Báo cáo cho biết các công ty bán dẫn và hàng không của Trung Quốc cũng đã tích cực trong việc săn trộm nhân viên từ các công ty Hàn Quốc theo chính sách của chính phủ Trung Quốc được thúc đẩy từ năm 2015 để thúc đẩy các ngành công nghiệp trong nước.
Theo chính sách này, các công ty Trung Quốc đã tích cực chuyển sang thu hút nhân tài toàn cầu, đặc biệt là những người ở Hàn Quốc, bằng cách cung cấp các gói thù lao tuyệt vời.
Nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu Trung Quốc (EV) CATL đã đưa ra mức lương gấp ba đến bốn lần so với những người được trả lương ở Hàn Quốc để tuyển dụng các kỹ sư tài năng vào tháng 7, trong khi một nhà sản xuất pin khác BYD tìm cách thu hút nhân viên với những lợi ích đặc biệt bao gồm xe hơi và nhà ở ngoài mức lương cao hơn .
"Các nhân viên Hàn Quốc đã trở thành mục tiêu cho các nhà sản xuất pin Trung Quốc tập trung vào việc đảm bảo các cá nhân tài năng xâm nhập thị trường toàn cầu", báo cáo cho biết. "Đặc biệt, các công ty Trung Quốc đã cố gắng lợi dụng sự nhầm lẫn trong LG Chem và SK Innovation để tuyển dụng các cá nhân tài năng."
Cuộc chiến pháp lý giữa hai nhà sản xuất pin Hàn Quốc bắt đầu sau khi LG Chem đệ đơn kiện lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ và tòa án Hoa Kỳ chống lại SK Innovation vào cuối tháng 4 vì cáo buộc ăn cắp thông tin kinh doanh bí mật thông qua việc săn trộm nhân viên.
Đáp lại, SK Innovation đã đệ đơn kiện vi phạm bằng sáng chế chống lại LG Chem tại Hoa Kỳ, ngày 3 tháng 9, để tìm cách cấm bán pin EV của LG tại đây. Kể từ đó, hai công ty đã đệ đơn kiện bổ sung cho nhau, làm sâu sắc thêm mâu thuẫn của họ.
Trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhà sản xuất chip Trung Quốc Phúc Kiến Kim tích hợp đã tìm cách săn trộm nhân viên của Samsung Electronics và SK hynix vào tháng 4 bằng cách nói rằng họ sẽ dành sự ưu đãi cho những người đã làm việc cho hai nhà sản xuất chip Hàn Quốc trong hơn 10 năm.
Năm ngoái, Samsung Electronics đã nộp đơn xin lệnh cấm một cựu giám đốc phụ trách thiết kế DRAM chuyển sang một công ty Trung Quốc. Báo cáo lưu ý rằng một số công ty Trung Quốc đã tuyển dụng người Hàn Quốc tài năng thông qua các công ty con để tránh các vụ kiện, thêm vào đó, việc thu thập số liệu thống kê về những người chuyển sang các công ty trở nên khó khăn hơn.
Trong ngành hàng không, 460 phi công Hàn Quốc đã chuyển sang các hãng hàng không nước ngoài kể từ năm 2014. Trong số họ, ít nhất 367, hoặc 80%, được cho là hiện đang làm việc cho các hãng hàng không Trung Quốc, theo báo cáo.
"Dòng chảy của nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành công nghiệp pin và chất bán dẫn sẽ làm suy yếu khả năng cạnh tranh công nghệ của quốc gia; trong khi dòng chảy của nhân viên hàng không có thể ảnh hưởng đến an toàn", báo cáo cho biết.
Báo cáo kết luận rằng cần phải thiết lập một chiến lược dài hạn để ngăn chặn dòng chảy của nguồn nhân lực và thu hút những người lao động tài năng.