Hôm thứ Tư (14/5), Tencent đã báo cáo mức tăng trưởng hàng năm về doanh thu và lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên nhờ vào sự tăng trưởng nhanh chóng trong mảng kinh doanh trò chơi chính của công ty. Mặc dù doanh thu vượt kỳ vọng, nhưng lợi nhuận ròng của công ty lại không đạt kỳ vọng.
Sau đây là kết quả kinh doanh của Tencent trong quý đầu tiên năm 2025 so với ước tính của LSEG:
- Doanh thu: 180,02 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc (25 tỷ đô la), so với dự kiến là 174,63 tỷ nhân dân tệ
- Lợi nhuận ròng: 47,8 tỷ nhân dân tệ, so với dự kiến là 52,2 tỷ nhân dân tệ
Doanh thu tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận ròng tăng 14%.
Tencent là một trong những công ty trò chơi lớn nhất thế giới, với doanh thu từ các tựa game ăn khách thúc đẩy hiệu suất chung của công ty. Doanh thu trò chơi trong nước, tức là doanh số bán hàng từ Trung Quốc, đã tăng 24% so với cùng kỳ năm trước lên 42,9 tỷ nhân dân tệ nhờ vào thành tích của "Honor of Kings" và "Peacekeeper Elite", cũng như các tựa game mới hơn như "DnF Mobile".
Doanh thu từ mảng kinh doanh trò chơi quốc tế đạt tổng cộng 16,6 tỷ nhân dân tệ, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước nhờ các trò chơi như "Brawl Stars" và "PUBG Mobile".
Tencent cũng điều hành WeChat — ứng dụng nhắn tin lớn nhất Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Ứng dụng được gọi là siêu ứng dụng này cho phép người dùng làm mọi thứ, từ thanh toán di động đến chơi trò chơi và đặt vé máy bay.
Lượng người dùng khổng lồ đã cho phép Tencent bắt đầu kiếm tiền từ nền tảng này thông qua quảng cáo và trở thành một doanh nghiệp phát triển nhanh chóng đối với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.
Doanh thu dịch vụ tiếp thị tăng 20% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên lên 31,9 tỷ nhân dân tệ. Tencent đạt được điều này là do "nhu cầu mạnh mẽ của nhà quảng cáo" đối với sản phẩm video, tìm kiếm và Mini Program trong WeChat. Mini Program là các ứng dụng được lưu trữ trong WeChat.
Chi tiêu AI của Tencent tăng vọt
Tencent cho biết chi tiêu vốn của họ trong quý đầu tiên đạt tổng cộng 27,5 tỷ nhân dân tệ, tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái, vì họ tiếp tục chi cho các nỗ lực liên quan đến trí tuệ nhân tạo.
Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này đã nói về các khả năng AI của mình, bao gồm chatbot AI có tên là Yuanbao, cũng như mô hình nền tảng Hunyuan của riêng mình.
"Các khả năng AI đã đóng góp hữu hình cho doanh nghiệp của chúng tôi, chẳng hạn như quảng cáo hiệu suất và trò chơi thường xanh. Chúng tôi cũng đã tăng cường chi tiêu cho các cơ hội AI mới, chẳng hạn như ứng dụng Yuanbao và AI trong Weixin", Tencent cho biết trong bản báo cáo thu nhập của mình.
"Chúng tôi tin rằng đòn bẩy hoạt động từ các luồng doanh thu chất lượng cao hiện có của chúng tôi sẽ giúp hấp thụ các chi phí bổ sung liên quan đến các khoản đầu tư liên quan đến AI này và góp phần vào hiệu suất tài chính lành mạnh trong giai đoạn đầu tư này".
Martin Lau, chủ tịch của Tencent cho biết trong cuộc gọi thu nhập vào thứ Tư rằng nhiều khoản đầu tư của doanh nghiệp vào chip và AI đã tạo ra doanh thu cho công ty. Ví dụ, Tencent đang sử dụng AI để cải thiện mục tiêu quảng cáo và thúc đẩy sự tham gia của người dùng vào trò chơi, Lau lưu ý.
Khi được hỏi về việc Washington thắt chặt lệnh hạn chế xuất khẩu chip sang Trung Quốc, Lau cho biết tình hình đang thay đổi và "năng động". Ông nói thêm rằng Tencent có "kho dự trữ chip khá lớn và công ty đang tập trung vào cách làm cho các quy trình AI của mình hiệu quả hơn.