Nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản Toyota Motor ngày 30/10 cho biết sản lượng toàn cầu của hãng trong tháng 9/2023 đã tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 900.919 chiếc, nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu gia tăng tại Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.
Trong đó, sản lượng trong nước của Toyota, chiếm hơn 1/3 sản lượng tháng 9, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái, qua đó bù lại mức giảm 3,6% trong sản lượng ở nước ngoài.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số này ghi nhận doanh số toàn cầu tăng 11,6% trong tháng 9 lên 921.308 chiếc. Cả doanh số và sản lượng của Toyota đều đạt mức cao kỷ lục trong cùng tháng.
Trong đó, doanh số tại Nhật Bản của Toyota tăng mạnh 20,5% trong tháng 9, trong khi doanh số tại Mỹ tăng 14% và tại châu Âu tăng 18,1%. Ngược lại, sản lượng và doanh số tại Thái Lan, Indonesia và Việt Nam đều giảm do điều kiện kinh tế khó khăn hơn. Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, sản lượng của Toyota giảm gần 7%, dù doanh số tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính trong nửa đầu năm tài chính hiện tại, tức giai đoạn từ tháng 4-9 năm nay, Toyota đã sản xuất được 5,06 triệu xe trên toàn thế giới, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức cao kỷ lục lần đầu tiên trong bốn năm qua.
Tình hình nguồn cung chip được cải thiện đã giúp Toyota ghi nhận doanh số cao nhất từ trước đến nay trong sáu tháng tính đến hết tháng Chín, ở mức 5,17 chiếc, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ở Bắc Mỹ, doanh số của Toyota và Lexus tăng 9,4%, ở châu Âu tăng 7%, và mức tăng hai con số ở thị trường Trung Đông (17%) và Nam Phi (22%) trong thời kỳ tháng 4-9.
Đặc biệt tại Bắc Mỹ, Toyota tận hưởng kết quả ấn tượng trong tháng 9 với mức tăng 17% nhờ nhu cầu cao đối với dòng xe điện hóa, như các phiên bản hybrid của Corolla và Tundra.
Kết quả của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản được đưa ra khi sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra đã được giải quyết, đẩy sản lượng lên trên mức trước COVID-19. Giá tăng cũng là một nguyên nhân chính. Phần lợi nhuận nhờ nỗ lực tiếp thị bao gồm cả giá cả đã tăng 1.340 tỷ yen trong 4 năm, bù đắp cho chi phí nguyên vật liệu tăng khoảng 1.000 tỷ yen trong hai năm qua.
Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua quá trình chuyển đổi kéo dài một thế kỷ và Toyota vẫn đang tăng cường phát triển xe điện. Giám đốc tài chính Miyazaki cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu để tăng cường khả năng kiếm tiền của mình” và “tăng tốc đầu tư cho tương lai”.
Toyota đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe điện vào năm 2026 và 3,5 triệu vào năm 2030. Thế nhưng hãng chỉ bán được khoảng 24.000 chiếc vào năm 2022 và khoảng 59.000 chiếc trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9 vừa qua. Tập đoàn hiện đã hạ dự báo doanh số bán xe điện cho năm kết thúc vào tháng 3/2024 xuống 40%, xuống còn khoảng 120.000 xe.
Sản xuất xe điện của Toyota tập trung tại nhà máy Motomachi ở Nhật Bản và ở nước ngoài là Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô này phải đối mặt với sự cạnh tranh đặc biệt gay gắt thông qua giá xe điện ở Trung Quốc, nơi họ hiện kiếm được khoảng 10% lợi nhuận ròng khi các công ty địa phương đang giành được chỗ đứng.
Chi phí liên quan đến xe điện dự kiến sẽ tăng lên. Ngày 31/10, Toyota cho biết họ sẽ đầu tư thêm 8 tỷ USD vào một nhà máy pin đang được xây dựng ở Mỹ, nâng tổng mức đầu tư vào cơ sở này lên khoảng 13,9 tỷ USD - khoảng 40% trong số 5.000 tỷ yen mà công ty dự định đầu tư vào xe điện vào năm 2030.
Toyota cũng đang đầu tư vào xe hybrid và xe chạy pin nhiên liệu, với kế hoạch đầu tư ít nhất 8.000 tỷ yen vào xe điện nói chung vào năm 2030.
Toyota đang có một năm bùng nổ nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm của hãng, đặc biệt là ở Nhật Bản, Bắc Mỹ và châu Âu. Sản xuất đã phục hồi đáng kể so với một năm trước, khi ngành ô tô bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nguồn cung và chất bán dẫn nghiêm trọng.