Đây là lần đầu tiên hãng sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản thử nghiệm một chiếc ôtô thân thiện với môi trường trên đường công cộng để sử dụng cho mục đích thương mại.
Trong cuộc thử nghiệm từ cuối tháng 10/2023 đến tháng 1/2024, một chiếc xe van được cải tiến đặc biệt thuộc dòng HiAce của Toyota được các công ty xây dựng và an ninh địa phương sử dụng để xác nhận khả năng hoạt động và độ bền của xe trên đường ở ngoại ô Melbourne.
Động thái này được đưa ra khi Toyota đang tìm cách phổ biến hydro như một giải pháp thay thế sạch hơn cho nhiên liệu hóa thạch.
Trước đó, hãng đã đưa một chiếc ôtô động cơ hydro lỏng vào cuộc đua kéo dài 24 giờ ở miền Trung Nhật Bản vào tháng 5/2023, đánh dấu lần đầu tiên trên thế giới một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu mới tham gia cuộc đua xe chính thức.
Toyota cho biết, việc thử nghiệm xe Hiace chạy bằng khí hydro hóa lỏng ở Australia nhằm mục đích “cải tiến công nghệ động cơ chạy bằng hydro thông qua các môn đua xe thể thao để hướng tới ứng dụng thực tế hơn nữa”.
Cũng tại buổi thử nghiệm, Mitsumasa Yamagata - chủ tịch nhà máy hydro Toyota cho biết “Một chiếc Toyota Land Cruiser chạy bằng khí hydro có thể sẽ xuất hiện trên thị trường”.
Theo đó, loại nhiên liệu thay thế này sẽ được sử dụng cho các mẫu xe mạnh mẽ như Land Cruiser vốn có cả bản SUV và bán tải, thường được dùng để chở hàng nặng hoặc lai dắt.
Tuy nhiên, ông không tiết lộ Toyota Land Cruiser bản hydro sẽ sử dụng động cơ đốt trong hay pin nhiên liệu như Mirai.
Các phương tiện sử dụng pin nhiên liệu hydro hiện đang sử dụng thương mại được cung cấp năng lượng bằng động cơ điện, trong khi ôtô động cơ hydro được coi là có lợi thế hơn vì có nhiều bộ phận giống với ôtô động cơ xăng.
Hiện trên thế giới, dòng xe sử dụng khí hydro có hai loại: với động cơ đốt trong hoặc môtơ điện. Ở xe dùng môtơ điện, phản ứng hydro với oxy trong một pin nhiên liệu tạo ra dòng điện để nuôi môtơ. Ở loại còn lại, lực dẫn động được sinh ra bằng cách đốt khí hydro trong động cơ đốt trong.
Mattheo Callachor, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Toyota Australia, cũng thừa nhận Land Cruiser chạy bằng nhiên liệu hydro là "một trong những khả năng". Nhưng ông thận trọng hơn khi nói thêm rằng chỉ khi đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật.
Chính vì thế, thảo luận về việc sử dụng động cơ đốt trong hay môtơ điện cho Land Cruiser phiên bản chạy khí hydro sẽ là một phần trong những kế hoạch tương lai của Toyota, gồm cả việc áp dụng cho dòng xe tải hạng nhẹ series 70 hay SUV off-road seris 300, hoặc cả hai.