Sở Giao thông vận tải TP đề nghị sau khi lắp đặt cảm biến, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP đánh giá hiệu quả về phương án nêu trên. Từ đó đề xuất lắp đặt đồng loạt tại các điểm thu phí còn lại, hoặc đề xuất thay thế thiết bị khác cho phù hợp.
Cụ thể, lực lượng chức năng sẽ khoan 28 lỗ tại 28 ô đỗ xe có thu phí trên đường Hai Bà Trưng phía trước công viên Lê Văn Tám (về phía đường Điện Biên Phủ). Kích thước mỗi lỗ khoan 18cm x 4cm (đường kính x chiều sâu) để lắp đặt thiết bị cảm biến IB IoT Parking. Hoàn trả nguyên trạng mặt bằng sau khi lắp đặt.
Sau khi lắp đặt thí điểm thiết bị quản lý này, Sở GTVT TP đề nghị công ty định kỳ rà soát và có báo cáo đáng giá hiệu quả của phương án; đề xuất việc triển khai lắp đặt đại trà hoặc thay thế thiết bị phù hợp, đảm bảo thực hiện đúng chủ trương thu đúng, thu đủ, công khai, minh bạch và kịp thời của Hội đồng nhân dân TP.HCM.
Ngoài ra, sở cũng đề nghị công ty trên nghiên cứu giải pháp thanh toán phí sử dụng tạm lòng lề đường để đỗ ôtô qua tài khoản di động.
Trước đó, từ tháng 8-2018, TP.HCM bắt đầu thu phí đậu xe trên 23 tuyến đường tại các quận 1, quận 5 và quận 10 với khoảng 1.000 vị trí đậu xe, mức phí lũy tiến theo thời gian, với mức thu thấp nhất 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Tuy nhiên, số thu được còn thấp so với dự báo của đề án, chưa đủ chi cho hạ tầng kỹ thuật công nghệ, nhân lực thu phí…
Trong giai đoạn đầu, nhân sự do UBND các quận huyện phụ trách còn có hiện tượng thu sai mức phí, không nộp tiền vào hệ thống, chưa tuân thủ thời gian thu phí. Việc tổ chức giao thông và tích hợp các tuyến đường, vị trí bãi đậu chưa được kết nối, dẫn đến ứng dụng chưa nhận được sự quan tâm của người dân.
Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP sau đó được TP giao nhiệm vụ quản lý thu phí. TP cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan từng bước hoàn chỉnh và nâng cao các giải pháp công nghệ vào quá trình thu phí.