Xe taxi robot Waymo giờ đây sẽ chở khách trên đường cao tốc tại ba thành phố lớn của Hoa Kỳ, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho công ty gọi xe không người lái này.
Hôm thứ Tư (13/11), Waymo, thuộc sở hữu của Alphabet, cho biết họ sẽ bắt đầu cung cấp những chuyến đi như vậy tại các thị trường San Francisco, Phoenix và Los Angeles "khi tuyến đường cao tốc trở nên nhanh hơn đáng kể". Công ty chị em của Google sẽ dần mở rộng các chuyến đi cao tốc cho nhiều hành khách và địa điểm hơn theo thời gian.
Mặc dù xe tự lái của Waymo trước đây đã chở khách trên các xa lộ nhỏ hơn và đường phố phụ, nhưng việc mở rộng hôm thứ Tư đánh dấu lần đầu tiên công ty nhận thanh toán từ hành khách công cộng để đi trên đường cao tốc với giới hạn tốc độ cao hơn.
"Lái xe trên đường cao tốc là một trong những điều rất dễ học, nhưng rất khó thành thạo khi chúng ta nói về khả năng tự hành hoàn toàn mà không có tài xế con người hỗ trợ và ở quy mô lớn", đồng giám đốc điều hành Waymo, Dmitri Dolgov, phát biểu tại một sự kiện báo chí trước thông báo. "Phải mất thời gian để làm đúng cách."
Xe Waymo thường chạy với tốc độ tối đa được đăng ký trên đường cao tốc, tức là 65 dặm/giờ trong nhiều trường hợp, công ty cho biết. Tuy nhiên, một người phát ngôn đã xác nhận, đôi khi robotaxi có thể vượt quá giới hạn vài dặm vì lý do an toàn trong những trường hợp đặc biệt.
Việc vận hành trên đường cao tốc đòi hỏi các quy trình vận hành mở rộng, bao gồm việc phối hợp với các quan chức an toàn tại Tuần tra Đường cao tốc California và Sở An toàn Công cộng Arizona, Waymo cho biết. Công ty cũng đã lắp đặt thêm cơ sở hạ tầng cần thiết để sạc đội xe robotaxi điện của mình do việc mở rộng đường cao tốc.
Trong năm qua, Waymo đã cung cấp dịch vụ robotaxi cho một số nhân viên của Alphabet trên đường cao tốc quanh San Francisco, Los Angeles và Phoenix để chuẩn bị cho buổi ra mắt vào thứ Tư, Giám đốc Sản phẩm Waymo, Jacopo Sannazzaro, cho biết.
Ông cho biết thêm, công ty đã thử nghiệm trên đường cao tốc trong hơn một thập kỷ. Bên cạnh việc thử nghiệm trên đường công cộng và các tuyến đường đóng, Waymo cũng tiến hành thử nghiệm mô phỏng để xác định cách xe phản ứng với các sự kiện thông thường và khó tái hiện, chẳng hạn như nhập làn vào đường cao tốc, người đi xe máy lấn làn hoặc xe khác bị lật.
CNBC đã thực hiện chuyến lái thử xe Waymo trên đường cao tốc tại Khu vực Vịnh San Francisco, từ văn phòng YouTube ở San Bruno đến San Mateo và ngược lại. Chuyến đi diễn ra suôn sẻ trên đường cao tốc California 101, không có sự cố nào.
Waymo tiếp tục mở rộng
Sau khi đã triển khai dịch vụ robotaxi tại Austin, Texas, San Francisco, Phoenix và Los Angeles, Waymo cũng đã công bố kế hoạch mở rộng sang Miami, San Diego và Washington, D.C. vào năm 2026. Công ty cũng đang thử nghiệm xe tại Thành phố New York, Tokyo và dự kiến bắt đầu cung cấp dịch vụ cho công chúng tại London vào năm tới.
Hôm thứ Tư, Waymo cũng thông báo rằng họ đang mở rộng phạm vi dịch vụ của mình tại Khu vực Vịnh San Francisco đến San Jose. Điều này bao gồm các chuyến đi đến và đi từ Sân bay Quốc tế San Jose Mineta, đánh dấu điểm đến sân bay quốc tế thứ hai của công ty. Kế hoạch xây dựng sân bay SJC được công bố lần đầu tiên vào tháng 9.
Năm 2023, Waymo đã ra mắt tại Sân bay Quốc tế Phoenix Sky Harbor, nơi đã trở thành điểm đến phổ biến nhất của họ trong khu vực dịch vụ đô thị Phoenix.
Công ty đã mở rộng dịch vụ vào tháng 3, bao gồm thêm 27 dặm vuông (khoảng 73 km2) trong khu vực, bao gồm các thành phố như Mountain View và Palo Alto. Sau đợt mở rộng hôm thứ Tư, Waymo hiện cung cấp dịch vụ trong phạm vi khoảng 260 dặm vuông (khoảng 78 km2) tại Thung lũng Silicon.
Đối thủ tiềm năng của Waymo là Tesla cũng đưa đón hành khách đến và đi từ SJC. Khách hàng có thể gọi xe thông qua ứng dụng "Robotaxi" của Tesla, nhưng cái tên này không thực sự mô tả chính xác. Tesla chỉ vận hành dịch vụ xe hơi có tài xế là người lái, chứ không phải dịch vụ robotaxi thương mại như Waymo, do sự kết hợp giữa các giới hạn kỹ thuật và yêu cầu cấp phép ở California.