Tại một góc của mạng xã hội lớn nhất thế giới, mọi người có thể gặp gỡ những người hàng xóm, chia sẻ nguyên liệu làm bánh chuối, giúp xác định vị trí những con mèo mất tích và trao đổi các đề xuất kinh doanh địa phương, Reid Patton, giám đốc sản phẩm của tính năng này cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Đây chính là tính năng của Neighborhoods (Hay còn gọi là "Khu vực lân cận"/"vùng lân cận").
Nhưng Facebook, đang triển khai tính năng này ở bốn thành phố của Hoa Kỳ - Baton Rouge, Louisiana; Charlotte, Bắc Carolina; Newark, New Jersey; và San Diego, California - đã bắt kịp thị trường nóng đỏ cho các ứng dụng xã hội địa phương. Trang cộng đồng Nextdoor đã nổi lên như một nhân tố quan trọng cùng với Hàng xóm của Amazon Ring và ứng dụng theo dõi tội phạm Citizen. Nextdoor, công ty chứng kiến mức tăng sử dụng trong thời gian khóa máy, đã báo cáo mức tăng trưởng hàng năm 50% về người dùng hoạt động hàng ngày vào năm ngoái.
Trong những năm gần đây, Facebook đã tập trung vào các cộng đồng trên trang web quan trọng đối với người dùng như một chiến thuật để thúc đẩy sự tương tác. Công ty, công ty đã kiếm được phần lớn doanh thu quảng cáo gần 84,2 tỷ đô la vào năm ngoái từ các doanh nghiệp nhỏ hơn, nhiều người trong số họ thu hút người dùng địa phương, cũng cho biết hoạt động và thông tin của người dùng trong các Vùng lân cận có thể được sử dụng để cá nhân hóa trải nghiệm và quảng cáo của họ trên Facebook.
Người dùng ở khu vực lân cận được nhắc giới thiệu bản thân, ghi lại sở thích và trả lời các câu hỏi mang tính phá băng, chẳng hạn như các dự án DIY yêu thích. Mọi người có thể đảm nhận các vai trò như "người xã hội hóa" hoặc "người trợ giúp" và thông tin hồ sơ của họ nằm trong một danh bạ thậm chí xác định các vật nuôi địa phương theo tên, Patton nói.
Các nhóm dân quyền và các nhà nghiên cứu phương tiện truyền thông xã hội cho biết, Facebook, một thời gian dài bị cháy vì các quyết định kiểm duyệt và thiết kế của mình, có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức đã gây ra các nền tảng siêu địa phương của đối thủ, chẳng hạn như thông tin sai lệch, hồ sơ chủng tộc và các mối quan ngại về quyền riêng tư.
Facebook đã bị các nhà lập pháp giám sát chặt chẽ về tính năng Groups của mình, tính năng này được hơn 1,8 tỷ người sử dụng mỗi tháng, bao gồm cả để kết nối với cộng đồng địa phương của họ. Các nhà nghiên cứu đã xác định Facebook Groups là nguồn cung cấp các tuyên bố sai sự thật và kích động bạo lực trước cuộc bạo động ở Quốc hội Hoa Kỳ.
Nina Jankowicz, một thành viên toàn cầu tại Trung tâm Wilson, người đã nghiên cứu cách các Nhóm Facebook được sử dụng để thúc đẩy các âm mưu, cho biết: “Những lời hùng biện trực tuyến có thể dẫn đến đối kháng và bạo lực ngoại tuyến thực sự nhanh chóng. "Việc kiểm duyệt các Nhóm của Facebook để lại rất nhiều điều mong muốn."
Patton của Facebook cho biết nhóm thiết kế Neighborhoods đã tính đến các vấn đề trong Groups: "Chúng tôi đã cố gắng học hỏi từ các sản phẩm của Facebook và hơn thế nữa, đồng thời xây dựng trải nghiệm khiến mọi người cảm thấy an toàn."
Một "khu vực lân cận" (Neighborhoods) chủ yếu dựa vào nhiều người kiểm duyệt cộng đồng không được trả lương, được Facebook cung cấp vai trò này sau khi đánh giá mức độ hoạt động của họ trong các cộng đồng khác và sàng lọc những người phá vỡ quy tắc. Nó cũng đang phát triển đào tạo điều hành viên về các vấn đề nhạy cảm. Tất cả người dùng của Vùng lân cận phải trên 18 tuổi và không được phép sử dụng tài khoản mới hoặc những người tái vi phạm quy tắc.
Như đã thiết kế, lưu lượng truy cập gần đây trên một số Vùng lân cận cho thấy các thông điệp cộng đồng địa phương điển hình. Ở San Diego, các cư dân đã chia sẻ ảnh chó và cảnh báo mất chìa khóa nhà. Ở Toronto, các bài đăng trải dài từ một cuộc thăm dò về việc hẹn hò trong đại dịch cho đến những bức ảnh về một chiếc xe đạp bị đánh cắp.
Facebook đã không tiếp thị an toàn công cộng như một trọng tâm của "Vùng lân cận", nhưng Reuters nhận thấy cảnh báo tội phạm công dân đặc hữu trong các ứng dụng cộng đồng đã được hiển thị. Tại Vancouver, người dùng đã bình luận về bức ảnh của một người đàn ông được cho là đã theo dõi phụ nữ trong khu vực, trong khi một người khác mô tả một cuộc chạm trán với một ai đó đột nhập vào nhà của họ. Hình ảnh được chia sẻ từ camera an ninh của một "kẻ khả nghi" đang xem xét một tài sản và những đứa trẻ được cho là đã ăn cắp các gói hàng. Trong bài đăng cuối cùng, một người dùng đã khuyên nên tiết kiệm một chiếc hộp và bỏ phân chó vào đó.
Patton cho biết Neighborhoods không có tính năng nào liên quan đến việc thực thi pháp luật. Nextdoor đã giật một công cụ để người dùng chuyển tiếp bài đăng của họ tới cảnh sát và Amazon Ring's Neighbors hiện đang làm cho các yêu cầu của cảnh sát trở nên minh bạch hơn. đọc thêm
Mặc dù các nguyên tắc cộng đồng của Neighborhoods hướng dẫn người dùng trở nên hòa nhập và tử tế, các nhà nghiên cứu giám sát cho rằng các nền tảng địa phương đang phát triển nhanh không tập trung đủ vào các tác hại tiềm ẩn, như hồ sơ chủng tộc và thông tin sai lệch. Tháng trước, Citizen đã gây chú ý khi đưa ra khoản tiền thưởng 30.000 USD để tìm một người đàn ông vô gia cư mà họ buộc tội sai về việc gây ra một vụ cháy rừng.
Matthew Guariglia, một nhà phân tích giám sát tại Electronic Frontier Foundation, cho biết: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu (Facebook) quan tâm hơn một chút đến lòng tốt mà bạn thể hiện với những người mà bạn nghi ngờ đang ăn cắp gói hàng của bạn”.
Thách thức lớn nhất của Facebook trong thị trường siêu địa phương là vượt qua sự khởi đầu của các đối thủ cạnh tranh. Nextdoor cho biết họ bao phủ một phần ba số hộ gia đình ở Hoa Kỳ, hoạt động tại 276.000 khu vực lân cận trên toàn cầu và đang có kế hoạch mở rộng ở nhiều quốc gia hơn.
Sự xuất hiện của Facebook “không thực sự có ý nghĩa gì. Nó có nghĩa là để mắt đến giải thưởng, ”Giám đốc điều hành Nextdoor, Sarah Friar cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Từ một quan điểm rộng hơn, tôi nghĩ chắc chắn đã chứng minh quan điểm của chúng tôi rằng địa phương chưa bao giờ quan trọng hơn thế”.