Cyber Monday (tạm dịch: Ngày thứ Hai công nghệ) là ngày thứ Hai đầu tiên tiếp sau ngày siêu giảm giá Black Friday - ngày thứ Sáu cuối cùng của tháng 11 hằng năm. Cyber Monday là dịp mà các tín đồ mua sắm trực tuyến mong đợi nhất trong năm để mua được các món đồ với giá rẻ bất ngờ qua các nền tảng thương mại điện tử.
Theo các chuyên gia, mặc dù hoạt động mua hàng trực tuyến đã diễn ra từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Thế nhưng chính đại dịch này, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, đã thúc đẩy sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, từ trực tiếp tại các cửa hàng sang mua hàng trực tuyến.
Ngày Cyber Monday năm nay sẽ trở thành "Vua của các ngày mua sắm trực tuyến" tại Mỹ, với mức doanh thu dự kiến từ 10,8 đến 12,7 tỷ USD. Hãng này dự đoán vào khoảng thời gian cao điểm mua sắm trong buổi tối của ngày Cyber Monday, mỗi phút sẽ có ít nhất 13 triệu USD được giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử.
Nhưng điều đáng chú ý là ngày Cyber Monday năm nay không chỉ chứng kiến những trang thương mại điện tử như Amazon giảm giá mạnh cho các thương hiệu thiết bị điện tử, đồ chơi game mà còn có cả sự xuất hiện trên các nền tàng trực tuyến của các cửa hàng thời trang như Lululemon Athletica hay đồ điện tử gia dụng Best Buy. Hãng Apple cũng đã tổ chức một sự kiện kéo dài bốn ngày trên trang web của mình kết thúc vào thứ Hai, cung cấp thẻ quà tặng lên đến 150 đô la khi mua một số sản phẩm nhất định.
Ông Bill Hon, 49 tuổi, một đầu bếp sống ở Crawfordsville, bang Indiana, người đã bắt đầu đợt mua sắm trong kỳ nghỉ của mình từ sự kiện Amazon’s Prime Day, cho biết: "Tôi lên mạng một chút và xem xét loanh quanh, so sánh các nơi nhưng Amazon có vẻ như đánh bại tất cả".
Theo truyền thống, ngày Cyber Monday với người dân Mỹ sẽ là một ngày bắt đầu tuần mới vui vẻ sau lễ Tạ ơn nghỉ dài. Họ sẽ tìm kiếm các chương trình giảm giá trực tuyến trong khi ngồi ở nơi làm việc. Và đó là cơ hội cho các nhà bán lẻ gia tăng doanh số. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều sự kiện mua sắm giảm giá trong năm đe doạ tới sự kiện này.
Như vậy, ngày lễ mua sắm Cyber Monday năm nay sẽ trở thành "Vua của các ngày mua sắm trực tuyến" tại Mỹ, trong đó, hưởng lợi nhiều nhất không ai khác chính là Amazon. Doanh thu của các bên bán hàng qua Amazon đã tăng 60% so với năm ngoái, vượt mức 4,8 tỷ USD trên toàn cầu.
Mặc dù vậy, doanh số đáng kinh ngạc ghi nhận trong năm nay cho thấy một xu hướng mạnh mẽ. Đó là người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến. Điều đó là do tính tiện lợi và đặc biệt là sự an toàn trong dịch. Xu hướng mua hàng trực tuyến này có thể sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh trong những năm tới nếu các nhà bán lẻ có thể chuẩn bị được hệ thống cung ứng và trải nghiệm mua hàng tiện lợi, thân thiện với người dùng.