20 tàu Masaccio của công ty Hitachi Rail bắt đầu hoạt động ở Italy với tên gọi Blue. Đây là giai đoạn đầu tiên của dự án trị giá 1,23 tỷ euro nhằm bổ sung 135 đoàn tàu chạy bằng pin vào mạng lưới của Trenitalia, nhà vận hành tàu chính ở Italy. Đội tàu mới sẽ hoạt động ở Calabria, Friuli Venezia Giulia, Lazio, Tuscany, các đảo Sicily và Sardinia.
Tại Calabria, các chuyến tàu đang chạy trên bờ biển Ionian, trong khi các tuyến ở Sicilia bao gồm Messina - Palermo và Messina - Catania - Syracuse. Không phải toàn bộ tàu chạy trên các tuyến này đều là Blue, nên việc hành khách lên tàu nào sẽ là ngẫu nhiên.
Mỗi chuyến tàu có thể chở tối đa 300 hành khách và có ba tới bốn khoang. 93% các đoàn tàu được làm từ nguyên liệu tái chế. Theo thiết kế, tàu có thể đạt vận tốc 160km/h, trên tàu có gắn hệ thống tư vấn cho người lái tốc độ tối ưu để tiết kiệm năng lượng. Chúng là tàu lai, hoạt động bằng pin, điện và dầu diesel. "Đây là lần đầu tiên pin được sử dụng làm nguồn năng lượng chính trên một đội tàu thương mại ở châu Âu", Trenitalia cho biết.
Theo Hitachi Rail, so với những đoàn tàu dùng dầu diesel hoàn toàn, đoàn tàu lai này có thể giảm một nửa lượng nhiên liệu cần thiết.
Ngoài ra, pin sẽ giúp tàu chạy êm hơn, giúp người dân sống gần đường tàu không phải chịu nhiều tiếng ồn. Tàu cũng được thiết kế để thuận tiện cho người đi lại khó khăn, và có thể chứa xe đạp địa hình, ván trượt tuyết hay các dụng cụ thể thao khác.
Theo công ty Hitachi, tàu Blue mang đến giải pháp giảm phát thải carbon từ hoạt động của tàu chở khách tại châu Âu trong bối cảnh 40% các tuyến đường sắt tại châu lục này vẫn chưa được điện khí hóa và hơn 50% số tàu hỏa đang vận hành chỉ chạy bằng dầu diesel. Ngay tại Italy, hơn 2.500 dặm đường ray vẫn chưa được điện khí hóa.
Phiên bản tiếp theo của tàu Blue dự kiến ra mắt trong 2 năm tới. Loại tàu mới này sẽ chỉ chạy bằng pin với phạm vi hoạt động lên tới hơn 100km sau mỗi lần sạc. Công ty Hitachi cũng đang có kế hoạch tiếp tục cải tiến loại tàu Masaccio vừa ra mắt.
Mạng lưới đường sắt của châu Âu đang ngày càng mở rộng, nhưng khoảng 40% số tuyến vẫn chưa điện khí hóa và hơn một nửa số tàu chỉ chạy bằng dầu diesel, theo Hitachi Rail. Một số tuyến gặp nhiều khó khăn khi điện khí hóa do vấn đề địa lý. Chỉ riêng ở Italy, có hơn 4.000 km đường ray vẫn chưa được điện khí hóa. Hitachi Rail tuyên bố, đội tàu Blue mang đến một giải pháp tức thời để khử carbon cho hệ thống đường sắt chở khách ở châu Âu.
Khắp thế giới, các hãng sản xuất tàu đang triển khai những chiếc lược đổi mới nhằm giảm tác động lên môi trường. Ở Đức, tàu chạy hoàn toàn bằng hydro đã bắt đầu vận hành tại bang Hạ Sachsen ở phía bắc từ mùa thu năm ngoái. Còn hè này, đoàn tàu đầu tiên chạy bằng hydro của Bắc Mỹ đã bắt đầu hoạt động ở Canada.
Những năm gần đây, các hãng tàu châu Âu đã cố gắng chuyển đổi sang hệ thống dùng điện nhưng tiến độ diễn ra chậm và hơn nửa số tàu của châu lục này vẫn chạy bằng dầu diesel. Vì thế, Hitachi Rail cho rằng tàu chạy bằng pin có thể mang lại giải pháp trước mắt để giúp ngành đường sắt của châu Âu khử carbon.