Tesla đã báo cáo thu nhập quý thứ ba sau tiếng chuông báo hôm thứ Tư, và đó là một nhịp điệu trên cả lợi nhuận và lợi nhuận cuối cùng. Cổ phiếu của công ty đã giảm 1,5% sau vài giờ. Dưới đây là những con số về kết quả thu nhập của Tesla quý 3 vừa qua:
- Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (đã điều chỉnh): 1,86 đô la so với 1,59 đô la dự kiến cho mỗi Refinitiv
- Doanh thu: 13,76 tỷ đô la so với 13,63 tỷ đô la dự kiến cho mỗi Refinitiv
Công ty báo cáo thu nhập ròng (GAAP) 1,62 tỷ đô la trong quý, lần thứ hai vượt qua 1 tỷ đô la. Trong quý trước, thu nhập ròng là 331 triệu đô la. Kết quả kỷ lục này được thúc đẩy bởi tỷ suất lợi nhuận gộp được cải thiện ở mức 30,5% từ mảng kinh doanh ô tô và 26,6% nói chung, cả hai đều là kỷ lục trong ít nhất năm quý vừa qua.
Doanh thu ô tô tăng lên 12,06 tỷ đô la và chi phí cho doanh thu ô tô lên tới 8,38 tỷ đô la trong quý.
Tesla cũng tạo ra doanh thu 806 triệu USD từ hoạt động kinh doanh năng lượng của mình, kết hợp các sản phẩm lưu trữ năng lượng và năng lượng mặt trời, cùng 894 triệu USD từ dịch vụ và doanh thu khác, bao gồm bảo dưỡng và sửa chữa xe, bảo hiểm ô tô và bán hàng hóa mang thương hiệu Tesla, Tesla đã được tiết lộ trong hồ sơ tài chính trước đây.
Đối với mảng kinh doanh năng lượng và lưu trữ, chi phí doanh thu đã tăng lên mức cao nhất trong 5 quý qua lên 803 triệu USD trong quý 3.
Trong cuộc họp cổ đông mà Tesla đưa ra trước cuộc gọi thảo luận về kết quả quý 3, công ty cho biết, "Nhiều thách thức, bao gồm tình trạng thiếu chất bán dẫn, tắc nghẽn tại các cảng và mất điện, đã và đang ảnh hưởng đến khả năng của chúng tôi trong việc duy trì các nhà máy hoạt động với tốc độ tối đa."
Ngay cả với những vấn đề đó, công ty vẫn nhắc lại hướng dẫn trước đó rằng họ kỳ vọng sẽ “đạt được mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 50% về lượng xe giao hàng” trong thời gian nhiều năm.
Trong quý thứ ba, Tesla đã ghi nhận khoản lỗ 51 triệu đô la liên quan đến khoản đầu tư vào bitcoin, được báo cáo theo chi phí "tái cấu trúc và các chi phí khác".
Tesla trước đó đã tiết lộ việc giao 241.300 xe điện và sản xuất 237.823 xe trong thời gian kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2021.
Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác, doanh số bán hàng của Tesla đã tăng trong quý, thiết lập một kỷ lục mới của công ty, bất chấp tình trạng thiếu chip và những thách thức chuỗi cung ứng đang đè nặng lên ngành. (Số lượng giao hàng là con số gần đúng nhất về doanh số mà Tesla báo cáo.)
Nhiều nhà sản xuất ô tô khác đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong thời kỳ thiếu chip bán dẫn do nhu cầu tiêu dùng phục hồi, nhưng họ đã không thể tạo ra doanh số bán hàng tốt hơn do các ràng buộc của nhà cung cấp.
Trong cuộc họp cổ đông quý 3 năm 2021, Tesla vẫn không cam kết vào ngày bắt đầu sản xuất Cybertruck đang được mong đợi. Công ty chỉ nói rằng việc sản xuất xe tải phi truyền thống sẽ bắt đầu vào một thời điểm nào đó sau khi việc sản xuất Model Y bắt đầu ở Austin, nơi Tesla đang xây dựng một nhà máy lắp ráp xe mới.
Tesla cũng cho biết trong bài phát biểu rằng đối với tất cả các loại xe tiêu chuẩn của mình, hãng sẽ “chuyển sang hóa học pin Lithium Iron Phosphate (LFP) trên toàn cầu”.
Trước đây, Tesla đã sử dụng các tế bào pin lithium-ion với cực âm niken trong các loại xe tiêu chuẩn được sản xuất cho khách hàng ở Bắc Mỹ. Bởi vì sắt dồi dào hơn so với nguyên liệu thô được sử dụng trong các tế bào pin lithium-ion khác, như niken và coban, nên pin LFP thường có giá cả phải chăng hơn để sản xuất. Hai nhà sản xuất hàng đầu của các loại pin này là CATL và BYD ở Trung Quốc. Tesla đã mua pin từ CATL, các công ty trước đó đã tiết lộ.
Các nhà phân tích đã hỏi các giám đốc điều hành của Tesla vào hôm thứ Tư rằng liệu họ có dự định mua tất cả pin LFP của mình từ Trung Quốc hay không. Phó chủ tịch cấp cao về hệ thống truyền động và kỹ thuật năng lượng của Tesla, Drew Baglino, cho biết mục tiêu cuối cùng của công ty là “nội địa hóa” việc sản xuất ô tô và pin càng nhiều càng tốt cho các lục địa nơi họ sản xuất ô tô. Ông gợi ý rằng mục tiêu đó mở rộng đến các tế bào pin.
Các cổ đông cũng hỏi Tesla rằng công ty sẽ đối phó với một cơ quan quản lý an toàn phương tiện giao thông liên bang có vẻ nghiêm khắc hơn hoặc quan trọng hơn.
Cơ quan Quản lý An toàn và Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ hiện đang điều tra Tesla về những khiếm khuyết an toàn có thể xảy ra trong hệ thống hỗ trợ lái xe Tự động lái sau một loạt vụ tai nạn liên quan đến việc người lái xe Tesla va chạm với phương tiện đang đỗ, của người ứng cứu đầu tiên trong khi sử dụng Chế độ lái tự động.
Phó chủ tịch kỹ thuật xe của Tesla, Lars Moravy đã nói về mối quan hệ của Tesla với NHTSA như một mối quan hệ đối tác trong cuộc gọi hôm thứ Tư. “Chúng tôi luôn hợp tác toàn diện với NHTSA,” Moravy nói. Khi NHTSA tìm ra các quy tắc và quy định cho các phương tiện có nhiều tính năng hơn được kích hoạt bởi phần mềm, anh ấy nói thêm, "Chúng tôi rất vui khi trở thành một phần của hành trình đó."
Các bình luận trái ngược với nhận xét của CEO Tesla Elon Musk. Trước đây, Musk đã cáo buộc chính quyền Biden có thành kiến chống Tesla nói chung. Và tuần này, Musk đã giới thiệu về một cố vấn an toàn mới của NHTSA, Missy Cummings, với hàng chục triệu người theo dõi của anh ấy trên Twitter.
Một giáo sư khoa học máy tính và kỹ thuật của Đại học Duke, Cummings trước đây đã chỉ trích cách tiếp cận của Tesla với các hệ thống hỗ trợ lái xe mà hãng tiếp thị dưới dạng các tùy chọn Lái tự động và Tự lái hoàn toàn. Cả hai hệ thống đều không làm cho xe Tesla tự động hoặc an toàn khi sử dụng mà không cần người lái.
“Khách quan mà nói, báo cáo của cô ấy về Teslacực kỳ lệch lạc”, Musk viết.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ Pete Buttigieg cho biết trong một sự kiện báo chí hôm thứ Tư, "Tôi hoan nghênh anh ấy gọi cho tôi nếu anh ấy quan tâm."
Quý trước, Elon Musk cho biết ông sẽ không còn dẫn đầu các cuộc gọi thu nhập theo mặc định. Vị giám đốc điều hành này đã khoa trương khi chọn không nói chuyện với các cổ đông và nhà phân tích vào thứ Tư và cuộc gọi thu nhập tương đối khô khan so với các cuộc gọi hàng quý trước đó khi Musk trở nên nổi tiếng khi xúc phạm các nhà phân tích, hoặc gọi các lệnh y tế liên quan đến đại dịch là phát xít.