Apple đã công bố vào thứ Ba (11/6) rằng, họ sẽ ra mắt tai nghe thực tế ảo hàng đầu của mình, Apple Vision Pro, tại Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản và Singapore vào ngày 28 tháng 6.
Các thị trường châu Á đại diện cho sự ra mắt của tiện ích này bên ngoài Hoa Kỳ, với các đơn đặt hàng trước bắt đầu vào thứ Sáu.
Tai nghe VR lần đầu tiên được bán ở Mỹ cách đây 4 tháng với giá khởi điểm là 3.499 USD. Vision Pro sẽ được bán với giá cao nhất tại Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của Apple, với giá cơ bản là 29.999 nhân dân tệ (4.190 USD).
Ở trong nước, Apple sẽ cần phải tuân thủ các quy định chặt chẽ của chính phủ về nội dung. Các ứng dụng phổ biến trên Vision Pro ở Mỹ như Disney+ và Amazon Prime Video đều không có sẵn ở Trung Quốc.
Thay vào đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ hôm thứ Ba cho biết các nhà phát triển địa phương và các công ty internet ở Trung Quốc sẽ tung ra các ứng dụng và trò chơi mới cho Apple Vision Pro. Điều đó bao gồm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent, công ty sẽ cung cấp ứng dụng phát video trực tuyến Tencent Video và ByteDance, công ty sẽ ra mắt phiên bản VR của Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok.
Apple cũng sẽ cần phải cạnh tranh với các đối thủ địa phương hoạt động trong lĩnh vực công nghệ VR, chẳng hạn như nhà sản xuất điện tử tiêu dùng Trung Quốc Oppo.
Nhưng đã có một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu về Vision Pro ở Trung Quốc, với thị trường xám cho tai nghe đang mọc lên. Theo tìm kiếm của CNBC trên ứng dụng chợ trời trực tuyến Xianyu thuộc sở hữu của Alibaba, Vision Pro đang được bán với giá cao gấp đôi giá chính thức.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết trong tuyên bố hôm thứ Ba: “Sự nhiệt tình dành cho Apple Vision Pro là rất lớn và chúng tôi rất vui mừng được giới thiệu sự kỳ diệu của điện toán không gian tới nhiều khách hàng hơn trên khắp thế giới”.
Tuy nhiên, thông báo của công ty được đưa ra trong bối cảnh có báo cáo về nhu cầu suy yếu đối với Vision Pro ở Mỹ.
Ming-Chi Kuo, nhà phân tích Apple tại TF International Securities, đã báo cáo vào tháng 4 rằng, Apple đã cắt giảm sản lượng Vision Pro do nhu cầu thấp.
Lê Xuân Chiew, nhà phân tích của Canalys về nghiên cứu chiến lược của Apple cho biết: “Việc Vision Pro chuyển sang thị trường quốc tế đi trước kỳ vọng của ngành và dường như là một nỗ lực nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh nhu cầu thấp hơn mong đợi do mục đích sử dụng thích hợp và mức giá quá đắt”.
Apple cho biết, Vision Pro cũng sẽ mở đơn đặt hàng trước cho các thị trường Đức, Pháp, Úc, Anh và Canada vào ngày 28 tháng 6, với tai nghe sẽ có mặt trên thị trường vào ngày 12 tháng 7.
Phiên bản hệ điều hành mới nhất của Apple dành cho Vision Pro, VisionOS 2, cũng đã được công bố vào thứ Ba. Bản cập nhật đi kèm với các tính năng mới và tích hợp AI, tai nghe hiện tương thích với 2.000 ứng dụng.