Sự thiếu hụt chip bắt nguồn từ nhiều yếu tố như các nhà sản xuất chip đóng cửa nhà máy hoặc cắt giảm sản lượng chủ yếu do thiên tai và việc tăng cường sản xuất thiết bị di động và thiết bị gia dụng để đáp ứng nhu cầu cao hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
Đối mặt với tình trạng thiếu chip, các nhà sản xuất ô tô đang điều chỉnh lượng xe sản xuất của họ trong khi cạnh tranh với các công ty điện tử để có thêm chip nhằm giảm thiểu sản lượng giảm.
Chất bán dẫn đã là thành phần quan trọng được sử dụng trong hệ thống thông tin giải trí, trợ lực lái và phanh của xe, trong số các hệ thống khác. Các nhà phân tích dự kiến sự thiếu hụt chip kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sản lượng xe, doanh số bán hàng và doanh thu của các nhà sản xuất ô tô trong năm nay.
Kwon Soon-woo, một nhà phân tích tại SK Securities Co., cho biết: “Việc ra mắt chậm trễ các mẫu xe mới và một số tùy chọn có sẵn do thiếu chip có thể dẫn đến giảm doanh số bán xe và tăng chi phí cố định”. .
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như General Motors Co. và Toyota Motors Corp. đã tạm thời đóng cửa hoặc cắt giảm sản lượng tại một số nhà máy của họ khi họ phải vật lộn để đối phó với việc thiếu chip bán dẫn. GM đã gia hạn cắt giảm sản lượng tại ba nhà máy ở Bắc Mỹ cho đến giữa tháng 4 và họ có kế hoạch ngừng hoạt động nhà máy ở Brazil vào cuối tháng 5.
Các nhà sản xuất ô tô khác dự kiến sẽ kéo dài mức giảm sản lượng trong quý II. Toyota đã cắt giảm sản lượng sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản trong quý đầu tiên, và Tập đoàn Volkswagen cắt giảm sản lượng 100.000 chiếc ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.
Tại Hàn Quốc, Hyundai Motor Co. và chi nhánh Kia Corp., hai nhà sản xuất ô tô lớn nhất của đất nước, đã bắt đầu cảm thấy sự thiếu hụt chip. Hyundai Motor cho biết họ đang xem xét việc ngừng sản xuất tại nhà máy số 1 ở Ulsan, cách Seoul 414 km về phía đông nam, vào tháng tới do tình trạng thiếu phụ tùng. Việc đình chỉ tại nhà máy số 1 ở Ulsan sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất mẫu SUV cỡ nhỏ Kona và xe chạy hoàn toàn bằng điện IONIQ 5, những mẫu xe chủ chốt để thúc đẩy doanh số bán hàng trong năm nay. Vào thứ Bảy, nó đã hủy bỏ công việc làm thêm vào cuối tuần tại nhà máy số 3 do thiếu bộ điều khiển điện (ECU), một phát ngôn viên của công ty cho biết.
Các nhà máy số 2-5 trong tháng 4 có khả năng bị hủy bỏ thêm giờ làm thêm vào cuối tuần do các vấn đề về thiếu hụt nguồn cung các bộ phận. Kia đã đình chỉ tất cả công việc làm thêm vào cuối tuần tại nhà máy của mình ở Hwaseong, ngay phía nam Seoul, trong tháng này do thiếu bộ điều khiển năng lượng hỗn hợp (HPCU). Kia cho biết họ sẽ tiếp tục tạm dừng công việc làm thêm vào cuối tuần tại nhà máy Hwaseong, nơi sản xuất SUV Sorento, xe điện Niro và sedan K8 hoàn toàn mới, vào tháng tới.
GM Korea Co., đơn vị Hàn Quốc của GM, đã giảm sản lượng tại nhà máy Bupyeong số 2, nơi sản xuất Chevrolet Malibu sedan và Trax SUV, ở Incheon, ngay phía tây Seoul, kể từ tháng 2 theo kế hoạch của công ty mẹ. người phát ngôn của công ty cho biết qua điện thoại. "Công ty sẽ tiếp tục cắt giảm một nửa sản lượng ô tô vào tháng 4 do tình trạng thiếu chip. Mục đích của chúng tôi là bù đắp sản lượng bị mất tại nhà máy Bupyeong số 2 càng tốt", ông nói.
Renault Samsung Motors Corp và SsangYong Motor Co. cho biết tình trạng thiếu chip kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất xe của họ.
Công ty tư vấn AlixPartners ước tính ngành công nghiệp ô tô toàn cầu có thể bị sụt giảm doanh số 61 tỷ USD trong quý 1 - 3. Công ty nghiên cứu thị trường HIS Markit dự kiến lỗ sản xuất 1 triệu chiếc trong quý đầu tiên.
Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc được cho là sẽ gặp khó khăn trong việc đảm bảo các bộ phận chip trong quý 3 vì phải mất thời gian để các nhà cung cấp chip ở nước ngoài của họ tiếp tục sản xuất sau thiên tai và hỏa hoạn.
Công ty NXP Semiconductors NV có trụ sở tại Hà Lan và Infineon Technologies AG có trụ sở tại Munich đã tạm thời đình chỉ các nhà máy thiết bị điều khiển vi mô (MCU) của họ ở Texas do một đợt lạnh, trong khi Renesas Electronics Corp của Nhật Bản đóng cửa một phần nhà máy MCU ở tỉnh Ibaraki do sự cố hỏa hoạn gần đây. Tệ hơn nữa, sự chậm trễ do hạn hán trong việc cung cấp MCU của hãng bán dẫn Đài Loan TSMC cũng sẽ giáng một đòn mạnh vào các nhà sản xuất ô tô, các nhà phân tích cho biết.
TSMC sử dụng hơn 150.000 tấn nước mỗi ngày để sản xuất chất bán dẫn và gặp khó khăn trong việc sản xuất MCU do thiếu nước gây ra bởi đợt hạn hán tồi tệ nhất từ trước đến nay.
Các nhà phân tích cảnh báo về sự bất ổn kéo dài đối với các nhà sản xuất ô tô nếu tình trạng thiếu nguồn cung chip tiếp tục diễn ra trong suốt cả năm. "Các nhà sản xuất ô tô cần phải làm việc chăm chỉ để tìm nguồn cung cấp chip thay thế và thay đổi chiến lược lịch trình sản xuất và kết hợp sản phẩm của họ vì có thể vấn đề sẽ khó được giải quyết vào nửa cuối năm 2021", Kwon nói.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc kêu gọi các nhà sản xuất ô tô, các công ty bán dẫn fabless và các công ty đúc chip hợp tác chặt chẽ để phát triển chất bán dẫn ô tô nhằm giảm sự phụ thuộc của họ vào chip ở nước ngoài.