Tesla của Elon Musk đang phải đối mặt với một cuộc điều tra liên bang từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) Hoa Kỳ sau khi cơ quan này phát hiện ra rằng công ty đã không báo cáo các vụ tai nạn theo quy định.
Theo các tài liệu được đăng tải trên trang web của NHTSA hôm thứ Năm, Văn phòng Điều tra Khiếm khuyết của cơ quan này đã "xác định được nhiều báo cáo sự cố" từ Tesla liên quan đến các vụ tai nạn "xảy ra vài tháng hoặc hơn trước ngày báo cáo" cho cơ quan.
Các báo cáo bị trì hoãn có thể "do sự cố trong việc thu thập dữ liệu của Tesla, mà theo Tesla, hiện đã được khắc phục", theo giải thích của NHTSA về cuộc điều tra.
Các nhà sản xuất ô tô phải báo cáo về các vụ va chạm xảy ra trên các tuyến đường công cộng tại Hoa Kỳ liên quan đến việc sử dụng hệ thống lái xe tự động một phần hoặc hoàn toàn trên xe của họ trong vòng năm ngày kể từ khi công ty nhận được bất kỳ vụ tai nạn nào.
Cơ quan này hiện sẽ tiến hành một "cuộc điều tra kiểm toán" để xác định xem Tesla có tuân thủ các yêu cầu báo cáo hay không, và để "đánh giá nguyên nhân tiềm ẩn của sự chậm trễ trong việc báo cáo, phạm vi của bất kỳ sự chậm trễ nào như vậy, và các biện pháp giảm thiểu mà Tesla đã phát triển để giải quyết chúng".
NHTSA cũng sẽ điều tra xem Tesla có quên báo cáo bất kỳ vụ va chạm liên quan nào trước đó hay không, và liệu các báo cáo của công ty đã nộp cho cơ quan quản lý an toàn có "bao gồm tất cả dữ liệu bắt buộc và có sẵn" hay không.
Cổ phiếu Tesla không thay đổi nhiều vào thứ Năm (21/8).
Công ty bán xe điện được trang bị hệ thống Autopilot tiêu chuẩn, hoặc tùy chọn Tự lái hoàn toàn có giám sát cao cấp, còn được gọi là FSD, tại Hoa Kỳ. Cả hai đều yêu cầu người lái ngồi sau tay lái, sẵn sàng đánh lái hoặc phanh bất cứ lúc nào.
TeslaDeaths.com, một trang web theo dõi các vụ va chạm liên quan đến Tesla, dựa trên các báo cáo tin tức, hồ sơ cảnh sát và dữ liệu liên bang, đã phát hiện ít nhất 59 trường hợp tử vong do các vụ tai nạn liên quan đến Tesla Autopilot hoặc FSD.
Cuộc điều tra mới của NHTSA diễn ra trong bối cảnh Musk, CEO của Tesla, đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rằng công ty có thể trở thành công ty hàng đầu thế giới về xe tự hành, và hệ thống tự lái của họ đủ an toàn để vận hành đội xe robotaxi trên đường công cộng tại Hoa Kỳ.
Dịch vụ Tesla Robotaxi có người lái đã được ra mắt tại Austin, Texas vào tháng 6, và công ty đang vận hành một dịch vụ xe có người lái khác tại Khu vực Vịnh San Francisco ở California. Hành khách có thể đặt chuyến thông qua ứng dụng Tesla Robotaxi của công ty.
Tesla vẫn chưa bắt đầu triển khai dịch vụ gọi xe tự lái, một dịch vụ có thể giúp hãng cạnh tranh trực tiếp với Waymo thuộc sở hữu của Alphabet, hay Apollo Go của Baidu và các đối thủ cạnh tranh xe tự lái khác.
Công ty đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số và lợi nhuận, một phần do phản ứng dữ dội của người tiêu dùng đối với những phát ngôn chính trị gây tranh cãi của Musk, nỗ lực tái đắc cử Tổng thống Donald Trump của ông, và việc ông dẫn dắt Bộ Hiệu quả Chính phủ cắt giảm chi tiêu liên bang và lực lượng lao động.
Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích và cổ đông Phố Wall vẫn lạc quan về tầm nhìn của Musk.
“Chúng tôi cho rằng việc Tesla bắt đầu triển khai dịch vụ taxi robot là một tín hiệu tích cực, giúp hãng này tiến gần hơn đến một thị trường rộng lớn (chúng tôi ước tính thị trường taxi robot của Mỹ sẽ đạt 7 tỷ đô la vào năm 2030 như đã thảo luận trong báo cáo chuyên sâu về xe tự lái gần đây của chúng tôi)”, các nhà phân tích ngành ô tô của Goldman Sachs viết trong một ghi chú hôm thứ Tư.
Musk và Tesla chưa cho các nhà đầu tư biết họ mong đợi điều gì về doanh thu liên quan đến Robotaxi hoặc hiệu suất kỹ thuật của các phương tiện trong đội xe đi chung xe của mình, do đó, "cuộc tranh luận về tốc độ tăng trưởng của robotaxi sẽ tiếp tục", ghi chú nghiên cứu cho biết.