Theo Reuters, trong một nỗ lực thâm nhập lại thị trường đông dân nhất thế giới, Google đã có kế hoạch phát hành một công cụ tìm kiếm riêng cho thị trường Trung Quốc, trong đó sẽ tích hợp bộ lọc nội dung tìm kiếm theo yêu cầu của của nhà chức trách nước này như việc chặn một số trang web và thuật ngữ tìm kiếm vốn nằm trong danh sách kiểm duyệt của Trung Quốc nhưng kế hoạch đó vẫn chưa thể thực hiện được ngay.
Sau khi kế hoạch này được thông báo, một số nhân viên của Google và các tổ chức vì nhân quyền lo ngại rằng: Thông qua việc đồng ý với các yêu cầu kiểm duyệt của Bắc Kinh, Google sẽ xác nhận tính hợp lệ cho hoạt động cấm đoán của Trung Quốc đối với tự do ngôn luận, đồng thời hãng này cũng vi phạm nguyên tắc ứng xử “không xấu xa” của công ty.
Bản kiến nghị mới nhất cho thấy các nhân viên Google quan ngại đến dự án dành cho Trung Quốc, có tên gọi Dragonfly (tạm dịch: Rồng Bay). Họ “làm rõ” các nguyên tắc đạo đức mà Google đưa ra trong cuộc tranh luận về việc hỗ trợ máy bay không người lái.
Tài liệu mà Reuters nhìn thấy nhấn mạnh: “Các nhân viên của Google cần phải biết chúng ta đang xây dựng cái gì”.
Các giám đốc điều hành của công ty đã không bình luận công khai về dự án Dragonfly. Ông Sundar Pichai chỉ nói với nhân viên rằng quá trình cung cấp trở lại dịch vụ tìm kiếm trực tuyến ở Trung Quốc mới chỉ đang ở giai đoạn đầu, và việc cung cấp nhiều dịch vụ ở quốc gia đông dân nhất thế giới phù hợp với sứ mệnh toàn cầu của Google.
Tuy nhiên ông Pichai thận trọng cho biết quá trình khởi động dịch vụ tìm kiếm ở Trung Quốc còn chưa rõ ràng.
Thời gian gần đây, Google cùng với hàng loạt các ông lớn công nghệ của Mỹ gồm Facebook, Apple, Qualcomm đã có những động thái được cho là xuống thang và nhượng bộ trước các yêu cầu kiểm duyệt khắt khe từ phía cơ quan chức năng Trung Quốc để đổi lấy quyền kinh doanh tại thị trường đông dân nhất thế giới, bất chấp việc căng thẳng thương mại giữa hai nước gia tăng.
Apple đã xóa hàng trăm ứng dụng khỏi kho ứng dụng App Store Trung Quốc. Trong khi đó, Facebook cũng đang nỗ lực thâm nhập vào thị trường Trung Quốc dù vẫn bị rất nhiều hạn chế.