Mark Zuckerberg rất thất vọng với vị thế của Meta trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đến mức ông sẵn sàng chi hàng tỷ đô la để thuyết phục CEO của Scale AI là Alexandr Wang gia nhập công ty của mình, những người hiểu biết về vấn đề này cho biết.
Meta đang hoàn tất thỏa thuận đầu tư 14 tỷ đô la vào Scale AI, theo một người hiểu biết về vấn đề này yêu cầu không được nêu tên vì các điều khoản được bảo mật. Bloomberg đưa tin vào đầu tuần này rằng khoản đầu tư có thể lên tới 10 tỷ đô la và một bài viết từ The Information vào thứ Ba cho biết Meta sẽ chi gần 15 tỷ đô la.
Là người sáng lập một trong những công ty khởi nghiệp AI nổi tiếng nhất, Wang đã xây dựng được danh tiếng là một nhà lãnh đạo đầy tham vọng, người hiểu được sự phức tạp về mặt kỹ thuật của AI và cách xây dựng một doanh nghiệp không chỉ tập trung vào nghiên cứu, theo hai cựu nhân viên của Meta AI đồng ý phát biểu với điều kiện giấu tên. Zuckerberg sẽ trông cậy vào Wang để thực hiện tốt hơn các tham vọng về AI của Meta sau khi các mô hình Llama AI mới nhất của công ty ra mắt không mấy ấn tượng.
Bằng cách không trực tiếp mua lại Scale AI, Meta dường như đang áp dụng một chiến lược tương tự như các công ty như Google và Microsoft, những công ty đã đưa những nhà lãnh đạo nổi bật trong lĩnh vực AI từ các công ty khởi nghiệp Character.AI và Inflection AI vào bằng cách nắm giữ cổ phần lớn trong các công ty đó thay vì mua đứt chúng. Meta hiện đang bị Ủy ban Thương mại Liên bang xét xử vì các khiếu nại chống độc quyền và công ty không muốn làm các cơ quan quản lý thêm khó chịu bằng cách mua lại Scale AI, nhiều người quen thuộc với vấn đề này cho biết.
Theo một phần của thỏa thuận, Meta sẽ nắm giữ 49% cổ phần trong công ty khởi nghiệp về chú thích và dán nhãn dữ liệu, The Information đưa tin, trong khi Wang sẽ giúp lãnh đạo một phòng thí nghiệm nghiên cứu AI mới tại công ty mạng xã hội và sẽ có sự tham gia của một số đồng nghiệp của ông. New York Times là tờ đầu tiên đưa tin về phòng thí nghiệm AI mới.
Alexandr Wang, CEO của ScaleAI
Scale AI, được thành lập vào năm 2016, đã tạo nên tiếng vang trong kỷ nguyên AI tạo sinh bằng cách giúp các công ty công nghệ lớn như OpenAI, Google và Microsoft chuẩn bị dữ liệu mà họ sử dụng để đào tạo các mô hình AI tiên tiến. Meta là một trong những khách hàng lớn nhất của Scale AI, theo hai người quen thuộc với vấn đề này.
Công ty khởi nghiệp này, được định giá trong vòng gọi vốn cách đây khoảng một năm là 14 tỷ đô la, đứng thứ 28 trong danh sách Disruptor 50 của CNBC. Vào giữa năm 2024, công ty đã ký một trong những hợp đồng thuê thương mại lớn nhất gần đây tại San Francisco, mua lại khoảng 180.000 feet vuông không gian trong một tòa nhà ở trung tâm thành phố từng được Airbnb thuê
Scale AI ngày càng thâm nhập vào ngành công nghiệp quốc phòng và vào tháng 3 đã công bố một thỏa thuận trị giá hàng triệu đô la với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Vào tháng 11, công ty đã hợp tác với Meta về Defense Llama, một phiên bản tùy chỉnh của mô hình nền tảng Llama nguồn mở của Meta được thiết kế riêng để "hỗ trợ các nhiệm vụ an ninh quốc gia của Hoa Kỳ", công ty cho biết trong một bài đăng trên blog.
Meta và Scale AI từ chối bình luận.
Thách thức về AI của Meta
Hướng đến năm 2025, AI là một trong những ưu tiên hàng đầu của Meta. Nhưng Zuckerberg ngày càng trở nên bồn chồn khi các đối thủ như OpenAI dường như đang dẫn đầu trong cả các mô hình AI cơ bản và các ứng dụng hướng đến người tiêu dùng, các nhân viên hiện tại và trước đây của Meta cho biết.
Zuckerberg đã hạ mức ưu tiên cho đơn vị Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo cơ bản, hay FAIR, để ủng hộ nhóm GenAI hướng đến sản phẩm hơn của mình nhằm giúp Meta đạt được tiến bộ trong AI và cải thiện nhóm mô hình AI Llama.
Việc Meta phát hành các mô hình AI Llama 4 vào tháng 4 không được các nhà phát triển đón nhận, khiến Zuckerberg càng thất vọng hơn, những người này cho biết. Vào thời điểm đó, Meta chỉ phát hành hai phiên bản nhỏ hơn của Llama 4 và cho biết cuối cùng họ sẽ phát hành một mô hình "Behemoth" lớn hơn và mạnh mẽ hơn.
Những người này cho biết mô hình đó vẫn chưa được cung cấp do Zuckerberg lo ngại về khả năng của nó so với các mô hình cạnh tranh. Đặc biệt, có mối lo ngại về việc Behemoth sẽ so sánh như thế nào với các công ty mới nhất như OpenAI và DeepSeek của Trung Quốc, những công ty có mô hình được cộng đồng nhà phát triển rộng rãi ưa chuộng.
Sau màn ra mắt không mấy ấn tượng của Llama 4, Meta đã tiến hành tổ chức lại đơn vị GenAI của mình, chia thành hai. Connor Hayes, một nhân viên lâu năm của Meta, được giao phụ trách Sản phẩm AI, trong khi AGI Foundations được giao cho Amir Frenkel, trước đây là phó chủ tịch kỹ thuật và sản phẩm cho đơn vị phần cứng Reality Labs của Meta, và Ahmad Al-Dahle, cựu giám đốc GenAI.
Những người này cho biết, vị trí đồng lãnh đạo mới của Al-Dahle được coi là dấu hiệu cho thấy Zuckerberg đã mất niềm tin vào ông.
Ahmad Al-Dahle, Phó chủ tịch kiêm Trưởng phòng GenAI tại Meta.
Zuckerberg ngưỡng mộ Wang và coi anh ấy có khả năng đảm nhiệm vai trò quan trọng tại Meta với tư cách là nhà lãnh đạo AI, những người này cho biết. Là một sinh viên bỏ học tại Học viện Công nghệ Massachusetts, Wang đã xây dựng một doanh nghiệp lớn và quen thuộc với sự phức tạp về mặt kỹ thuật của AI. Những người này mô tả Wang là một "CEO thời chiến" đồng tình với quan điểm của Zuckerberg rằng Hoa Kỳ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Trung Quốc, do đó cần sự trợ giúp từ ngành công nghệ.
Wang cho biết vào tháng 1 rằng, ông tin rằng có một "cuộc chiến AI" giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và Hoa Kỳ sẽ cần nhiều sức mạnh tính toán hơn để có thể cạnh tranh. "Hoa Kỳ sẽ cần một lượng lớn năng lực tính toán, một lượng lớn cơ sở hạ tầng", Wang nói vào thời điểm đó. "Chúng ta cần giải phóng năng lượng của Hoa Kỳ để tạo điều kiện cho sự bùng nổ AI này".
Đây là một động thái bất thường đối với Zuckerberg, người có truyền thống đưa những người trung thành vào các vị trí cấp cao. Nhưng nó cho thấy quy mô của thời điểm này và niềm tin của Zuckerberg rằng một người ngoài cuộc nổi bật như Wang có thể có vị thế tốt hơn bất kỳ nhân viên Meta hiện tại nào để củng cố vị thế của công ty trong lĩnh vực AI, những người này cho biết.
Wang cũng mang đến nhiều kiến thức bên ngoài về cách các đối thủ cạnh tranh như OpenAI đang xây dựng các chatbot dành cho người tiêu dùng và các mô hình AI của họ. Việc gắn nhãn dữ liệu và đào tạo đã trở nên phức tạp hơn trong những năm gần đây khi khả năng của các mô hình AI tăng lên, Vahan Petrosyan, CEO của SuperAnnotate, một trong những đối thủ cạnh tranh của Scale AI, cho biết.
"Tôi cho rằng Scale đã bao phủ có lẽ 70% tất cả các mô hình được xây dựng", Petrosyan cho biết. Với Wang và những người khác từ Scale AI, Meta có thể có được "trí thông minh tập thể về cách xây dựng một ChatGPT tốt hơn".
"Khi Meta mua họ, họ đang mua trí thông minh của họ", Petrosyan cho biết.