Nguyên nhân vụ việc do Apple từ chối sửa chữa iPhone và iPad bị ngừng hoạt động khi cập nhật lên iOS 9. Lý do từ chối sửa chữa được cho là trước khi cập nhật, một số người dùng iPhone và iPad đã thực hiện việc sửa chữa và thay thế linh kiện Touch ID không chính hãng.
Apple cho biết họ đã từ chối ít nhất 275 khách hàng Úc có thiết bị bị ảnh hưởng bởi việc nói với họ rằng họ không đủ điều kiện để sửa chữa do thay thế hàng không chính hãng.
Các thiết bị IPhone và IPad đã ngừng hoạt động khi người dùng thực hiện việc cập nhật iOS, một số trường hợp mắc phải "lỗi 53", thông báo rằng thiết bị của họ đã bị bricked.
Theo ACCC, luật tiêu dùng của Úc cho phép khách hàng được quyền tự sửa chữa hoặc thay thế khi sản phẩm bị lỗi với các linh kiện bộ phận không được Apple phê duyệt. "Nếu mọi người mua iPhone hoặc iPad từ Apple và nó bị lỗi nghiêm trọng, họ có quyền được hoàn lại tiền. Nếu khách hàng muốn thay thế, họ có quyền sử dụng thiết bị mới thay vì được tân trang lại." - uỷ viên toà án cho biết.
Trước quyết định hôm thứ ba của toà án, Apple đã liên lạc với hơn 5.000 người dùng iOS tại Úc có thiết bị ngừng hoạt động vì "lỗi 53" và đề nghị bồi thường cho họ vì sự cố.