Facebook đã công bố các email nội bộ làm sáng tỏ chính xác cách thức Cambridge Analytica xuất hiện trên radar của nhân viên, hơn hai năm trước khi dữ liệu bị vi phạm đã gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của công ty.
Dylan Byers của NBC lần đầu tiên có được một bản sao của chuỗi tin nhắn Facebook nội bộ nơi nhân viên thảo luận về cách các đối tác chính trị truy cập dữ liệu người dùng, nhưng nó đã được công ty công khai chưa đầy một giờ sau đó.
Nó cho thấy các nhân viên đã nói về một cuộc điều tra về các dữ liệu có thể bị các đối tác chính trị truy cập vào tháng 9 năm 2015 sau khi nhận thức được vấn đề của một cá nhân giấu tên không được Facebook tuyển dụng.
Người này, danh tính đã được thay đổi, cho biết trong một tin nhắn ngày 22 tháng 9 rằng Cambridge Analytica là "công ty lớn nhất và hung hăng nhất về mặt bảo thủ" của ngành "khớp dữ liệu xã hội với các tệp cử tri." Email mô tả Cambridge Analytica là "một công ty mô hình dữ liệu sơ sài (có thể nói là ít nhất) đã thâm nhập sâu vào thị trường của chúng tôi."
Một chuỗi tin nhắn được đảm bảo vào ngày 29 tháng 9, trong đó các nhân viên đã tranh luận về việc liệu dữ liệu cào có cấu thành vi phạm các quy tắc của Facebook hay không. Không có kết luận rõ ràng. Các email cho thấy rằng mãi đến tháng 12 năm 2015, Facebook mới biết được từ một báo cáo trên tờ The Guardian rằng dữ liệu người dùng bị đánh cắp bởi Alexanderr Kogan - thông qua bài kiểm tra "This Is Your Digital Life"- đã được bán cho Cambridge Analytica.
Một nhân viên cho biết Facebook chưa từng nghe về Global Science Research, công ty do Kogan thành lập đã bán dữ liệu người dùng Facebook cho Cambridge Analytica, trước khi bài báo The Guardian được xuất bản.
Một nhân viên khác đã viết: "Bạn có thể xúc tiến việc đánh giá Cambridge Analytica hay cho chúng tôi biết các bước tiếp theo là gì không? Thật không may, công ty này hiện là một vấn đề PR vì câu chuyện này nằm trên trang nhất của trang web Guardian." Một thành viên thứ ba của nhân viên nói thêm rằng "chúng tôi cần sắp xếp cái này càng sớm càng tốt". Facebook cho biết dòng thời gian này rất quan trọng vì nó cho thấy lời khai của CEO Mark Zuckerberg trước Quốc hội năm ngoái là chính xác.
"Facebook đã không biết rằng Kogan đã bán dữ liệu cho Cambridge Analytica cho đến tháng 12 năm 2015. Đó là một thực tế mà chúng tôi đã làm chứng cho lời thề, mà chúng tôi đã mô tả cho các nhà quản lý cốt lõi của chúng tôi và chúng tôi đứng trước ngày hôm nay", Paul Grewal, phó giám đốc của Facebook tư vấn chung, cho biết trong một blog vào thứ Sáu.
Bằng chứng của Zuckerberg đã bị nghi ngờ sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch hồi tháng trước đã đệ đơn khiếu nại lên Facebook với cáo buộc cụ thể rằng các nhân viên đã "yêu cầu một cuộc điều tra về khả năng 'truy cập' 'vào tháng 9/2015.
Các email có thể giúp làm rõ vấn đề này cho Facebook, nhưng chúng cũng là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng các nhân viên hiểu được mức độ nghiêm trọng của vi phạm của Cambridge Analytica vào năm 2015, nhưng công ty đã không hành động đúng cho đến khi câu chuyện bùng nổ vào tháng 3 năm 2018, khi người thổi còi Christopher Wylie dỡ bỏ "Cái nắp về vụ bê bối". Những tiết lộ của Wylie về thông tin của 50 triệu người dùng bị Cambridge Analytica khai thác đã gây ra cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của Facebook.
Grewal thừa nhận rằng Facebook đã sai trong blog của mình vào thứ Sáu. "Cambridge Analytica là một sai lầm rõ ràng đối với chúng tôi, chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để giải quyết. Chúng tôi đã học được nhiều bài học giúp chúng tôi trở thành một công ty mạnh hơn trong tương lai", ông nói.