Samsung Electronics, công ty tiên phong về điện thoại thông minh có thể gập lại, đang tăng cường nỗ lực mở rộng phân khúc giá cao nhưng còn non trẻ, làm dấy lên suy đoán rằng gã khổng lồ công nghệ có thể tung ra các phiên bản rẻ hơn với sức hấp dẫn trên thị trường đại chúng ngay trong năm nay.
Một tin tức gần đây cho biết Samsung dự kiến sẽ ra mắt hai mẫu Galaxy Z Fold6 sắp ra mắt vào cuối năm nay, trong đó có một mẫu rẻ hơn không có bút S-Pen đắt tiền. Màn hình có thể gập lại được định giá cao hơn để hỗ trợ chức năng viết nguệch ngoạc trên màn hình, bao gồm cả bộ số hóa.
Tờ Electronics Times có trụ sở tại Seoul cho biết, bằng cách loại bỏ tính năng bút cảm ứng, Samsung đang tìm cách giảm cả chi phí sản xuất lẫn giá thành sản phẩm.
Samsung lại phủ nhận tin đồn này, dường như vẫn đang bám sát chiến lược cao cấp của mình.
Tuy nhiên, những người theo dõi ngành cho rằng điện thoại màn hình gập rẻ hơn do Samsung sản xuất “không quá xa thực tế”, khi xét đến rào cản giá cao đối với thị trường mới chớm nở.
Theo công ty theo dõi thị trường Counterpoint Research, kể từ khi dòng Galaxy Z đầu tiên ra mắt vào năm 2020, số lượng điện thoại màn hình gập hàng năm ước tính đạt 16 triệu chiếc tính đến năm 2023.
Samsung, công ty dẫn đầu thị trường không có đối thủ, chiếm hơn 70% tổng doanh số bán điện thoại màn hình gập, trong khi các đối thủ nhỏ hơn trong phân khúc như Google, Huawei và Oppo của Trung Quốc đã tung ra thị trường phiên bản của riêng họ.
Nhưng điện thoại màn hình gập phần lớn vẫn là một phân khúc thích hợp, chỉ chiếm 1,3% trong tổng số 1,2 tỷ điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu.
Yi Choong-hoon, Giám đốc điều hành và nhà phân tích hàng đầu của công ty theo dõi thị trường màn hình UBI Research có trụ sở tại Seoul cho biết: “Khi nói đến màn hình OLED cao cấp, không có nhiều lựa chọn để giảm chi phí. “Samsung có thể hạ giá bằng cách sử dụng màn hình phiên bản cũ hơn hoặc vật liệu phát quang rẻ hơn. Nhưng có vẻ như họ đang tìm cách hạ thấp các chức năng khác như máy ảnh và bộ xử lý.”
Nhưng ông đồng ý rằng sẽ là một quyết định khó khăn đối với Samsung khi tung ra một chiếc điện thoại màn hình gập rẻ hơn sau nhiều năm tiếp thị cao cấp, đặc biệt khi á quân Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn trong lĩnh vực cạnh tranh về giá.
Huawei và Honor là nhà sản xuất điện thoại màn hình gập số 2 và số 3 sau Samsung, với thị phần lần lượt là 9% và 8%. Sản phẩm bán chạy nhất của họ, Huawei Mate X3 và Honor Magic V2, có giá lần lượt là 2.400 USD và 2.170 USD, so với Samsung Galaxy Z Fold5 mới nhất được bán với giá dưới 2.000 USD.
Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết các nhà sản xuất thiết bị cầm tay Trung Quốc đang đổ thêm nguồn lực vào thị trường đang phát triển này với lý do đơn đặt hàng bảng điều khiển tăng đột biến.
Vào quý 4 năm ngoái, BOE Technology của Trung Quốc lần đầu tiên vượt qua Samsung Display về số lượng màn hình OLED có thể gập lại.
“Samsung Display thực sự đã duy trì được số lượng xuất xưởng của mình. BOE dường như đang mở rộng nguồn cung cấp cho Huawei và Honor, những hãng đang ngày càng bán nhiều điện thoại màn hình gập hơn trên sân nhà của họ”, một quan chức ngành giấu tên cho biết.
Trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng leo thang với á quân Trung Quốc, một số nguồn tin dự đoán rằng Samsung có thể đáp trả mức giá rẻ hơn bằng cách đưa ra mức giảm giá mạnh thay vì tung ra điện thoại màn hình gập rẻ hơn ngay lập tức.
Dòng Galaxy Z6 Fold và Flip sắp ra mắt rất có thể sẽ trang bị mẫu trí tuệ nhân tạo mới Galaxy AI của Samsung, sau lần đầu áp dụng cho chiếc Galaxy S24 hàng đầu mới nhất.
Samsung giành lại danh hiệu nhà sản xuất điện thoại thông minh số 1 phần lớn nhờ vào dòng sản phẩm cao cấp của mình. Đối thủ không đội trời chung Apple đã soán ngôi Samsung về số lượng xuất xưởng vào năm ngoái lần đầu tiên sau 13 năm