Các giáo sư về quan hệ quốc tế đã đến thăm Seoul tuần trước trong khuôn khổ Đại hội Nghiên cứu An ninh Thế giới đầu tiên do Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia của Đại học Quốc phòng Hàn Quốc tổ chức, đã đưa hàng trăm học giả và sinh viên tham gia Hội nghị do Bộ Quốc phòng Trung ương Seoul tổ chức vào ngày 26 và 27 tháng 8 tới chia sẻ quan điểm đa dạng về an ninh ở Đông Á.
Trong số các học giả nổi tiếng tham dự diễn đàn hai ngày có Stephen M. Walt, giáo sư quan hệ quốc tế tại Trường Chính phủ Kennedy của Harvard, người đã có bài phát biểu quan trọng trong một phiên thảo luận về quan điểm của các nhà hiện thực về tình hình an ninh ở Đông Á.
Theo Walt, Hoa Kỳ với tư cách là cường quốc hàng đầu trong cộng đồng quốc tế đã "đôi khi cố gắng thực hiện các bước để làm chậm hoặc ngăn chặn sức mạnh đang lên" của Trung Quốc. Ông nói rằng Hoa Kỳ đang cố gắng hạn chế khả năng của Trung Quốc để hưởng lợi từ một sự kiện nhất định, đồng thời thuyết phục các đồng minh của Hoa Kỳ đồng hành với nỗ lực này.
Ông lưu ý Trung Quốc được hưởng lợi từ sự xích mích giữa Seoul và Tokyo trong bối cảnh cuộc chiến thương mại ngày càng sâu sắc của nước này với Hoa Kỳ. "Bất cứ điều gì làm suy yếu sự hợp tác giữa các đồng minh của Mỹ ở Châu Á đều làm suy yếu liên minh đang giúp hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc", Walt nói trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Times bên lề diễn đàn.
Ông nói rằng quyết định của Seoul không gia hạn Thỏa thuận Thông tin Quân sự (GSOMIA) sau khi Nhật Bản loại bỏ Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi trong thủ tục thương mại là điều không may cho Hoa Kỳ, thêm Hoa Kỳ sẽ giúp hai đồng minh giải quyết sự khác biệt hiện tại và trở lại mức độ hợp tác chặt chẽ hơn. "Hoa Kỳ nên đóng vai trò tích cực hơn nhiều trong việc lãnh đạo liên minh trên khắp châu Á. Điều đó có nghĩa là có nhiều thời gian hơn, nhiều sự chú ý hơn và nhiều cuộc họp với các quan chức quan trọng ở đây. Tôi nghĩ điều đó sẽ xảy ra theo thời gian và tôi tin rằng điều đó sẽ xảy ra sớm thôi" ông nói.
Một học giả khác của Hoa Kỳ John Ikenberry, giáo sư chính trị và các vấn đề quốc tế tại Khoa Chính trị và Trường Quan hệ Công chúng và Quốc tế Woodrow Wilson, đã chia sẻ quan điểm tự do của ông về tình hình an ninh hiện tại trên Bán đảo Triều Tiên.
Không giống như quan điểm của những người theo chủ nghĩa hiện thực tập trung vào sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, quan điểm của những người theo chủ nghĩa tự do là về cách "lôi kéo" Trung Quốc vào trật tự dân chủ tự do toàn cầu do Hoa Kỳ lãnh đạo đã tồn tại từ Thế chiến II. Trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc chọn "khuôn khổ của trật tự quốc tế tự do sau chiến tranh để thực hiện các chuyển đổi chính trị và kinh tế sâu sắc", Trung Quốc vẫn "vô ý" với chế độ chuyên quyền của mình, Ikenberry nói, trong khi Mỹ đã theo đuổi chính sách cam kết theo hướng tự do của mình đối với Trung Quốc.
Là một người theo chủ nghĩa tự do, Ikenberry lưu ý các hình thức "phụ thuộc lẫn nhau" phức tạp và phản ứng hành động liên tục qua lại giữa các quốc gia. Về mối quan hệ Seoul-Tokyo, ông cho biết có "những bất bình rất sâu sắc, sâu xa và ký ức lịch sử, những động lực chưa bao giờ thực sự bị loại bỏ hoàn toàn khỏi mối quan hệ song phương".
Căng thẳng leo thang gần đây giữa Hàn Quốc và Nhật Bản xuất phát từ sự khác biệt trong cách giải thích giữa chính quyền hiện tại của hai quốc gia trong Hiệp ước năm 1965 về Quan hệ cơ bản. Tokyo đã tuyên bố các phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc năm ngoái đã ra lệnh cho các công ty Nhật Bản Nippon Steel và Mitsubishi bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc còn sống sót trong lao động cưỡng bức thời chiến trong cuộc chiếm đóng năm 1910-45 của Nhật Bản đã vi phạm thỏa thuận năm 1965.
"Vì vậy, có hai loại vấn đề. Một vấn đề lịch sử đã cũ, chìm ngập, bắt nguồn sâu sắc và có môi trường chính trị đương đại ở cả hai quốc gia gây khó khăn cho việc đặt những điều đó đằng sau chúng", Ikenberry nói với tờ Korea Times .
Ông nói rằng quyết định của Tổng thống Moon Jae-in không gia hạn GSOMIA với Nhật Bản là một quyết định "tự gây ra" vì Hàn Quốc được hưởng lợi từ hiệp ước tình báo nhiều như Nhật Bản. Ông cũng nói rằng cuộc xung đột Seoul-Tokyo có lợi cho Trung Quốc. "Tôi nghĩ rằng đó là một sự thúc đẩy đối với Trung Quốc bởi vì Trung Quốc sẽ luôn muốn thấy các quốc gia dân chủ trên biên giới bị chia rẽ thay vì thống nhất," ông nói. 'Không ai được hưởng lợi từ xung đột Seoul-Tokyo'
Tuy nhiên, các học giả khác tại diễn đàn, bao gồm Zhu Feng, giám đốc điều hành của Trung tâm nghiên cứu hợp tác Trung Quốc của Đại học Nam Kinh, cho biết khả năng Trung Quốc trở thành cường quốc thống trị ở châu Á đã bị đánh giá quá cao. Ông nói rằng Trung Quốc với lãnh thổ rộng lớn có quá nhiều thách thức trong chính trị trong nước, bao gồm cả cuộc xung đột với Đài Loan về nguyên tắc "Một Trung Quốc", theo đó Trung Quốc khẳng định Đài Loan là một phần không thể thay đổi của một Trung Quốc để thống nhất một ngày nào đó.
Giáo sư Trung Quốc cũng cho biết Trung Quốc sẽ không thể trở thành cường quốc hàng đầu nếu không có sự giúp đỡ từ Nhật Bản và Hàn Quốc, điều rất khó có thể xem xét mối quan hệ giữa Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Một người tham gia diễn đàn khác, Keiji Nakatsuji, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Ritsumeikan ở Kyoto, cho biết ông không tin bất cứ ai sẽ được hưởng lợi từ mối quan hệ "tồi tệ nhất" giữa Hàn Quốc và Nhật Bản vì có nhiều mối quan tâm phức tạp hơn giữa các quốc gia xung quanh về vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.
"Về mặt phi hạt nhân hóa Triều Tiên, Trung Quốc không muốn có Bắc Triều tiên phi hạt nhân hóa (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên). Vì vậy, họ có thể hợp tác với nhau (về phi hạt nhân hóa Triều Tiên)", ông Nakatsuji nói. "Mọi thứ phức tạp hơn nhiều. Tôi không muốn đứng về phía những người hiện thực rằng Trung Quốc và Nga sẽ được hưởng lợi từ tình huống này."
Giáo sư Nhật Bản cũng thận trọng bày tỏ quan điểm lạc quan về cuộc xung đột Seoul-Tokyo nói rằng Hàn Quốc và Nhật Bản đã làm việc một cách "thân thiện" trong nỗ lực phi hạt nhân hóa miền Bắc.
Nhưng ông nói ông thất vọng về quyết định gần đây của Seoul không gia hạn GSOMIA, vì thỏa thuận này là một thành phần quan trọng trong hợp tác ba bên giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc để kiểm soát các tình huống bất ngờ liên quan đến các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. "Có lẽ chính phủ Hàn Quốc có thể đã chọn các lựa chọn khác để chỉ trích Nhật Bản. Tuy nhiên (không đổi mới) GSOMIA là quá nhiều," Nakatsuji nói.
Sau quyết định của Seoul vào ngày 22 tháng 8 không gia hạn GSOMIA, hiệp ước chia sẻ thông tin sẽ được chấm dứt vào tháng 11, 90 ngày sau hạn chót ngày 24 tháng 8 để thông báo cho Nhật Bản.
Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán với Tokyo, với Thủ tướng Lee Nak-yon nói tại Quốc hội vào ngày 27 tháng 8 rằng đất nước của ông có thể xem xét lại quyết định chấm dứt GSOMIA nếu chính phủ Nhật Bản rút lại "các biện pháp bất công" đối với Hàn Quốc, đề cập đến các hạn chế thương mại của Nhật Bản đối với Hàn Quốc.
Các diễn giả được mời tại diễn đàn an ninh hai ngày ở Seoul cũng bao gồm Peter Katzenstein, Chủ tịch Nghiên cứu Quốc tế Walter S. Carpenter tại Đại học Cornell, người đại diện cho quan điểm kiến tạo, và John Mueller, một nhà khoa học chính trị và Nhà khoa học nghiên cứu cao cấp tại bang Ohio Trung tâm Mershon của Đại học, người đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.