khu vực xung đột, nhưng việc gián đoạn chuỗi cung ứng của hãng sẽ không chỉ là một kịch bản có thể xảy ra với các lệnh trừng phạt kinh tế của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đối với Nga.
Theo Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), Hyundai và Kia đã bán được tổng cộng 373.132 xe ô tô tại Nga vào năm ngoái. Thị trường ô tô Nga đứng thứ 12 trên thế giới và thứ 5 của Châu Âu về quy mô.
Một quan chức của Hyundai Motor Group cho biết: “Chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ tình hình vì cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine được cho là sẽ gây ra suy thoái kinh tế và đồng rúp yếu”.
SsangYong Motor cũng đang lo lắng về rủi ro chuỗi cung ứng có thể xảy ra, vì họ đã nhận được nguồn cung cấp phụ tùng ô tô từ Ukraine và các khu vực lân cận.
Mặc dù đã ngừng xuất khẩu trực tiếp ô tô sang Nga vào năm 2014 và sang Ukraine vào năm 2017, các công ty đã ký hợp đồng của họ vẫn cung cấp cho SsangYong các nguyên liệu thô như nhôm từ Ukraine và phụ tùng ô tô để lắp ráp từ Slovakia. Việc đóng cửa biên giới sẽ ảnh hưởng đến việc lắp ráp các phương tiện của SsangYong.
Các hãng phụ tùng ô tô cũng lo ngại. Hankook Tire’s European Holding, công ty điều hành văn phòng kinh doanh ở Ukraine, đã yêu cầu tất cả nhân viên Hàn Quốc sơ tán khỏi đất nước.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết nếu căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện, doanh số bán ô tô sẽ giảm tới 29%, với lượng cung quan trọng dự kiến sẽ giảm.
Năm 2014, khi Nga xâm lược và sau đó sáp nhập Bán đảo Crimea từ Ukraine, các lệnh trừng phạt kinh tế của các cường quốc phương Tây đối với Nga đã tác động đến nền kinh tế Triều Tiên. Hàn Quốc đã chứng kiến mức giảm 62% trong xuất khẩu ô tô của mình trong năm sau. Cùng năm đó, xuất khẩu ti vi và săm lốp cũng giảm lần lượt 55% và 56% so với năm trước.
Trong khi đó, Bộ Thương mại hôm thứ Ba cho biết họ đã nhanh chóng thành lập một cơ quan được gọi là bàn của Nga để theo dõi chặt chẽ việc giá năng lượng tăng đột biến cũng như thực hiện các bước để quản lý rủi ro chuỗi cung ứng. Các nhà chức trách cho biết họ cũng sẽ giám sát các nguyên liệu thô quan trọng có thể dễ bị tổn thương.